Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đóng cửa dưới sự giám sát chặt chẽ của truyền thông nhà nước Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đã chính thức đóng cửa vào ngày 27/7, sau khi Bắc Kinh ra lệnh cho cơ quan này ngừng hoạt động để trả đũa việc Washington đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston.

Vào khoảng 10h50 sáng ngày 27/7 theo giờ địa phương, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã phát hành một đoạn video dài 40 giây trên tài khoản Weibo chính thức của mình, thông báo chia tay Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô. Ít phút sau, báo Tân Hoa Xã đưa tin rằng chính quyền Trung Quốc đã tiến vào khu vực lãnh sự quán của Hoa Kỳ và tiếp quản cơ sở này vào lúc 10 giờ sáng theo giờ địa phương.

Các quan chức ngoại giao Hoa Kỳ tại lãnh sự quán Thành Đô đã đưa ra một thông điệp cho người dân Trung Quốc trong video của mình. Họ nói rằng lãnh sự quán này được thành lập năm 1985, tự hào đã làm việc chăm chỉ để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân ở Hoa Kỳ và người dân ở các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, Tây Tạng và siêu đô thị Trùng Khánh của Trung Quốc.

Thành Đô là thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam Trung Quốc. Vân Nam, Quý Châu và Trùng Khánh là những vùng giáp ranh Tứ Xuyên phía đông nam và phía nam.

Đoạn video kết thúc với lời nhắn: “Chúng tôi sẽ mãi mãi nhớ các bạn”, đề cập đến người dân Trung Quốc ở các tỉnh và thành phố này.

Hoa Kỳ vẫn duy trì hoạt động của 4 lãnh sự quán khác tại Trung Quốc, được đặt tại Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương và Vũ Hán. Hoa Kỳ cũng có một lãnh sự quán tại đặc khu hành chính Hong Kong.

“Chúng tôi thất vọng về quyết định của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và sẽ cố gắng tiếp tục tiếp cận với người dân ở khu vực quan trọng này thông qua các trụ sở khác của chúng tôi tại Trung Quốc”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố.

Vào ngày 22/7, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa để “bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của người Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ”, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Hai ngày sau tuyên bố trên, Bắc Kinh đã ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô như một đòn trả đũa hiển nhiên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc bảo vệ việc đóng cửa này, cáo buộc một số nhân viên Hoa Kỳ trong lãnh sự quán đã tham gia vào các hoạt động “phá hoại các lợi ích an ninh của Trung Quốc”.

Các kênh thông tấn trực thuộc ĐCSTQ đã phủ sóng tin tức bằng các sự kiện trực tiếp bên trong và bên ngoài Lãnh sự quán Hoa Kỳ kể từ ngày 24/7, nêu chi tiết cách người dân địa phương chụp ảnh bên ngoài khu ngoại giao, cách xe buýt và xe tải rời khỏi lãnh sự quán và cách Hoa Kỳ hạ cờ tại lãnh sự quán vào ngày 27/7

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn đã lên Twitter để cảnh báo về cách thức các hãng truyền thông Trung Quốc đưa tin về Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

“Hiện ĐCSTQ đang phát sóng trực tiếp hình ảnh lãnh sự quán của chúng tôi trên kênh truyền hình do nhà nước điều hành và sử dụng nó làm mồi dẫn cho tuyên truyền của họ”, bà Blackburn viết.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu trực thuộc ĐCSTQ đã tất bật chuẩn bị và phát hành nhiều nội dung để khẳng định quyết định đóng cửa Lãnh sự quán Hoa Kỳ của Bắc Kinh được “công chúng ủng hộ”. Tờ báo đã đăng tải một bài báo vào ngày 25/7 cáo buộc Hoa Kỳ cố gắng “tách biệt” ĐCSTQ khỏi người dân Trung Quốc.

Bài báo đã yêu cầu Hoa Kỳ “quan sát dư luận Trung Quốc”, đưa tin về những lời cổ vũ quyết định của Bắc Kinh trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, và về cách người dân địa phương dường như đã tụ tập bên ngoài lãnh sự quán để “giải khuây”.

Thời báo Hoàn cầu đã lặp lại một luận điệu tương tự trong một bài báo ra ngày 26/7, với tiêu đề là “Cư dân mạng Trung Quốc hò reo khi Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đóng cửa”.

Vào ngày 27/7, Thời báo Hoàn cầu đã đăng một bài xã luận ​​của một giáo sư từ Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc. Vị giáo sư này lập luận rằng người dân Trung Quốc đã “hiểu và ủng hộ” các hành động của Bắc Kinh, mặc dù ông đã không trích dẫn bằng chứng để củng cố cho lời khẳng định của mình.

Trong một bài phát biểu ngày 23/7 tại Thư viện và Bảo tàng Tổng thống Richard Nixon ở California, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã khen ngợi người dân Trung Quốc là những người “năng động, yêu tự do, hoàn toàn khác biệt với ĐCSTQ”.

Ông Pompeo kêu gọi Hoa Kỳ “kết nối và trao quyền cho người dân Trung Quốc”. Ông cũng yêu cầu các quốc gia tự do dân chủ trên thế giới “tạo ra sự thay đổi trong hành vi của ĐCSTQ theo những cách sáng tạo và quyết đoán hơn”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đóng cửa dưới sự giám sát chặt chẽ của truyền thông nhà nước Trung Quốc