Lầu Năm Góc: Viện trợ sát thương của Trung Quốc sẽ giúp Nga ‘xóa sổ Ukraine’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ tín hiệu nào cho thấy Trung Quốc quyết định cung cấp viện trợ sát thương cho Nga nhằm ‘xóa sổ’ Ukraine.

Theo Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Không quân Patrick Ryder, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa cung cấp viện trợ sát thương cho Nga, nhưng ban lãnh đạo ĐCSTQ vẫn đang cân nhắc việc này.

“…Có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang xem xét gửi viện trợ sát thương [cho Nga]”, ông Ryder cho biết trong cuộc họp báo ngày 24/2.

"Chúng tôi chưa thấy họ cung cấp vũ khí sát thương cho Nga nhưng chúng tôi cũng nhận thấy rằng họ không loại trừ khả năng đó".

Theo ông, một khi Trung Quốc quyết định viện trợ sát thương cho Nga chứng tỏ rằng chính quyền Bắc Kinh muốn hủy diệt hoàn toàn Ukraine, đồng thời kéo dài sự thống khổ và cái chết hàng loạt của những người dân Ukraine vô tội một cách không cần thiết.

"Trung Quốc rõ ràng sở hữu năng lực và vũ khí tiên tiến. Trước đây họ từng công khai tuyên bố lập trường 'trung lập' trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, nay lại quyết định đứng về một phía và nói rằng 'chúng tôi muốn đứng về phe đang tìm cách tiêu diệt đất nước Ukraine'", ông Ryder nói.

"Điều đó sẽ kéo dài cuộc xung đột. Nó sẽ gây ra những đau khổ không cần thiết cho người dân Ukraine vô tội".

Chính quyền ông Biden từ lâu vẫn lo sợ rằng ĐCSTQ có thể chọn cung cấp viện trợ sát thương cho Nga ngoài những hỗ trợ kinh tế và ngoại giao mà nước này đã cung cấp cho Điện Kremlin.

Cho đến nay, Washington vẫn khẳng định rằng ĐCSTQ chưa có những động thái như vậy.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các thực thể bên trong Trung Quốc không đóng góp cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Quay trở lại tháng 3/2022, chính quyền Ukraine tuyên bố rằng nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc DJI đang tiếp tục cung cấp dịch vụ cho quân đội Nga trong khi làm suy giảm năng lực máy bay không người lái của Ukraine.

Sau đó, Hoa Kỳ đã liệt DJI vào danh sách đen với tư cách là một Công ty Quân sự Trung Quốc, vì công ty này có lịch sử bị khiếu nại lâu dài về vấn đề an ninh và có quan hệ chặt chẽ với chiến lược hợp nhất quân sự - dân sự của chế độ này.

Vào ngày 24/2, khi chính quyền ông Biden ban hành các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu mới nhằm vào những quốc gia góp phần vào cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, một tờ thông tin của Nhà Trắng tuyên bố rằng họ đã liệt vào danh sách đen các thực thể có trụ sở tại Trung Quốc đã giúp hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga. Những nỗ lực đó cho phép Moscow né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế.

Cuối cùng, ông Ryder nói rằng bất kỳ viện trợ sát thương nào được chuyển đến Nga đều sẽ thể hiện mong muốn của ĐCSTQ nhằm tham gia cuộc chiến xâm lược Ukraine vốn “nhằm mục đích xóa sổ đất nước Ukraine”.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có gây áp lực buộc Ukraine khởi kiện hòa bình theo cách tương tự như Trung Quốc hay không, ông Ryder nói rằng mọi quyết định theo đuổi lệnh ngừng bắn nằm trong tay Ukraine.

"[Nga] đã cố gắng xóa sổ Ukraine với tư cách là một quốc gia. Chúng tôi sẽ không nói cho Ukraine biết khi nào nên ngừng chiến đấu”, ông Ryder tuyên bố.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc: Viện trợ sát thương của Trung Quốc sẽ giúp Nga ‘xóa sổ Ukraine’