Lãnh đạo Trung Quốc được khuyên 'sẵn sàng cho cuộc chiến với Mỹ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình báo Trung Quốc khuyên lãnh đạo nước này cần chuẩn bị cho cuộc chiến tranh với Mỹ, như là hậu quả của đại dịch.

Trước tình hình phức tạp của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, giới tình báo Trung Quốc đã có bài báo cáo với các lãnh đạo ở Bắc Kinh khoảng hơn 1 tháng trước. Báo cáo nhận định, chính quyền Trung Quốc cần chuẩn bị cho cuộc đối đầu vũ trang với Hoa Kỳ.

Một nguồn tin của Reuters cho biết: “Bản báo cáo được Bộ An ninh Quốc gia trình bày với các nhà lãnh đạo Bắc Kinh trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình vào đầu tháng trước. Báo cáo kết luận rằng tâm lý chống Trung Quốc trên toàn cầu đang ở mức cao nhất kể từ sự kiện đàn áp Thiên An Môn năm 1989”.

"Kết quả là, Bắc Kinh phải đối mặt với làn sóng chống Trung Quốc dẫn đầu bởi Hoa Kỳ như hậu quả của đại dịch và cần phải chuẩn bị trong một tình huống xấu nhất cho cuộc đối đầu vũ trang giữa hai cường quốc," nguồn tin dấu tên nói với hãng Reuters.

Bài thuyết trình này được chuẩn bị bởi Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc (CICIR), một đơn vị cố vấn của Bộ An ninh Nhà nước, cơ quan tình báo hàng đầu của Trung Quốc, theo Reuters.

Bản thuyết trình cho biết tâm lý chống Trung Quốc do đại dịch gây ra có thể khiến dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc bị thất bại, và Mỹ có thể tăng cường hỗ trợ tài chính và quân sự cho các đồng minh khu vực, khiến tình hình an ninh ở châu Á "trở nên bất ổn hơn".

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI) là một dự án tài trợ cơ sở hạ tầng quan trọng cho các nước đang phát triển, nhưng lại khiến những quốc gia đó lâm vào cảnh nợ nần lâu dài, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế (CSIS).

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã xem xét kỹ lưỡng nhiều khía cạnh của BRI, và liên tục cảnh báo về mức nợ không bền vững, cho vay có mục đích và thiếu minh bạch của dự án, CSIS nói thêm.

Trong khi đó, Trung Quốc đã nhanh chóng tăng cường khả năng quân sự bằng hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và bí mật quân sự của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết:

Trung Quốc sử dụng nhiều phương pháp để có được các công nghệ quân sự, bao gồm đầu tư trực tiếp nước ngoài, trộm cắp trên mạng và khai thác quyền truy cập của các công dân Trung Quốc vào các công nghệ này, cũng như khai thác các dịch vụ tình báo, xâm nhập máy tính và các dịch vụ khác phương pháp tiếp cận bất hợp pháp.

Nhiều báo cáo cho thấy, Trung Quốc cần phải chịu trách nhiệm về đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Cụ thể, chính quyền Trung Quốc đã: phủ nhận khả năng lây nhiễm từ người sang người của virus Corona Vũ Hán, làm im lặng hoặc “biến mất” của các bác sĩ cảnh báo về dịch bệnh, tiêu hủy các bằng chứng và mẫu xét nghiệm, cũng như từ chối cung cấp các mẫu xét nghiệm “sống” cho các nhà nghiên cứu vắc xin trên thế giới.

Bà Nadege Rolland, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Văn phòng Nghiên cứu Châu Á tại Washington, DC. cho rằng Bắc Kinh đang gặp phải thách thức lớn nhất kể từ khi thành lập.

Bà Rolland nói: "Như chính ông Tập Cận Bình thừa nhận, đây là thời điểm vô cùng khó khăn đối với Bắc Kinh và là một thách thức chưa từng có. Kể từ khi thành lập, đây là một cuộc khủng hoảng chưa từng có".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo Trung Quốc được khuyên 'sẵn sàng cho cuộc chiến với Mỹ'