Lầu Năm Góc tuyên bố Nga đang hứng chịu tổn thất nặng nề

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Lực lượng cơ động của họ trên mặt đất về cơ bản đã bị đình trệ", và biến thành “cỗ máy băm gỗ”, ông Austin phát biểu hôm Chủ nhật (20/3) trong một lần xuất hiện trên chương trình “Face The Nation” của đài CBS.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố, "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine đang bị đình trệ và tiếp tục chịu tổn thất nặng nề.

“Quý vị biết đấy, người dân Ukraine vẫn tiếp tục tập trung lực lượng và đã sử dụng thành thạo các thiết bị mà chúng tôi cung cấp cho họ, gồm vũ khí, áo giáp và vũ khí trên máy bay", ông tiếp tục.

Các quan chức phương Tây khác cho rằng, cuộc xung đột bắt đầu từ ngày 24/2 đã biến thành một cuộc chiến tranh tiêu hao khi Nga bắt đầu ngày càng phụ thuộc vào việc bắn phá các thành phố. Hôm thứ Hai (21/3), các quan chức chính phủ Ukraine đã từ chối yêu cầu từ Nga rằng quân đội ở thành phố Mariupol bị bao vây phải hạ vũ khí cùng với các bảo đảm khác.

Trong một bản cập nhật sáng thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga ở phía đông bắc vẫn đang bị đình trệ bên ngoài thủ đô Kyiv, khoảng 15 km và các lực lượng tiến công từ phía tây bắc đã bị quân đội Ukraine đánh bại.

Các quan chức Anh cho biết, Moscow vẫn đang nhắm tới việc tiếp quản Kyiv trong tương lai gần.

Bộ Quốc phòng tiếp tục cho biết: “Mặc dù vậy, Kyiv vẫn là mục tiêu quân sự chính của Nga và họ có khả năng ưu tiên nỗ lực bao vây thành phố trong những tuần tới”.

Ảnh của Epoch Times
Lực lượng cứu hỏa Ukraine làm việc giữa đống đổ nát của trung tâm mua sắm Retroville, một ngày sau khi bị lực lượng Nga nã pháo vào một khu dân cư ở phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 21/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Vào đêm thứ Hai (21/3), chính quyền Ukraine cáo buộc Nga nã pháo vào một trung tâm mua sắm ở Kyiv, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã công bố một video có mục đích cho thấy các binh sĩ pháo binh Ukraine sử dụng trung tâm thương mại làm nơi ẩn náu để nã pháo vào khí tài của Nga, gây ra một cuộc phản công.

Hôm thứ Hai (21/3), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cáo buộc rằng: “Vào đêm 21/3, một vũ khí tầm xa chính xác cao đã được sử dụng để tiêu diệt một dàn phóng tên lửa hàng loạt của Ukraine và căn cứ nơi họ lưu trữ đạn dược, trong một trung tâm mua sắm không còn hoạt động", theo thông tin của truyền thông nhà nước.

Ông Konashenkov nói rằng, một dàn phóng tên lửa hàng loạt và đạn dược đã bị phá hủy trong cuộc tấn công. NTD News không thể xác minh độc lập tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng.

Ông cho biết: “Các đơn vị chủ nghĩa dân tộc Ukraine ẩn náu giữa các tòa nhà dân cư trong nhiều ngày và bắn từ các hệ thống tên lửa phóng vào quân nhân Nga". “Đồng thời, các khu vực của trung tâm mua sắm gần đó được sử dụng như một căn cứ lớn để dự trữ đạn dược và tên lửa".

Tòa nhà trung tâm mua sắm Retroville bị không kích vào khoảng 22h45 (giờ địa phương) hôm 20/3. Vụ nổ mạnh đến mức thổi tung các mảnh vỡ hàng trăm m về mọi hướng, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và san phẳng một phần của trung tâm thương mại. Vụ nổ cũng biến bãi đậu xe thành một biển lửa.

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine kêu gọi lực lượng cứu hỏa giải cứu những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát của trung tâm mua sắm và dập tắt ngọn lửa bốc lên từ tầng 3 và 4 của trung tâm thương mại, The Kyiv Independent đưa tin .

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Austin cho biết ông không tin Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân nhưng vẫn lưu ý những bình luận trước đây của Điện Kremlin về việc thiết lập một vị thế răn đe hạt nhân cao độ.

“Tôi nghĩ rằng nếu một vũ khí hóa học hoặc sinh học được sử dụng, quý vị sẽ thấy phản ứng đáng kể không chỉ từ Hoa Kỳ mà còn cả cộng đồng quốc tế", ông Austin nói. “Tôi nghĩ những gì chúng ta đã thấy từ người Nga trong quá khứ là họ đang nêu vấn đề và tạo cớ để đổ lỗi cho người khác, người Ukraine hoặc chúng tôi, NATO".



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc tuyên bố Nga đang hứng chịu tổn thất nặng nề