Lầu năm góc: 109 lính Mỹ được chẩn đoán chấn thương não nhẹ sau cuộc tấn công của Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố 109 quân sĩ của Mỹ bị chấn thương sọ não nhẹ sau khi Iran bắn một loạt tên lửa vào hai căn cứ không quân của Mỹ tại Iraq vào tháng trước.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho biết kể từ khi cơ quan này đưa ra báo cáo một tuần trước đó, đã có thêm 45 trường hợp được xác nhận chấn thương.

Trong số 109 quân sĩ bị chấn thương sọ não nhẹ (còn được gọi là mTBI), 76 người đã trở lại làm nhiệm vụ. 75 quân sĩ trong số đó được điều trị ở Iraq và 01 người được điều trị ở Đức.

Theo Bộ Quốc phòng, 21 quân sĩ đã được đưa trở lại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên Bộ Quốc phòng cảnh báo rằng các con số này chỉ là “số liệu tạm thời”, và chúng có thể thay đổi.

“Bộ Quốc phòng kiên quyết nỗ lực cung cấp các chương trình và dịch vụ với mục tiêu đem lại lợi ích tốt nhất có thể cho các quân sĩ của chúng tôi. Chúng tôi rất cảm ơn những nỗ lực của các chuyên gia y tế đã làm việc tận tâm điều trị kịp thời cho các quân sĩ của chúng tôi, giúp gần 70% binh sĩ trong số đó có thể quay trở lại làm nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ tiếp tục chăm lo tới cả sức khỏe thể chất và tinh thần của các quân sĩ”, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc - ông Alyssa Farah nói trong một tuyên bố.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, chấn thương sọ não không phải lúc nào cũng được phát hiện ngay lập tức.

Chỉ huy Lực lượng Quds của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran, Tướng Qassem Soleimani tại Tehran vào ngày 14 tháng 9 năm 2013. (Mehdi Ghasemi / ISNA / AFP qua Getty Images)
Chỉ huy Lực lượng Quds của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran, Tướng Qassem Soleimani tại Tehran vào ngày 14 tháng 9 năm 2013. (Mehdi Ghasemi / ISNA / AFP qua Getty Images)

Đầu tháng 1, Iran đã bắn khoảng 20 tên lửa vào 2 căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở Iraq. Đây là hành động trả đũa cuộc không kích của Mỹ đã giết chết chỉ huy cấp cao của Iran - Qassem Soleimani ở gần sân bay Baghdad. Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết, Soleimani đang âm mưu tấn công tài sản và sát hại người Mỹ trong khu vực. Họ cũng nhấn mạnh một nhóm dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn, được cho là có quan hệ với Soleimani, đã gây ra cái chết của một nhà thầu Mỹ.

Vụ tấn công tên lửa đã khiến Tổng thống Trump ban bố hàng loạt lệnh trừng phạt với Tehran, nhắm vào một số quan chức cấp cao và ngành công nghiệp của nước này.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phản đối các hành vi phá hoại và gây bất ổn của chính quyền Iran. Iran sẽ không bao giờ được phép có vũ khí hạt nhân. Những biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ có hiệu lực cho đến khi chính quyền Iran thay đổi hành vi. Hoa Kỳ sẵn sàng bắt tay hợp tác hòa bình với tất cả những ai có mong muốn đó”, Tổng thống Trump cho biết vào tháng 1.

Trong khi đó, hôm thứ Hai (10//2), Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã tìm cách mang lại “sự ổn định và yên bình” ở Trung Đông. Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt cả Lực lượng Quds và Vệ binh Cách mạng Iran là các tổ chức khủng bố nước ngoài.

“Nếu Soleimani muốn giết các tướng lĩnh Mỹ, thì ông ấy có thể dễ dàng hành động tại Afghanistan, Iraq và bất kỳ nơi nào khác. Ông ấy không bao giờ làm điều đó”, tổng thống Rouhani nói, theo tin từ Reuters.

Minh Thanh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lầu năm góc: 109 lính Mỹ được chẩn đoán chấn thương não nhẹ sau cuộc tấn công của Iran