Lãnh sự Trung Quốc tại Anh đánh đập người biểu tình Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 (Đại hội 20) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hôm 16/10, một nhóm người từ Hong Kong ở Anh đã biểu tình ôn hòa bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester, Anh. Tuy nhiên, họ đã bị nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tấn công và đánh đập.

Nhiều người nhận ra người đá vào biểu ngữ "Trời diệt ĐCSTQ", giật áp phích có hình biếm họa ông Tập Cận Bình và giật tóc người biểu tình tại hiện trường là ông Trịnh Hy Nguyên (Zheng Xiyuan), Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Manchester tại Anh.

Học giả Hong Kong Chung Kiếm Hoa (Zhong Jianhua) tại Anh phân tích rằng, cuộc tấn công vào người biểu tình lần này là do ĐCSTQ cố tình tạo ra, với mục đích “trừng phạt” và “dạy dỗ” những người biểu tình, nhằm tạo hiệu ứng sợ hãi và ngăn chặn mở rộng quy mô của các cuộc biểu tình chống ĐCSTQ ở hải ngoại.

Ngoài bức họa châm chiếm ông Tập, những người biểu tình còn cầm biểu ngữ tương tự mà ông Bành Tái Chu (Peng Zaizhou) treo trên cầu Tứ Thông (Sitong) ở Bắc Kinh gần đây.

Vào ngày 16 tháng 10, ngày diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một nhóm cư dân Hồng Kông ở Anh đã biểu tình một cách ôn hòa bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester, Vương quốc Anh. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình video)
Vào ngày diễn ra Đại hội 20 của ĐCSTQ, một nhóm cư dân Hong Kong ở Anh đã biểu tình ôn hòa bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester, Vương quốc Anh. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình video)

Theo đó, ban đầu cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa. Tuy nhiên vào buổi chiều, một người đàn ông trung niên được cho là Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Manchester ở Anh, ông Trịnh Hy Nguyên, bước ra khỏi lãnh sự quán, đá mạnh vào biểu ngữ "Trời diệt ĐCSTQ” và giật bức tranh biếm họa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngay sau đó, một số người biểu tình đã bị kéo vào lãnh sự quán và bị đánh đập, nhưng cuối cùng họ đã được giải cứu.

ĐCSTQ nổi tiếng là đàn áp nhân quyền. Vì vậy, nhiều cuộc kiến ​​nghị và biểu tình khác nhau thường được nhìn thấy bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở các nước phương Tây. Ông Chung Kiếm Hoa nhận định rằng, nói chung các lãnh sự quán sẽ đóng cửa trong thời gian có các cuộc biểu tình như vậy. Đặc biệt, các cuộc biểu tình của người Hong Kong ở Anh diễn ra rất ôn hòa, thỉnh thoảng có những người dân Trung Quốc tin theo ĐCSTQ chạy lại can ngăn. Mọi người hô khẩu hiệu, ca hát, phát biểu và cuộc biểu tình kết thúc trong hòa bình.

Zheng Wenjie, người sáng lập Hiệp hội Hoa kiều Hong Kong, cho biết người giật tóc người biểu tình là Zheng Xiyuan, tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Manchester. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình Twitter)
Ông Simon Cheng, người sáng lập Hiệp hội Hoa kiều Hong Kong, cho biết người giật tóc người biểu tình là ông Trịnh Hy Nguyên, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Manchester. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình Twitter)

Học giả Chung Kiếm Hoa cho biết, ông Trịnh Hy Nguyên định đi ra kéo các biểu ngữ kia xuống thì nhiều người biểu tình đã hô lên ngăn cản. Do đó, ông Trịnh Hy Nguyên mới nhanh chân chạy đến lối vào chính của lãnh sự quán. Đúng lúc này, cổng chính của lãnh sự quán vừa mở, thì có người xông ra, kéo người biểu tình vào bên trong và đánh đập. Ông Trịnh Hy Nguyên cũng thừa cơ tiến tới giật tóc của những người biểu tình.

Sau đó, lãnh sự quán trả lời giới truyền thông rằng những người biểu tình là "một nhóm nhỏ phần tử đòi độc lập của Hong Kong" và việc "treo những bức chân dung xúc phạm nguyên thủ quốc gia Trung Quốc sẽ không thể được các cơ quan lãnh sự của bất kỳ quốc gia nào dung thứ".

Ông Chung Kiếm Hoa phân tích rằng, hai câu trên đủ để cho thấy lãnh sự quán Trung Quốc cố tình tấn công người biểu tình: vì họ là "một nhóm nhỏ" và là "các phần tử đòi độc lập cho Hong Kong". Từ góc độ của ĐCSTQ mà xét thì tất nhiên là "không thể chấp nhận được”.

Ông Chung Kiếm Hoa nhận định rằng, khi ĐCSTQ và người đại diện của họ làm điều ác thì họ luôn muốn lôi kéo các "quốc gia" khác hành động giống như mình. Nhưng trên thực tế, chỉ có các lãnh sự quán như ĐCSTQ mới thực hiện những hành vi bạo lực như vậy.

Ông nhắc nhở người dân Hong Kong ở Anh phải hết sức cẩn trọng với chính quyền lưu manh của ĐCSTQ. Nếu lần này những người biểu tình không được cảnh sát Anh giải cứu, lãnh sự quán ĐCSTQ sẽ lại đóng cổng hành sự, có lẽ họ sẽ thể không được đảm bảo an toàn cá nhân.

Ông Chung Kiếm Hoa cho rằng đây là một sự cố ngoại giao rất nghiêm trọng, và kêu gọi chính phủ Anh không nên dung túng cho sự việc này. Bởi vì ĐCSTQ không sợ làm chiến lang, không ngại thể hiện bộ mặt man rợ của mình và tích cực lợi dụng tự do, dân chủ và sự khoan dung của phương Tây để thực hiện các hành vi xấu xa.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh sự Trung Quốc tại Anh đánh đập người biểu tình Hong Kong