Liên Hợp Quốc: Nga ngắt hệ thống mạng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga đã ngắt hệ thống mạng di động và Internet tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hợp Quốc (IAEA) cho biết hôm Chủ nhật (6/3).

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật (6/3), Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, ông Rafael Mariano Grossi cho biết, điều đó có nghĩa là “thông tin đáng tin cậy từ trang web không thể được lấy thông qua các kênh liên lạc thông thường”.

“Tình hình xấu đi liên quan đến thông tin liên lạc quan trọng giữa cơ quan quản lý và [nhà máy hạt nhân] Zaporizhzhia cũng là một nguyên nhân gây lo ngại sâu sắc, đặc biệt là trong một cuộc xung đột vũ trang có thể gây nguy hiểm cho các cơ sở hạt nhân của đất nước bất cứ lúc nào”, tuyên bố của ông nói thêm.

Vài ngày trước, giao tranh đã xảy ra xung quanh nhà máy Zaporizhzhia, một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới. Các quan chức Ukraine đã đưa thông tin sai trên mạng xã hội rằng, các lò phản ứng của nhà máy điện bốc cháy, cho thấy sắp xảy ra một vụ hỗn loạn. Tuy nhiên, các quan chức Nga cáo buộc - không có bằng chứng - rằng lực lượng Ukraine đã kích động quân đội Nga bắn vào nhà máy.

Các quan chức địa phương ở Ukraine sau đó xác nhận rằng, quân đội Nga đã tiếp quản nhà máy này. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA cũng xác nhận điều này vào tuần trước.

Theo các quan chức, giữa các cuộc pháo kích và báo cáo về một vụ hỏa hoạn tại một cơ sở đào tạo trong khuôn viên, một số lò phản ứng đã phải đóng cửa và những lò khác được đặt ở mức công suất thấp.

Ảnh của Epoch Times
Ông Rafael Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), chỉ trên bản đồ vị trí nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraina ở Vienna, Áo, vào ngày 4/3/2022. (Ảnh Getty Images)

“Tôi cực kỳ lo lắng về những tiến triển trong báo cáo ngày hôm nay", ông Grossi nói trong tuyên bố hôm Chủ nhật. “Chỉ vài ngày sau khi tôi trình bày bảy yếu tố chính của an ninh và an toàn hạt nhân lên Hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, một số yếu tố trong số đó đã bị xâm phạm". Ông nói thêm rằng có những vấn đề về nguồn cung và thực phẩm tại nhà máy.

“Để có thể vận hành nhà máy một cách an toàn và bảo mật, ban quản lý và nhân viên phải được phép thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của họ trong điều kiện ổn định mà không có sự can thiệp hoặc áp lực quá mức từ bên ngoài", ông Grossi nói.

Kể từ tuyên bố của ông Grossi, các quan chức Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi công khai nào.

Pháo sáng của quân đội Nga rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. (Ảnh chụp YOUTUBE/Zaporizhzhya NPP)
Pháo sáng của quân đội Nga rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. (Ảnh chụp YOUTUBE/Zaporizhzhya NPP)

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA cũng đưa ra cảnh báo rằng, liên lạc với các cơ sở gần Mariupol, Ukraine đã bị ngắt và có “nguồn bức xạ loại 1-3, một tham chiếu có thể xảy ra với các đồng vị y tế hoặc công nghiệp”.

Năm 1986, Ukraine có lẽ phải hứng chịu thảm họa nhà máy hạt nhân tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay khi lò phản ứng Chernobyl phát nổ, do các quan chức cố gắng che đậy điều này nên đã lan phóng xạ tới khắp châu Âu. Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, quân đội đã chiếm khu vực ngăn chặn Chernobyl, nằm cách Kyiv khoảng 60 dặm về phía bắc.



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hợp Quốc: Nga ngắt hệ thống mạng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia