Liên Hợp Quốc: Biên giới Mỹ - Mexico là biên giới 'chết chóc' nhất thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vùng đất tiếp giáp giữa Mỹ và Mexico đã trở thành biên giới "chết chóc" nhất thế giới, theo một nghiên cứu gần đây của Liên Hợp Quốc.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) thuộc Liên Hợp Quốc cho thấy, năm 2021, 728 người được ghi nhận đã thiệt mạng dọc theo biên giới Mỹ - Mexico. Đây là con số cao lịch sử, đưa khu vực này trở thành biên giới chết chóc nhất trên thế giới.

IOM cho biết trong một thông cáo báo chí vào ngày 01/07 rằng số người thiệt mạng này chiếm phần lớn trong tổng số 1.238 ca tử vong của người nhập cư ở châu Mỹ vào năm 2021; đồng thời nói thêm rằng những con số này vẫn chưa được thống kê đầy đủ do việc thu thập dữ liệu gặp nhiều khó khăn.

Nghiên cứu cho rằng những cái chết và mất tích của người nhập cư ở châu Mỹ là do họ "thiếu các lựa chọn để có thể di chuyển an toàn và thường xuyên"; điều này khiến những người di cư chọn phương án nhập cư bất hợp pháp, theo đuổi những con đường nguy hiểm hơn để đến được địa điểm mong muốn.

IOM nói thêm rằng những nguy hiểm mà người di cư phải đối mặt được thể hiện đầy đủ trong vụ buôn người bi thảm ở San Antonio (Texas) ngày 27/06. Các nhà chức trách đã tìm thấy 53 thi thể trong một chiếc sơ mi rơ moóc chở 67 người nhập cư bất hợp pháp.

Theo thống kê của cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) do The Epoch Times thu thập được, các nhân viên tuần tra biên giới từ Brownsville, (Texas) đến San Diego (California) đã bắt giữ 232.628 người vượt biên trái phép vào tháng 5/2022. Đây là con số cao nhất tính theo tháng trong 23 năm qua.

Cũng trong tháng đó, 79 người nhập cư bất hợp pháp được tìm thấy đã chết hoặc chết khi vượt biên, theo dữ liệu của CBP.

“Khi có nhiều người băng qua biên giới, đó chỉ là một bài toán - số người vượt biên tăng lên, số người tự đưa bản thân họ vào tay các băng đảng tội phạm cũng tăng lên, số người chết ở biên giới chắc chắn cũng tăng lên theo”, ông Tom Homan, cựu lãnh đạo Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), nói với The Epoch Times hồi tháng 6.

Những người nhập cư trả tiền cho các băng nhóm tội phạm và chấp nhận rủi ro để được vào nước Mỹ. Số người di cư thiệt mạng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden nhiều hơn so với bất kỳ thời điểm nào mà ông Homan có thể nhớ được trong sự nghiệp 35 năm của ông, ông Homan cho biết thêm.

Theo dữ liệu của CBP, kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 01/2021, các cơ quan biên giới Mỹ đã bắt giữ hơn 3,2 triệu người vượt biên trái phép. Hơn 800.000 người khác đã bị phát hiện nhưng đã tránh được việc bị bắt giữ.

Xuân Hoa

Theo Gary Bai - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hợp Quốc: Biên giới Mỹ - Mexico là biên giới 'chết chóc' nhất thế giới