Lập luận luận tội cựu Tổng thống Trump tại phiên tòa 9/2 không thuyết phục đối với hầu hết các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/2, các đại diện luận tội của Hạ viện đã kết thúc bản trình bày lập luận của họ để kết tội cựu Tổng thống Donald Trump với tội danh kích động nổi dậy. Tuy nhiên, hầu hết các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đều không bị thuyết phục và cựu Tổng thống Trump chắc sẽ sớm được trắng án.

Hạ nghị sĩ Jamie Raskin, người đứng đầu nhóm đại diện luận tội của Hạ viện, nói với các thượng nghị sĩ rằng thậm chí ngay cả khi họ tin rằng cựu Tổng thống Trump không có tội, thì họ vẫn có thể bỏ phiếu để kết tội.

Theo quy định của Hiến pháp Hoa Kỳ, việc luận tội được cho phép đối với các hành động "Phản quốc, Hối lộ hoặc các Trọng tội và Tội nhẹ nghiệm trọng khác".

“Khái niệm luận tội được tạo ra cho một mục đích tách biệt và khác biệt với trừng phạt hình sự. Nó được tạo ra để ngăn chặn và răn đe các quan chức dân cử đã tuyên thệ đại diện cho nước Mỹ nhưng sau đó lại thực hiện các hành vi phạm tội nguy hiểm chống lại đất nước cộng hòa của chúng ta. Đó là tội phạm theo quy định của Hiến pháp. Thưa các thượng nghị sĩ, còn có tội gì lớn hơn tội kích động một cuộc nổi dậy bạo lực tại chính nơi chính phủ chúng ta đang thực hiện quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình"? Ông Raskin nói.

Cựu Tổng thống Trump không chỉ kích động một đám đông xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ, mà sau đó còn "vui sướng" khi tòa nhà bị tấn công, ông Raskin tuyên bố, "vi phạm lời thề thiêng liêng, tham gia vào một hành động vô nghĩa và bỏ bê nghĩa vụ".

Các đại diện của Hạ viện đã cho các thượng nghị sĩ xem một đoạn phim và các bức ảnh, một số dòng tweet của cựu Tổng thống Trump và một loạt các tài liệu khác để cố gắng thuyết phục các thượng nghị sĩ về lập luận của mình. Những trình bày của họ nhấn mạnh rằng cựu Tổng thống Trump liên tục khẳng định ông đã chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020 và nhấn mạnh bài phát biểu của ông tại Phòng Bầu dục ngày 6/1, trong đó ông đã nói tại một thời điểm: “Chúng tôi chiến đấu hết sức mình và nếu bạn không chiến đấu hết sức mình, bạn sẽ không giữ nổi quốc gia”.

Tổng thống Donald Trump khi đó chào đón đám đông tại cuộc biểu tình "Stop The Steal" ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Tasos Katopodis / Getty Images)

Một dòng sự kiện ngày 6/1 cho thấy, cách nơi cựu Tổng thống đang nói chuyện với đám đông người biểu tình ủng hộ ông khoảng hai dặm, bạo lực đã bắt đầu tại Điện Capitol. Tổng thống Trump khi đó căn dặn những người ủng hộ ông cần bảo trì tâm thái ôn hòa khi diễu hành về Điện Capitol.

Dường như có một số những người chỉ trích cựu Tổng thống Trump của Đảng Cộng hòa đã bị ấn tượng bởi những trình bày của các đại diện luận tội, nhưng nhiều người khác đã chế nhạo các lập luận của Hạ viện.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói với các phóng viên trên Đồi Capitol: “Thoạt nghe đã thấy chẳng có bằng chứng nào thuyết phục rồi”.

“Có một chút bất công khi họ đặt ra những mốc thời gian đó và khá thẳng thắn là họ đã lừa dối,” Thượng nghị sĩ James Lankford nói.

“Tôi nghĩ rằng họ thực sự đã lập luận quá mức và thực sự không có bất kỳ điều gì trong đó làm thay đổi quan điểm của tôi,” Thượng nghị sĩ Mike Braun nói.

Republican Senator from Indiana Mike Braun responds to members of the news media at the end of the third day of the second impeachment trial of former US President Donald J. Trump in the Senate, at the Capitol in Washington, DC, on February 11, 2021. (Photo by MICHAEL REYNOLDS / POOL / AFP) (Photo by MICHAEL REYNOLDS/POOL/AFP via Getty Images)

Có 45 Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu vào tháng Giêng để ủng hộ quan điểm gọi phiên tòa là vi hiến vì cựu Tổng thống Trump đã không còn tại vị. Trong tuần này có 44 người bình chọn theo cách tương tự. Để kết tội cựu Tổng thống, cần phải có từ 2/3 số phiếu biểu quyết của Thượng viện.

“Quan điểm của tôi rằng Thượng viện không có đủ thẩm quyền xét xử là không thay đổi”, Thượng nghị sĩ Roy Blunt nói với báo giới ngày 11/2.

"Không thể có cơ hội" cựu Tổng thống Trump bị kết án, Thượng nghị sĩ Cruz nói trên Fox News cuối ngày 11/2.

Tuy nhiên, một số thành viên Đảng Cộng hòa, chủ yếu là những người đã bỏ phiếu ủng hộ phiên tòa, đã có những ý kiến tích cực về những bằng chứng các đại diện luận tội đưa ra.

“Họ đã làm rất tốt,” Thượng nghị sĩ Bill Cassidy nói. “Tôi nghĩ rằng điều đó nói chung đã được thừa nhận, và tôi nghĩ rằng chúng ta ai cũng mong chờ xem nhóm luật sư bào chữa của cựu Tổng thống sẽ xoay sở thế nào vào ngày mai”.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer của Đảng Dân chủ nói thêm: “Tôi nghĩ họ đã không thể tin được. Chứng cứ của chúng tôi mạnh mẽ và chắc chắn. Đó là cả trí não và cảm xúc, nó hấp dẫn mọi giác quan, và tôi nghĩ họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tôi hy vọng đảng Cộng hòa xem xét bằng chứng với tâm trí cởi mở".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lập luận luận tội cựu Tổng thống Trump tại phiên tòa 9/2 không thuyết phục đối với hầu hết các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa