Lãnh sự quán TQ tại Houston có khả năng đã đốt hết các tài liệu mật về hoạt động gián điệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston bị buộc đóng cửa gần đây rất có thể đã đốt sạch các tài liệu mật có chứa thông tin chi tiết về các hoạt động gián điệp và mật lệnh từ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), theo một cựu nhà ngoại giao Trung Quốc.

Trong tuần vừa qua, với một động thái chưa từng có tiền lệ, chính quyền Tổng thống Trump đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, kèm cáo buộc đây là “một trung tâm gián điệp và đánh cắp sở hữu trí tuệ”.

Tối ngày 21/7, lính cứu hỏa địa phương đã tiếp nhận các khiếu nại của quần chúng về một đám cháy tại sân lãnh sự quán Trung Quốc. Tại thời điểm xảy ra sự việc, trưởng phòng cứu hỏa của Houston Samuel Samuel Pena nói với hãng thông tấn địa phương KTRK rằng: “Dường như là [họ] đang đốt lửa trong một cái container trên sân của cơ quan lãnh sự quán Trung Quốc”.

Cựu nhà ngoại giao cấp cao tại lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney (Úc) Trần Dụng Lâm (Chen Yonglin), nói với tờ The Epoch Times rằng, các nhân viên của lãnh sự quán Trung Quốc rất có thể đã đốt hết các hồ sơ về một loạt các vấn đề nhạy cảm, từ hoạt động gián điệp đến chỉ thị của cơ quan trung ương ĐCSTQ. Ông Trần là người đã đào thoát khỏi Trung Quốc vào năm 2005.

Nhà cựu ngoại giao cho biết, họ sẽ hủy các tài liệu được phân loại là “bí mật” và “bảo mật”. Chúng có thể bao gồm các báo cáo từ các điệp viên trong cộng đồng người Trung Quốc; báo cáo tình báo về các cơ quan hải ngoại chỉ trích Bắc Kinh, bao gồm cả nhóm học viên Pháp Luân Công bị đàn áp; và các tài liệu về chính sách nội bộ từ chính quyền trung ương.

Đây là những dạng tài liệu mà ĐCSTQ “thực sự sẽ không hề muốn” để lọt ra ngoài, ông Trần khẳng định.

Ông cũng nhấn mạnh thêm, chính quyền Trung Quốc có sự phân loại cao hơn về “bí mật hàng đầu”, nhưng việc lưu hành các tài liệu đó chỉ được giới hạn trong nội bộ các nhà lãnh đạo hàng đầu của ĐCSTQ. Vì vậy, những tài liệu đó khó có thể được lưu giữ tại lãnh sự quán.

Các nhân viên thực thi pháp luật đang kéo cửa sau của Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston sau khi hết hạn đóng cửa, rời đi. hôm 24/7. (Ảnh: MARK FELIX/AFP /AFP via Getty Images)
Các nhân viên thực thi pháp luật đang kéo cửa sau của Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston sau khi hết hạn đóng cửa, rời đi. hôm 24/7. (Ảnh: MARK FELIX/AFP /AFP via Getty Images)

Khi ông Trần đào thoát khỏi Trung Quốc hơn một thập kỷ trước, ông tiết lộ rằng ĐCSTQ có khoảng 1.000 điệp viên ở Úc. Ông cho biết, các lãnh sự quán và đại sứ quán Trung Quốc được ủy nhiệm để gây ảnh hưởng đến các quan chức và giới thượng lưu tại các nước sở tại. Họ cũng huy động các sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài và các thành viên của cộng đồng Trung Quốc để thúc đẩy chương trình nghị sự của ĐCSTQ.

Ông Trần đồng tình với Thượng nghị sĩ Marco Rubio khi ông Rubio nhận xét bản chất thật của lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là “một nút giao trung tâm của một mạng lưới rộng lớn bao gồm các điệp viên và các hoạt động ảnh hưởng ở Hoa Kỳ của ĐCSTQ”, sau khi chính phủ Hoa Kỳ ban hành lệnh đóng cửa.

Ông Trần nhận định, tòa Lãnh sự quán tại Houston có tầm quan trọng chiến lược cao đối với chính quyền Bắc Kinh, vì các lĩnh vực công nghệ cao của Hoa Kỳ có trụ sở tại khu vực Houston, bao gồm các ngành công nghiệp hàng không, y sinh và dầu khí. Ông mô tả ĐCSTQ như một loài “ký sinh trùng”, và cho biết ĐCSTQ dựa vào việc đánh cắp công nghệ của Mỹ trong các lĩnh vực tiên tiến này để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và công nghệ.

Giám đốc FBI Christopher Wray gần đây cho biết cơ quan này có hơn 2.000 cuộc điều tra trên khắp Hoa Kỳ có liên đới tới Trung Quốc. Ông Wray mô tả hành vi trộm cắp công nghệ và bí mật thương mại của ĐCSTQ có “quy mô lớn đến mức nó đại diện cho một trong những vụ chuyển nhượng tài sản lớn nhất trong lịch sử loài người”.

Trong một cuộc họp ngắn hôm 24/7, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã tham gia vào các nỗ lực đánh cắp nghiên cứu của Hoa Kỳ về vaccine chống COVID-19.

Một quan chức của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) nói rằng, dù DOJ có chấp nhận rằng tất cả các cơ quan ngoại giao thực hiện một số hoạt động gián điệp ở một mức độ nhất định, thì các hoạt động của lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đã diễn ra “vượt quá những gì [Hoa Kỳ] sẵn sàng chấp nhận”.

Theo tờ New York Times, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương là ông David R. Stilwell cho biết, lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston “có lịch sử tham gia vào các hành vi lật đổ”, và là “trung tâm” của những nỗ lực từ quân đội Trung Quốc hòng đánh cắp các nghiên cứu của Mỹ.

Trích dẫn một tài liệu hành pháp, báo New York Times đưa tin rằng, các cuộc điều tra của FBI về lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston có liên quan đến nỗ lực đánh cắp nghiên cứu y tế và thông tin nhạy cảm khác từ các tổ chức trong khu vực; nỗ lực thuyết phục hơn 50 nhà nghiên cứu và học giả để tham gia các chương trình tuyển dụng của Trung Quốc, vốn được thiết kế để tạo điều kiện chuyển giao nghiên cứu nhạy cảm cho các tổ chức Trung Quốc; và áp bức các công dân Trung Quốc bị ĐCSTQ truy nã hiện đang cư trú tại Hoa Kỳ.

Ông Stilwell cũng cho biết, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston và 2 nhà ngoại giao khác gần đây đã bị bắt gặp sử dụng giấy tờ tùy thân giả để hộ tống du khách Trung Quốc đến một chuyên cơ tại Sân bay Liên lục địa George Bush ở Houston, Texas, theo New York Times đưa tin.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh sự quán TQ tại Houston có khả năng đã đốt hết các tài liệu mật về hoạt động gián điệp