Li-băng đánh giá hậu quả của vụ nổ kinh hoàng ở Beirut

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Li-băng cho biết có 2.750 tấn ammonium nitrate (amoni nitrat) đã được lưu trữ tại cảng mà không có biện pháp bảo vệ an toàn trước khi xảy ra vụ nổ hôm 4/8 khiến nhiều người chết và bị thương ở Beirut. Ammonium nitrate là loại hợp chất được sử dụng để sản xuất phân bón và bom.

Trong một tuyên bố ngày 4/8, Thủ tướng Li-băng Hassan Diab cho biết, loại hóa chất này được lưu trữ tại một nhà kho bên cạnh cảng trong vài năm liền. Hiện vẫn chưa xác định được nguồn cơn của vụ nổ.

Theo một báo cáo từ LCBI, ammonium nitrate trước đây đã được lưu trữ trên một con tàu mang cờ nước Moldova có tên là Rhosus. Một số người cho biết con tàu thuộc quyền sở hữu của một người mang quốc tịch Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Li-băng Mohammed Fahmi nói với các phương tiện truyền thông địa phương rằng, loại chất có nguy cơ cháy nổ lớn này đã được lưu trữ từ năm 2014 sau khi con tàu bị tịch thu, theo Radio Free Europe.

Tuy nhiên, Thủ tướng Diab lại nói rằng các hóa chất bị tịch thu đang được lưu trữ mà không có biện pháp bảo vệ an toàn. Ông cho biết những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ông Boris Prokoshev, lúc đó là thuyền trưởng của tàu Rhosus, đã nói với Radio Free Europe rằng con tàu này thuộc sở hữu của doanh nhân người Nga Igor Grechushkin vào năm 2013. Ông cũng cho biết thêm rằng con tàu đã chìm từ 2 đến 3 năm trước vì đã cũ và không được bảo trì.

Nhắc đến người chủ tàu Grechushkin hiện đang sống ở nước Cộng hòa Síp (Cyprus), thuyền trưởng Prokoshev khẳng định vị doanh nhân này vẫn còn nợ tiền lương lên đến hàng ngàn USD chưa trả cho ông và các thành viên khác trong thủy thủ đoàn.

Nhưng ông Prokoshev cho biết chính quyền Lebanon cũng có lỗi. Ông nhận định: “Họ nên xử lý triệt để con tàu ngay lập tức thay vì tịch thu nó và yêu cầu trả phí cho việc neo đậu nó. Điều thứ hai, chúng ta đang nói về hoạt chất ammonium nitrate ở đây. Họ vốn có thể sử dụng nó cho các lĩnh vực [nông nghiệp] của mình. Không ai tuyên bố chủ quyền với [chỗ hoạt chất đó], có nghĩa là nó không thuộc về ai”.

Vụ nổ hôm thứ Ba (4/8) là vụ nổ lớn nhất từ ​​trước đến nay xảy ra ở Beirut. Thành phố này vẫn còn bị tàn phá từ cuộc nội chiến cách đây 3 thập kỷ và quay cuồng với cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc bắt nguồn từ nhiều thập kỷ tham nhũng và quản lý kinh tế yếu kém.

Ngày 5/8, người đứng đầu cảng Beirut và người đứng đầu hải quan cho biết, một số thư đã được gửi đến tòa án yêu cầu loại bỏ các loại vật liệu nguy hiểm, nhưng không có hành động nào được thực hiện.

Tổng giám đốc cảng Hassan Koraytem nói với OTV rằng họ đã đưa chỗ hợp chất vào kho theo lệnh của tòa án. Ông cũng nói thêm rằng họ biết loại vật liệu này rất nguy hiểm nhưng “không tới mức độ này”.

Trả lời đài truyền hình LBCI, Tổng Giám đốc Hải quan Li-băng là ông Badri Daher khẳng định: “Chúng tôi đã yêu cầu được tái xuất khẩu [chỗ chất này] nhưng điều đó đã không xảy ra. Chúng tôi nhường lại cho các chuyên gia và những người liên quan tìm hiểu và xác định nguyên nhân [của vụ nổ]”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Li-băng đánh giá hậu quả của vụ nổ kinh hoàng ở Beirut