Liên minh Châu Âu chính thức trao tư cách ứng viên cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm 23/6 đã nhất trí trao tư cách ứng viên gia nhập khối cho Ukraine. Đây được cho là 'một thời khắc lịch sử' của nước này trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn không ngừng leo thang. Tuy nhiên, con đường để Ukraine trở thành thành viên chính thức của EU vẫn còn rất dài và chông gai.

Ông Charles Michel, chủ tịch Hội đồng châu Âu, xác nhận rằng các nhà lãnh đạo đã chấp thuận tư cách ứng viên EU cho không chỉ Ukraine mà còn cả nước láng giềng Moldova. Khối đã không chào đón mọi quốc gia mới kể từ Croatia vào năm 2013.

Tư cách ứng viên của Liên minh Châu Âu không trao quyền thành viên, có thể sẽ mất hàng thập kỷ nữa, và điều đó không có nghĩa là Ukraine đang cố gắng gia nhập NATO - một tổ chức định hướng quốc phòng riêng biệt. Tuy nhiên, ông Michel gọi thông báo này là một “thời khắc lịch sử” trong bối cảnh xung đột Nga –Ukraine, vốn đã bùng phát kể từ ngày 24/2.

(Từ phải sang) Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức một cuộc họp báo chung sau Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU tổ chức tại Brussels, Bỉ hôm 23/6/2022. (Ảnh: Dursun Aydemir/Anadolu Agency/Getty Images)

“Hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng trên con đường hướng tới EU của Ukraine”, ông viết trong một bài đăng trên Twitter đề cập đến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Hội đồng châu Âu cũng đã quyết định “công nhận quan điểm châu Âu của Georgia và sẵn sàng cấp tư cách ứng viên khi các ưu tiên nổi bật được giải quyết", ông Michel tiếp tục trên trang mạng xã hội.

Đáp lại, ông Zelenskyy cho biết, quyết định của Hội đồng châu Âu trao tư cách ứng cử viên cho quốc gia của ông là "một thời khắc lịch sử và duy nhất" trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Ukraine.

“Hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình dài mà chúng ta sẽ bước đi cùng nhau", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết. “Ukraine thuộc đại gia đình châu Âu. Tương lai của Ukraine là với EU. Chúng ta sẽ sát cánh cùng nhau vì hòa bình”.

Ông Vsevolod Chentsov, Trưởng phái bộ của Ukraine tại EU, cho biết thông báo này gửi một thông điệp tới Điện Kremlin trong bối cảnh xung đột kéo dài nhiều tháng.

Tư cách ứng viên EU là một “cử chỉ của sự tin tưởng”, ông Chentsov nói với tờ Washington Post vào đầu tuần này, đồng thời nói thêm rằng “EU tin rằng Ukraine có thể làm được điều này”.

(Từ trái sang) Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay sau khi họp báo tại Kyiv, hôm 16/6/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thì cho biết động thái này đã gửi một "tín hiệu rất mạnh" tới Điện Kremlin rằng EU ủng hộ nguyện vọng hướng về phương Tây của Ukraine.

“Chúng tôi mang ơn những người dân Ukraine, những người đang chiến đấu để bảo vệ các giá trị của chúng ta cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ”, ông Macron cho biết, theo Reuters.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nói rằng việc trao cho Ukraine tư cách ứng viên EU là một "thông điệp mang tính biểu tượng" quan trọng để hỗ trợ nước này trong bối cảnh Ukraine đương đầu với Nga. Tuy nhiên, để chính thức trở thành thành viên của khối thì sẽ mất "nhiều năm nữa" và Ukraine sẽ phải tiến hành những cải cách khó khăn để đáp ứng các tiêu chuẩn do EU quy định, theo Reuters.

Tuy nhiên, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa mới đây nói với tờ Financial Times rằng tuyên bố ứng cử viên tạo ra "kỳ vọng sai lầm" đối với Ukraine, vì việc gia nhập EU là một quá trình kéo dài. Ukraine sẽ phải điều chỉnh hệ thống chính trị và tư pháp của mình sao cho đồng nhất với hệ thống của khối.

Ví dụ, Thổ Nhĩ Kỳ, nước đăng ký gia nhập EU vào năm 1987 nhưng đã không được chấp thuận. Serbia, Montenegro, Bắc Macedonia, Albania và Bosnia đã đàm phán với EU trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ.

Tuần trước, Ủy ban châu Âu đã đưa ra sáu bước mà Ukraine phải thực hiện trước khi có thể tiến lên và thậm chí được xem xét, bao gồm giảm ảnh hưởng của các nhà tài phiệt, tạo ra luật mới để đảm bảo lựa chọn các thẩm phán tốt hơn và tăng cường truy tố các vụ án tham nhũng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong tuần này cho biết EU phải “cải cách các thủ tục nội bộ của mình” để chuẩn bị cho việc gia nhập các thành viên mới, chỉ ra nhu cầu về các vấn đề quan trọng phải được thống nhất với đa số đủ điều kiện thay vì nhất trí.

Moldova và Georgia cũng đã nộp đơn xin gia nhập EU, nối gót Ukraine.

Các nhà lãnh đạo EU đồng ý cấp cho Georgia một "viễn cảnh châu Âu" nhưng cho biết nước này phải thực hiện nhiều bước trước khi có thể trở thành ứng cử viên gia nhập khối.

Đáp lại, Georgia nói rằng họ quyết tâm thực hiện các bước cần thiết để đủ điều kiện.

"Chúng tôi đã sẵn sàng làm việc với quyết tâm trong những tháng tới để đạt được vị thế ứng cử viên", Tổng thống Salome Zurabishvili của Georgia cho biết trên Twitter.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liên minh Châu Âu chính thức trao tư cách ứng viên cho Ukraine