Lầu Năm Góc hoãn vụ thử tên lửa Minuteman III giữa căng thẳng với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc đã trì hoãn vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ hai được lên kế hoạch từ lâu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, Nhà Trắng xác nhận hôm thứ Năm (05/8).

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ban đầu dự định tiến hành vụ phóng thử Minuteman III trong tuần này. Tuy nhiên, phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, việc hoãn sự kiện là "việc có trách nhiệm phải làm" để tránh leo thang căng thẳng với Bắc Kinh trong thời gian Trung Quốc phô trương lực lượng gần Đài Loan.

Ông Kirby nói: “Khi Trung Quốc tham gia vào các cuộc tập trận gây bất ổn xung quanh Đài Loan, Hoa Kỳ đang thể hiện hành vi của một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm bằng cách giảm thiểu rủi ro tính toán sai lầm và ngộ nhận".

“Chúng tôi không tin rằng đó là lợi ích của chúng tôi, lợi ích của Đài Loan, lợi ích của khu vực, khi cho phép căng thẳng leo thang hơn nữa", ông nói thêm. “Đó là lý do tại sao một cuộc thử nghiệm ICBM Minuteman III đã được lên kế hoạch từ lâu được lên lịch cho tuần này đã được dời lịch trong tương lai gần".

Ông Kirby nhấn mạnh việc trì hoãn sẽ không kéo dài và nó sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng hạt nhân của quốc gia. Ông lưu ý, một ngày phóng thử nghiệm mới đã được ấn định, song không nói chính xác ngày nào.

Đây là lần thứ hai vụ thử Minuteman III bị trì hoãn sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào tháng 3 đã chỉ đạo Lực lượng Không quân hoãn một vụ phóng theo lịch trình. Vụ thử đó đã được lùi lại nhằm giảm căng thẳng với Nga về cuộc tấn công vào Ukraine.

Trước khi các quan chức hoãn cuộc thử nghiệm mới nhất, được tờ The Wall Street Journal đưa tin, Lực lượng Không quân Mỹ đã bắn một tên lửa không vũ trang từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg, California và bắn xung quanh Quần đảo Marshall, một trong 16 đảo quốc nằm trong hiệp ước nghề cá giữa Hoa Kỳ và các quốc đảo Thái Bình Dương.

Từ năm 1946 đến năm 1958, Hoa Kỳ đã thực hiện 67 vụ thử hạt nhân tại khu vực ngày nay là quần đảo Marshall ở phía bắc, theo Bộ Ngoại giao.

Tên lửa Minuteman III có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, do công ty Boeing chế tạo, là vũ khí then chốt trong kho vũ khí chiến lược của quân đội Mỹ. Nó có thể bay xa hơn 9.660km với tốc độ xấp xỉ 24.000 km/h.

Mỹ hiện cất giữ khoảng 400 tên lửa này ở các căn cứ không quân tại Wyoming, Montana và North Dakota.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đại lục triển khai nhiều máy bay và bắn tên lửa đạn thật ở eo biển Đài Loan hôm thứ Năm (05/8), một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Dân chủ-California) có chuyến công du tới hòn đảo tự trị. Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình.

Sau chuyến đi của bà Pelosi, chính quyền Trung Quốc thông báo rằng họ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quan chức cấp cao của Mỹ để trả đũa việc bà bất chấp Bắc Kinh.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao của Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào ngày 05/8 rằng lệnh trừng phạt nhắm vào bà Pelosi và những người thân trực tiếp của bà nhưng không nêu rõ các biện pháp trừng phạt.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc hoãn vụ thử tên lửa Minuteman III giữa căng thẳng với Trung Quốc