Liên minh Mỹ-Hàn mở rộng tập trận ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã đồng ý tiến hành các vòng đàm phán về việc mở rộng các cuộc tập trận chung trên Bán đảo Triều Tiên để ứng phó với mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của nước này.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc, ông Yoon Suk-yeol, đã tổ chức cuộc hội đàm đầu tiên tại Seoul vào thứ Bảy (21/05). Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các biện pháp ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân đang phát triển của Triều Tiên.

Trong một bản tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo cho biết họ sẽ kích hoạt lại Nhóm Tham vấn và Chiến lược Răn đe Mở rộng cấp lãnh đạo “vào một ngày sớm nhất” và củng cố thế trận phòng thủ liên hợp.

Tuyên bố viết, “Cả hai nhà lãnh đạo đồng ý tiến hành các vòng đàm phán để mở rộng phạm vi và quy mô của các cuộc tập trận và huấn luyện quân sự kết hợp ở trên và xung quanh Bán đảo Triều Tiên".

Ông Biden cũng tái khẳng định cam kết răn đe mở rộng của Hoa Kỳ đối với Triều Tiên “sử dụng đầy đủ các vũ khí phòng thủ của Hoa Kỳ, bao gồm vũ khí phòng thủ hạt nhân, vũ khí thông thường, và hỏa tiễn đạn đạo".

Hai nhà lãnh đạo này cũng lên án việc Triều Tiên khởi động lại các vụ thử hạt nhân là một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với thế giới, trong khi vẫn sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng. Họ cũng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên chiến đấu với đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện tại.

Ông Biden và ông Yoon đã đồng ý mở rộng hợp tác trong việc bảo đảm chuỗi cung ứng năng lượng, bao gồm nhiên liệu hóa thạch và uranium được làm giàu, sau sự biến động của thị trường năng lượng toàn cầu ảnh hưởng bởi chiến sự Nga-Ukraine.

Người đi bộ đi ngang qua các biểu ngữ kêu gọi tăng cường liên minh Hàn Quốc-Hoa Kỳ gần đại sứ quán Hoa Kỳ ở Seoul vào ngày 20/05/2022, trước chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Hàn Quốc. (Ảnh: Jung Yeon-je/AFP qua Getty Images)

Ông Yoon đã cam kết đưa ra một lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên và một liên kết an ninh mạnh mẽ hơn với Hoa Kỳ, nói rằng các cuộc tấn công phủ đầu có thể là cần thiết nếu Bình Nhưỡng ra dấu thực hiện một cuộc tấn công.

Trong lễ nhậm chức vào ngày 10/05, ông Yoon nói rằng ông sẽ cung cấp cho Triều Tiên cái mà ông gọi là “một kế hoạch táo bạo” nhằm củng cố nền kinh tế Bình Nhưỡng để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Ông nhận xét: “Nếu Triều Tiên thực sự bắt tay vào quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, chúng tôi sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để đưa ra một kế hoạch táo bạo nhằm củng cố đáng kể nền kinh tế của Triều Tiên và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân nước này".

Triều Tiên đã tăng cường thử nghiệm vũ khí, lần gần đây nhất là vào ngày 12/05 khi họ bắn 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển. Hoa Kỳ dự đoán rằng, Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy trong chuyến thăm Châu Á của ông Biden.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng trước đã tuyên bố sẽ “tinếp tục thực hiện các biện pháp để phát triển hơn nữa các lực lượng hạt nhân của nhà nước chúng ta với tốc độ nhanh nhất có thể".

Ông Kim nói: “Các lực lượng hạt nhân của nước Cộng hòa của chúng ta nên được chuẩn bị đầy đủ để hoàn thành trọng trách của mình và đưa ra biện pháp răn đe duy nhất của mình bất cứ lúc nào".

Hoa Kỳ đã và đang kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đối thoại, một lời kêu gọi mà Bình Nhưỡng đã phớt lờ vì những gì họ cho là chính sách thù địch của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liên minh Mỹ-Hàn mở rộng tập trận ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên