Lãnh sự quán Mỹ đăng 3 dòng tweet liên tiếp chỉ trích nỗ lực thay đổi hiện trạng của Bắc Kinh ở eo biển Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc hôm thứ Tư (17/8) đã đăng 3 tweet trên tài khoản Twitter chính thức, chỉ trích những nhận xét khiêu khích của Bắc Kinh, và chỉ ra rằng không phải Hoa Kỳ và Đài Loan đang cố gắng thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, mà là chính Trung Quốc.

Sau những chuyến thăm tiếp sức ráo riết của các nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan, Bắc Kinh bắt đầu tăng cường tuyên truyền và cáo buộc Mỹ đã "đi bước đầu tiên để khiêu khích Trung Quốc" về vấn đề Đài Loan.

Đại sứ quán và lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc hôm 17/8 đã dịch và chuyển tiếp ba thông điệp từ "Trung tâm Truyền thông Châu Á Thái Bình Dương của Hoa Kỳ" của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Những phản hồi đó đến từ cuộc họp báo thường kỳ hôm 15/8 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price, theo một liên kết được Trung tâm Truyền thông Châu Á Thái Bình Dương nhúng dưới dòng tweet ban đầu.

Dòng tweet đầu tiên viết: "Có một bên đang tìm cách thay đổi hiện trạng của cả hai bên eo biển Đài Loan, vốn là trọng tâm của sự ổn định và an ninh trên khắp eo biển Đài Loan trong suốt 40 năm. Không phải Hoa Kỳ, không phải Đài Loan".

Một dòng tweet thứ hai viết: "Chính Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang thách thức hiện trạng eo biển Đài Loan".

Dòng tweet thứ ba nhấn mạnh lập trường của Hoa Kỳ: "Phản ứng của chúng tôi đối với hành động khiêu khích của Trung Quốc đã được đo lường ... Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không có ý định leo thang tình hình và không có lý do gì để tạo ra một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nói rõ rằng chúng tôi đang tiến hành các chuyến bay, các chuyến tàu và các hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế trong khu vực, tất cả sẽ không bị ngăn cản".

Vào thời điểm đó, ông Price đã nói rõ rằng trước hành vi khiêu khích của Trung Quốc, Tổng thống Biden đã ra lệnh cho tàu sân bay USS Ronald Reagan ở lại eo biển Đài Loan trong một thời gian dài hơn và Hoa Kỳ sẽ công bố thêm các biện pháp để hỗ trợ Đài Loan.

Ông Kurt Campbell, điều phối viên phụ trách các vấn đề Ấn Độ - Thái Bình Dương tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ngày 12/8 cho biết, tình hình hiện nay ở eo biển Đài Loan đã vượt ra ngoài phạm vi quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và hiện nay vấn đề ưu tiên là cộng đồng quốc tế cần bảo vệ lợi ích của eo biển Đài Loan.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào đầu tháng 8, và chưa đầy nửa tháng sau, ông Ed Markey (đảng Dân chủ), Chủ tịch Tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Đài Loan.

Để trả đũa, Bắc Kinh không những kéo dài cuộc tập trận ở eo biển Đài Loan, mà còn phát động cuộc chiến tuyên truyền ngoại giao chiến binh sói (Wolf Warrior), nhằm gây ảnh hưởng đến dư luận Mỹ

Hôm 16/8, ông Tần Cương (Qin Gang), Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, đã tổ chức một cuộc họp báo tại Washington, cố gắng đổi trắng thay đen và bôi nhọ Hoa Kỳ về vấn đề "Đài Loan độc lập". Ông cũng đe dọa rằng, nếu Hoa Kỳ không thể hiện sự kiềm chế sau chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, một vòng căng thẳng mới sẽ bắt đầu, và các vấn đề biến đổi khí hậu cũng như an ninh hạt nhân sẽ không xuất hiện trên bàn đàm phán.

Nhà báo Josh Rogin của tờ Washington Post đã viết một bài báo sau khi tham dự cuộc họp báo, "châm biếm" ông Tần Cương rằng việc phóng tên lửa chống lại Đài Loan và "cải tạo" lại người dân Đài Loan là thể hiện lòng tốt với người dân Đài Loan.

Ông nói rằng những nỗ lực tuyên truyền không phù hợp với thực tế của các nhà ngoại giao của Bắc Kinh đã thất bại.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh sự quán Mỹ đăng 3 dòng tweet liên tiếp chỉ trích nỗ lực thay đổi hiện trạng của Bắc Kinh ở eo biển Đài Loan