Liên Hợp Quốc: Hơn 400 người thiệt mạng, 3.700 người bị thương trong xung đột ở Sudan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát biểu của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về xung đột tại Sudan cho biết ít nhất 400 người đã thiệt mạng và 3.700 người bị thương do chiến sự ở khu vực này. Khủng hoảng nhân đạo và người tị nạn đang diễn ra.

Hàng ngàn người đã tử vong và bị thương

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu: "Ít nhất 400 người đã thiệt mạng - trong đó có 4 thành viên của Liên Hợp Quốc, hơn 3.700 người bị thương và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa".

Tình hình ở Sudan leo thang trong bối cảnh bất đồng giữa người đứng đầu quân đội, Abdel Fattah al-Burhan, người cũng đứng đầu Hội đồng Chủ quyền cầm quyền, và người đứng đầu Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF), Mohamed Hamdan Dagalo (được gọi là Hemedti), cấp phó của al-Burhan trong hội đồng.

Hai tổ chức quân sự trong quốc gia này đã phát động nội chiến để tranh chấp về phương pháp thành lập lực lượng vũ trang thống nhất của Sudan cũng như vị trí tổng tư lệnh quân đội.

Vào ngày 15/4, các cuộc đụng độ giữa hai lực lượng này đã nổ ra gần một căn cứ quân sự ở Merowe và ở thủ đô Khartoum và tiếp tục vào thứ Ba bất chấp lệnh ngừng bắn trước đó. Theo Bộ Y tế nước này, hơn 600 người đã thiệt mạng ở nước này kể từ khi xung đột nổ ra.

Khủng hoảng người tị nạn

Hội đồng Tị nạn Na Uy nói với tờ The National hôm thứ Ba (25/4/2023) rằng đang có làn sóng người di chuyển từ thủ đô qua biên giới Sudan. Làn sóng người di chuyển này có thể báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc khủng hoảng tị nạn lớn.

Một lệnh ngừng bắn do Ả Rập Saudi và Hoa Kỳ làm trung gian đã bắt đầu vào nửa đêm ngày thứ Ba (25/4/2023).

Đây là nỗ lực giảm leo thang thứ tư giữa các bên tham chiến kể từ ngày 15/4/2023.

Ông Karl Schembri, cố vấn truyền thông khu vực cho Đông Phi và Yemen tại Hội đồng tị nạn Na Uy cho biết: “Những gì chúng ta đang chứng kiến là một thảm họa chưa từng có ở Sudan, nơi mọi người buộc phải chạy trốn đến biên giới nhưng cũng có nhiều người khác chỉ chạy trốn khỏi Khartoum, thủ đô của Sudan.

“Cuộc chiến đang khiến họ không thể ở lại đó".

“Điều này đang diễn ra với tốc độ rất nhanh và nó cực kỳ đáng lo ngại vì hàng trăm nghìn người hiện đang rất cần thức ăn, nước uống, nhu yếu phẩm, nơi trú ẩn và đang cố gắng tìm kiếm sự an toàn”.

Cuộc khủng hoảng người tị nạn, khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ngay sau các xung đột vũ trang.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hợp Quốc: Hơn 400 người thiệt mạng, 3.700 người bị thương trong xung đột ở Sudan