Lầu Năm Góc trao hợp đồng điện toán đám mây 9 tỷ USD cho 4 tập đoàn công nghệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/12, Lầu Năm Góc thông báo trao các hợp đồng điện toán đám mây 'béo bở' trị giá 9 tỷ USD cho 4 tập đoàn công nghệ gồm Amazon, Google, Microsoft và Oracle.

Các hợp đồng đã được trao cho bốn công ty công nghệ để giúp xây dựng Năng lực chiến đấu đám mây (Joint Warfighting Cloud Capability - JWCC) nhằm thay thế Cơ sở hạ tầng phòng thủ doanh nghiệp chung (Enterprise Defense Infrastructure - JEDI) trị giá 10 tỷ USD, đồng thời hợp lý hóa và tăng cường hiệu quả điện toán đám mây cho quân đội Hoa Kỳ.

"Mục đích của hợp đồng này là cung cấp cho Bộ Quốc phòng các dịch vụ đám mây có thể truy cập toàn cầu, toàn doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực bảo mật và cấp độ phân loại, từ cấp độ chiến lược đến khía cạnh chiến thuật", DoD cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Năng lực chiến đấu đám mây sẽ cho phép chủ sở hữu nhiệm vụ có được các dịch vụ đám mây thương mại được ủy quyền trực tiếp từ những người được trao hợp đồng của Nhà cung cấp Dịch vụ Đám mây”, thông cáo cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính rằng dự án này sẽ hoàn tất vào ngày 8/6/2028.

Thỏa thuận này sẽ đưa quân đội phù hợp hơn với các công ty thuộc khu vực tư nhân thường chọn cách tiếp cận nhiều đám mây, được phân chia giữa nhiều nhà cung cấp, thay vì phụ thuộc vào một nhà cung cấp hoặc tổ chức duy nhất. Điều này giúp giảm nguy cơ gián đoạn mạng.

JWCC là sự kế thừa của dự án điện toán đám mây trị giá hàng tỷ đô la JEDI, được trao cho Microsoft vào năm 2019.

Tuy nhiên, dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin trị giá 10 tỷ USD đã gây ra một cuộc chiến pháp lý gay gắt giữa Amazon và Microsoft, trong đó Amazon phản đối quyết định của Lầu Năm Góc về việc trao hợp đồng béo bở cho Microsoft.

Hợp đồng Microsoft bị hủy bỏ

Amazon, một công ty chủ chốt trong thị trường cơ sở hạ tầng đám mây, được coi là người đi đầu trong việc giành được dự án và tuyên bố rằng chính quyền ông Trump đã can thiệp vào quá trình trao hợp đồng.

Tổng thanh tra của Lầu Năm Góc đã mở một cuộc điều tra vào năm 2020 và đưa ra một báo cáo kết luận rằng, không có bằng chứng nào cho thấy dự án này bị ảnh hưởng bởi cựu Tổng thống Donald Trump.

Bộ Quốc phòng sau đó đã tuyên bố rằng họ sẽ không tiếp tục dự án trị giá hàng tỷ đô la được trao cho Microsoft.

Trong một tuyên bố vào thời điểm đó, Lầu Năm Góc cho biết: “Bộ đã xác định rằng, do yêu cầu phát triển, khả năng giao tiếp trên đám mây ngày càng tăng và những tiến bộ của ngành, hợp đồng JEDI Cloud không còn đáp ứng nhu cầu của Bộ nữa. Bộ tiếp tục có những lỗ hổng về năng lực đám mây chưa được đáp ứng đối với các dịch vụ đám mây thương mại, toàn doanh nghiệp ở cả ba cấp độ phân loại cạnh chiến thuật".

Vào thời điểm đó, Microsoft cho biết trong một bài đăng trên blog vào thời điểm đó rằng, họ hiểu lý do cơ bản mà Bộ Quốc phòng rút lại thỏa thuận.

"Bộ Quốc phòng Mỹ phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn: tiếp tục với một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm, hoặc tìm một con đường khác. An ninh của Hoa Kỳ quan trọng hơn bất kỳ hợp đồng nào và chúng tôi hiểu rằng Microsoft sẽ phát triển mạnh khi đất nước này phát triển", Microsoft cho biết.

Thông báo hôm 7/12 được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc trì hoãn quyết định trao hợp đồng JWCC vào đầu năm nay trong khi đánh giá các đề xuất từ ​​bốn công ty.

Sau cuộc chiến pháp lý giữa Amazon và Microsoft, Bộ Quốc phòng Mỹ đã khuyến khích những gã khổng lồ kỹ thuật số, cùng với Google và Oracle, đấu thầu các hợp đồng đám mây.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc trao hợp đồng điện toán đám mây 9 tỷ USD cho 4 tập đoàn công nghệ