Lầu Năm Góc phát hiện khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc bay trên không phận Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhiều nguồn tin, Quân đội Mỹ hiện đang theo dõi một khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc bay qua tiểu bang Montana ở miền bắc Hoa Kỳ.

“Ngay lúc này, chính phủ Mỹ đã phát hiện và đang theo dõi một khinh khí cầu do thám tầm cao đang bay qua lục địa của Hoa Kỳ”, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết trong một tuyên bố.

Theo bài báo của đài NBC trích dẫn nguồn tin từ ba quan chức chính phủ Mỹ giấu tên, khinh khí cầu do thám tầm cao này được cho là đã bay từ Quần đảo Aleut qua lãnh thổ Canada và đến tiểu bang Montana.

Ông Ryder nói rằng, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) đã theo dấu một khinh khí cầu do thám từ vài ngày trước và quân đội Mỹ đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn thiết bị này thu thập thông tin mật.

Ông Ryder cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ cùng Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát khinh khí cầu do thám này một cách chặt chẽ. Khí cầu đang di chuyển ở độ cao cách xa vùng giao thông hàng không dân sự và không gây rủi ro quân sự hay đe dọa dân thường”.

“Các trường hợp tương tự đã được ghi nhận trong vài năm qua. Khi phát hiện ra khinh khí cầu do thám, chính phủ Hoa Kỳ đã có các hành động khẩn cấp để bảo vệ thông tin mật".

Bài báo của đài NBC cho hay, các quan chức quân sự Mỹ, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, đã triệu tập một cuộc họp để cân nhắc xem, Mỹ có nên bắn hạ khinh khí cầu do thám này hay không. Tuy nhiên, cuối cùng họ đi đến quyết định không bắn hạ khinh khí cầu này.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vốn cai trị Trung Quốc như một quốc gia độc đảng, đang tăng cường nỗ lực gián điệp chống lại Hoa Kỳ và công dân của nước này. Đồng thời, ĐCSTQ ngày càng trở nên hiếu chiến với các nước láng giềng ở châu Á, cũng như các nền dân chủ phương Tây.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận đóng cửa một đồn cảnh sát bí mật ở hải ngoại do chính quyền Trung Quốc điều hành ở thành phố New York, sau một cuộc đột kích của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hồi đầu tháng này.

Đồn cảnh sát ở New York, cùng với hơn 100 cơ sở khác tương tự, tạo thành một mạng lưới các đồn cảnh sát bí mật của chính quyền Trung Quốc ở hải ngoại. Các chuyên gia tin rằng, mạng lưới này đã giúp ĐCSTQ tiến hành một chiến dịch đàn áp xuyên quốc gia.

Các chuyên gia cũng nhiều lần lên tiếng cảnh báo rằng ĐCSTQ đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến tranh xâm lược Đài Loan - vốn có khả năng lôi kéo Trung Quốc vào cuộc xung đột với Hoa Kỳ. Theo đó, các quan chức Hoa Kỳ cho rằng, chính quyền Bắc Kinh đang nghiên cứu năng lực quân sự của Hoa Kỳ và xây dựng các công nghệ với mục đích rõ ràng là vượt mặt Hoa Kỳ.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để yêu cầu bình luận.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc phát hiện khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc bay trên không phận Mỹ