Lầu Năm Góc phủ nhận việc biết hoặc khuyên chính quyền ông Biden chia sẻ tin tình báo với Trung Quốc về xung đột Nga - Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng và Lầu Năm Góc của Mỹ phủ nhận việc họ chia sẻ thông tin tình báo về xung đột Nga - Ukraine với Trung Quốc, cho rằng đây là hành vi không được phép làm vì bất kỳ lý do gì. Tin tình báo được chính quyền ông Biden cung cấp 6 lần trong một tháng cho Trung Quốc đã bị Trung Quốc chuyển tới cho Nga. Tin tức như vậy có thể làm gia tăng thêm tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Trước cáo buộc của các thành viên đảng Cộng hoà về việc quan chức cấp cao Lầu Năm Góc đã chia sẻ tin tình báo 6 lần trong một tháng với Trung Quốc về leo thang xung đột Nga - Ukraine trước khi Nga xâm lược nước này, người đứng đầu Lầu Năm Góc, tướng Mark Milley, đã phủ nhận cáo buộc này.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Mark Milley đều nói rằng họ không biết về hành động như vậy hoặc có lời khuyên rằng chính quyền ông Biden nên làm như vậy.

Tiết lộ được đưa ra trong bối cảnh nghi vấn từ Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (R-Tenn.) trong phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện ngày 7/4 về yêu cầu ngân sách quốc phòng hiện tại.

Thượng nghị sĩ đã dẫn một báo cáo từ New York Times rằng các quan chức cấp cao của chính quyền Biden đã gặp và chia sẻ thông tin tình báo với các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc trong ít nhất sáu lần riêng biệt vào những tháng trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Cũng theo bản tin này, các quan chức của chính quyền ông Biden đã chuyển các báo cáo về hoạt động chuyển quân của Nga cho Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu ông có đồng ý rằng việc cung cấp thông tin tình báo cho quốc gia đối thủ là một sai lầm hay không, Bộ trưởng Austin khẳng định: “Tôi nghĩ đó là điều mà chúng tôi hoàn toàn cố gắng tránh,” ông Austin khẳng định.

Khi được hỏi tại sao các quan chức cấp cao của Biden lại tổ chức các cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc đặc biệt cho mục đích như vậy, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Austin nói rằng ông không biết về tình hình này.

“Tôi không có thông tin chi tiết về bất kỳ trường hợp nào như vậy”, ông Austin nói với bà Blackburn.

“Tôi không biết về vấn đề mà bà nêu ra, nhưng bà nói đúng [về việc không ủng hộ việc cung cấp thông tin cho kẻ thù]”.

Khi Thượng nghị sĩ Blackburn hỏi tướng Milley rằng ông đã khuyên [chính quyền Biden] về việc chia sẻ thông tin tình báo với Bắc Kinh thường xuyên như thế nào, ông Milley trả lời rằng ông chưa bao giờ khuyên tổng thống nên hành động như vậy.

“Không”, tướng Milley nói. "Không bao giờ".

Năm ngoái, tướng Mark Milley trở thành nhân vật bị chỉ trích mạnh mẽ trên truyền thông sau khi cuốn sách của các nhà báo Bob Woodward và Robert Costa nói rằng Milley đã có hai cuộc điện đàm bí mật người đồng cấp trong Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới thời chính quyền Trump; một việc làm sau lưng Trump. Cuốn sách cáo buộc rằng Milley tin rằng Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ là không ổn định và ông đã gọi điện tới Trung Quốc để đảm bảo với Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ sẽ không tấn công họ.

Chính quyền Biden sau đó đã bảo vệ hành động của tướng Milley. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng tại thời điểm đó, Chris Miller, nói rằng ông không cho phép các cuộc gọi với quốc gia thù địch [đằng sau lưng tổng thống] như vậy.

Quyền Bộ trưởng quốc phòng khi đó, ông Miller cho biết nếu các cáo buộc về tướng Mark Milley là đúng thì ông Milley đã thực thi một "hành động bất phục tùng đáng hổ thẹn và chưa từng có của sĩ quan quân đội hàng đầu của Quốc gia."

Sau phiên điều trần hôm thứ Năm, bà Blackburn dường như đặt câu hỏi liệu Bộ trưởng Quốc phòng Austin và người đứng đầu Lầu Năm Góc tướng Milley có thực sự không biết về các báo cáo chính quyền Mỹ chia sẻ thông tin tình báo với Trung Quốc hay không? Và liệu họ có ý thức được rằng các tin tình báo như vậy sẽ hỗ trợ cho các tội ác chiến tranh bị cáo buộc của Nga ở Ukraine hay không?

“Điều đáng ngạc nhiên là cả Tướng Milley và Bộ trưởng Austin đều không biết về một câu chuyện được báo cáo rộng rãi rằng chính quyền Biden đã chia sẻ thông tin tình báo với các quan chức Trung Quốc”, Thượng nghị sĩ Blackburn nói.

“Giám đốc DNI Avril Haines, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và Giám đốc CIA William Burns cần phải đến trước Ủy ban này và giải thích lý do tại sao họ cho rằng việc cung cấp thông tin tình báo của chúng ta cho người Trung Quốc là phù hợp, sau đó Quốc đã giao các tin tức này cho người Nga. Chúng ta không nên đưa những bí mật của Mỹ cho Bắc Kinh hoặc giúp Putin thực hiện tội ác chiến tranh”.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc phủ nhận việc biết hoặc khuyên chính quyền ông Biden chia sẻ tin tình báo với Trung Quốc về xung đột Nga - Ukraine