Lãnh đạo phe đối lập Nga tiết lộ nước cờ của ông Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Garry Kasparov, một nhà lãnh đạo phe đối lập ở Nga, nhận định rằng Ukraine cuối cùng sẽ thắng thế và Nga có thể trở thành "thuộc địa" của Trung Quốc. Nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình do dự trong việc xử lý vấn đề Đài Loan, thì rất có thể một thỏa thuận "Nga - Đài Loan" sẽ được ký kết. Điều đó sẽ tác động không nhỏ đến cục diện thế giới.

Ngay cả vấn đề eo biển Đài Loan cũng bị ảnh hưởng sau khi bùng nổ chiến tranh Nga - Ukraine. Ông Garry Kasparov, kiện tướng cờ vua người Nga, người trước đây từng chiến đấu với siêu máy tính IBM "Deep Blue" của IBM, và là một nhà lãnh đạo đối lập của nước này, gần đây đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn truyền thông rằng, Ukraine cuối cùng sẽ thắng thế và Nga có thể trở thành "thuộc địa" của Trung Quốc. Ông nhận định rằng, nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình do dự trong việc xử lý vấn đề Đài Loan, thì rất có thể một thỏa thuận "Nga - Đài Loan" sẽ được ký kết.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình Obozrevatel của Ukraine, ông Kasparov nói rằng cuộc chiến Nga - Ukraine cuối cùng sẽ mang lại chiến thắng cho Ukraine và thay đổi tình hình chính trị ở Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ khó lòng "sống sót", nhưng kết cục ra sao thì còn phụ thuộc vào lập trường của phương Tây.

Ông dự đoán rằng, sự sụp đổ của Nga sẽ khởi đầu từ hệ thống quản lý và kết thúc bằng những khó khăn về kinh tế. Nga có thể chọn hai con đường trong tương lai. Thứ nhất là trở thành một phần của châu Âu và mất một phần lãnh thổ. Thứ hai là trở thành “thuộc địa của Trung Quốc”.

Ông Kasparov nói rằng, từ quan điểm địa chính trị, nếu Nga bị đánh bại và bắt đầu tan rã, thì khó có thể tưởng tượng được điều này sẽ mang đến bao nhiêu quyền lực cho Trung Quốc. Nhìn vào Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Tập Cận Bình đã sở hữu quyền lực tuyệt đối kể từ thời Mao Trạch Đông.

Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền và độc lập. Do đó, điều mà Trung Quốc gọi là "thống nhất" Đài Loan thực chất là "xâm lược", ông nhận định. Trung Quốc không thể tấn công Đài Loan mà không kích động đối đầu với Mỹ. Thế nên ông Tập Cận Bình có thể đưa ra đề xuất rằng "chúng tôi giao Putin, còn Mỹ giao Đài Loan". Chỉ là ông Biden không nên đồng ý trước đề nghị này.

Ông Kasparov nhấn mạnh rằng, vấn đề Đài Loan không chỉ là vấn đề địa chính trị mà còn là vấn đề kinh tế. Đài Loan là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Nếu những “chiến lợi phẩm kinh tế” này rơi vào tay Trung Quốc thì nước này sẽ càng giống như "hổ mọc thêm cánh". Cùng với sự sụp đổ của Nga, Trung Quốc có thể tiếp quản Đông Siberia và Vùng Viễn Đông Nga.

"Công bằng mà nói, Mỹ chưa sẵn sàng để đối phó với tình huống này", ông nhận định.

Ông Kasparov nói thêm rằng: "Về phần Nga, nước này có thể trở thành "quốc gia vệ tinh" của Trung Quốc, hoặc có thể từ bỏ một phần lãnh thổ của mình để đổi lấy cơ hội hội sáp nhập vào châu Âu. Tôi tin rằng người Mỹ hiểu rất rõ điểm này. Động thái này cũng cho thấy rõ ràng rằng Nga đã thua. Vì vậy nếu có một thỏa thuận "Nga - Đài Loan", đó cũng là một yếu tố cần xem xét, vì Đài Loan có tầm quan trọng đối với Trung Quốc".

Tờ Sanli News đưa tin, ông Kasparov trước đó đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông rằng, nếu Nga thực sự chiếm thủ đô Kyiv của Ukraine trong vòng vài ngày, Trung Quốc sẽ sẵn sàng tấn công Đài Loan.

Theo các nguồn tin, ông Kasparov từng 23 lần vô địch cờ vua toàn cầu trong khoảng thời gian từ năm 1985 đến năm 2006. Ông đã đấu với siêu máy tính IBM "Deep Blue" hai lần vào các năm 1996 và 1997. Ván đầu tiên "Deep Blue" thắng, và ván thứ hai "Deep Blue" thua. Với con số chung cuộc là hai trận thắng, ba trận thua và một trận hòa, ông đã tuyên bố giải nghệ vào năm 2005 và tích cực tham gia các hoạt động chính trị. Kể từ đó, ông trở thành một trong những đối thủ lớn nhất của ông Putin.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan, trước cuộc xung đột Nga - Ukraine, ông Jakub Janda, Giám đốc Trung tâm Chính sách An ninh Giá trị Châu Âu, đã tuyên bố vào ngày 2/11 tại diễn đàn "Đối thoại An ninh Đài Bắc 2022" rằng, nếu Ukraine có sự chuẩn bị sớm hơn, họ sẽ có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với Nga, và Đài Loan cũng vậy. Ông Jakub Janda cũng nhắc nhở Đài Loan rằng, việc phòng thủ chống lại cuộc xâm lược tiềm tàng cần phải có khí tài và ý chí. Không có ý chí, xã hội sẽ sụp đổ cho dù có đủ đạn dược.

Về vấn đề bảo vệ an ninh mạng, ông Sameer Patil, nhà nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Nghiên cứu Quan sát viên Ấn Độ, cho rằng lực lượng hỗ trợ chiến lược của ĐCSTQ đã tạo ra mối đe dọa vùng xám và khiến không gian mạng trở thành đấu trường của cạnh tranh địa chính trị. Có thể thấy thông qua cuộc chiến Nga - Ukraine, các mối quan hệ cạnh tranh này có liên quan mật thiết đến hoạt động không gian mạng, nhằm mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dân và cản trở liên lạc. Vì vậy, Đài Loan cần mở rộng các cuộc tấn công mạng và chiến tranh thông tin chống lại thông tin sai lệch trong tương lai. Đài Loan cũng cần tăng cường khả năng phục hồi không gian mạng với các quốc gia có cùng chí hướng.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo phe đối lập Nga tiết lộ nước cờ của ông Tập Cận Bình