Liên minh Mỹ - Nhật- Hàn dọa đáp trả 'chưa từng có' nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm thứ Tư (26/10) cảnh báo rằng, họ sẽ đáp trả bằng một quy mô "chưa từng có" nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy.

"Chúng tôi thống nhất rằng, sẽ cần một biện pháp đáp trả chưa từng có nếu Triều Tiên quyết thực hiện vụ thử hạt nhân thứ bảy", Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Huyn-dong phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo hôm 26/10.

Ông Cho đã đưa ra phát biểu trên sau cuộc họp với với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman vào ngày 26/10, theo tờ Reuters.

Lần đầu tiên kể từ khi Triều Tiên bắt đầu thử vũ khí hạt nhân vào năm 2006, Trung Quốc và Nga đã phủ quyết các lệnh trừng phạt bổ sung của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhắm vào Bình Nhưỡng. Lệnh trừng phạt này được cho là do Mỹ dẫn đầu.

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế trước các hành động khiêu khích tiếp theo", bà Sherman nói, đồng thời gọi đây là những hành động "liều lĩnh và gây bất ổn sâu sắc cho khu vực".

"Bất cứ điều gì xảy ra ở đây, chẳng hạn như một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ... đều có tác động đến an ninh của toàn thế giới", bà nói và gửi một thông điệp tới những người ủng hộ Bình Nhưỡng, Trung Quốc và Nga, trong Hội đồng Bảo an LHQ.

Khi được hỏi về những bình luận từ Tokyo, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã kêu gọi tất cả các nước thừa nhận "nguyên nhân sâu xa của sự bế tắc bấy lâu nay". Đồng thời, ông đề xuất các quốc gia nên thực hiện các bước để tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và giải quyết mối quan tâm của tất cả các bên một cách công bằng.

Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử vũ khí với mật độ chưa từng có trong năm nay, phóng hơn 20 tên lửa đạn đạo, trong đó có một tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Nổi giận trước các hoạt động quân sự của Hàn Quốc, tuần trước, Bình Nhưỡng đã bắn hàng trăm quả đạn pháo ra ngoài khơi bờ biển nước này. Theo đó, Triều Tiên gọi đây là "lời cảnh báo nghiêm khắc" dành cho người hàng xóm phía Nam của mình.

Vào tháng 9, tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và các tàu tháp tùng đã tiến hành cuộc tập trận chung với các lực lượng Hàn Quốc để đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên của Hàn Quốc với tàu sân bay Mỹ kể từ năm 2017.

Bên cạnh đó, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cam kết sẽ hợp tác sâu rộng hơn nữa, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Takeo Mori cho hay.

"Chúng tôi nhất trí tăng cường khả năng răn đe và phản ứng của liên minh Nhật-Mỹ, cũng như liên minh Mỹ-Hàn, đồng thời thúc đẩy hợp tác an ninh hơn nữa giữa ba nước", ông Mori nói.

Khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan gia tăng, bà Sherman nhắc lại lập trường của Mỹ rằng họ không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan, nhưng cũng không ngăn cản việc hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc để nâng cao khả năng tự vệ của hòn đảo.

"Mỹ đã công khai lặp lại rằng, chúng tôi không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo duy trì hòa bình. Vì vậy Mỹ sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ Đài Loan và phối hợp cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc để đảm bảo rằng Đài Loan có khả năng tự vệ", bà Sherman nói.

Tại một cuộc họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi đẩy nhanh kế hoạch xây dựng quân đội đẳng cấp nhất thế giới. Ông nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan.

Trong một bài phỏng vấn với Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Ủy ban sự vụ Đại lục (MAC) của Đài Loan khẳng định rằng, hòn đảo sẽ giữ vững lập trường "hai bờ eo biển Đài Loan không phụ thuộc lẫn nhau" và kiên quyết bác bỏ "một quốc gia, hai chế độ", đây mới là hiện trạng và sự thật ở eo biển Đài Loan. Chỉ có 23 triệu người dân Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai của Đài Loan, họ sẽ không bao giờ chấp nhận kết cuộc do chế độ độc tài đặt ra.

Lam Giang

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Liên minh Mỹ - Nhật- Hàn dọa đáp trả 'chưa từng có' nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân