Liên minh tình báo Ngũ Nhãn lên kế hoạch phản kích ĐCS Trung Quốc vì bắt nạt Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan hệ Trung-Úc tiếp tục xấu đi khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục mở rộng danh sách trả đũa đối với hàng nhập khẩu từ Úc. Liên minh Ngũ Nhãn (Five Eyes) đang lên kế hoạch phản kích ĐCSTQ để đáp trả cuộc chiến thương mại Úc-Trung. Chuyên gia Úc cho rằng tiếng nói của liên minh dân chủ quốc tế ngày một cất cao, vậy nên trong tương lai, liên minh chống lại ĐCSTQ có thể lên tới 10 mắt, 20 mắt, thậm chí nhiều hơn nữa.

Gần đây, Úc và Trung Quốc thường xuyên xung đột về ngoại giao, kinh tế và thương mại, và ĐCSTQ liên tục mở rộng danh sách trừng phạt hàng xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc, bao gồm thịt bò, lúa mạch, rượu vang, tôm hùm, bông, hải sản và than đá.

Theo tờ Newstalk của Đài Loan, động thái của ĐCSTQ đã khiến nông dân Úc tổn thất 330 triệu đô-la Úc, nhưng bản thân ĐCSTQ còn bị thiệt hại nghiêm trọng hơn.

Bài báo trích số liệu của Cục Kinh tế Tài nguyên, Nông nghiệp và Khoa học Úc (Australian Bureau of Agricultural and Resource Economics and Sciences) cho thấy, dự kiến nông dân Trung Quốc ​​sẽ tổn thất 3,6 tỷ đô-la Úc, gấp hơn 11 lần mức thiệt hại mà nông dân Úc phải gánh chịu (330 triệu đô-la Úc). Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc cũng phải mua than từ các nước khác với giá cao hơn.

ĐCSTQ tiếp tục trả đũa bông và thịt cừu Úc sau khi áp thuế trừng phạt lên tới 212% đối với rượu vang Úc vào tuần trước.

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin ngày 13/12, các nước thuộc Liên minh Ngũ Nhãn, trong đó có Úc, đang xem xét các biện pháp trừng phạt đáp trả Bắc Kinh để giúp Úc đối phó với cuộc chiến thương mại này và dạy cho ĐCSTQ một bài học. Họ có thể sẽ đáp trả chính phủ Trung Quốc bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa và sản phẩm Trung Quốc, hoặc từ chối mua sản phẩm của Trung Quốc.

ĐCSTQ lợi dụng sự hỗn loạn trong cuộc bầu cử Mỹ để tấn công Hong Kong và Úc

Giáo sư Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi), một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ĐCSTQ hiện đang nhân cơ hội tình hình bầu cử ở Mỹ hỗn loạn và Mỹ không còn thời gian để quan tâm đến vấn đề khác, để tấn công Hong Kong và Úc. ĐCSTQ cho rằng đây là một thời cơ.

Ông cũng nói rằng ngoài việc trừng phạt kinh tế đối với Úc, ĐCSTQ còn có mục đích khác là tạo thanh thế cho ông Tập Cận Bình, ông Tập muốn thể hiện sức mạnh của mình và khiến người khác phải chịu khuất phục. Đây là thông lệ nhất quán của ĐCSTQ.

"Nhưng liên minh dân chủ của các nước khác cũng đang hình thành và hoàn thiện, bao gồm cả Liên minh Châu Âu (EU) cũng đang thay đổi. Hiện nay các quốc gia dân chủ đang kêu gọi cộng đồng quốc tế liên kết lại để cùng đối phó với chính quyền chuyên chế ĐCSTQ và cuộc tấn công mà ĐCSTQ nhằm vào họ", ông nói.

Chi tiết về các biện pháp trừng phạt ĐCSTQ của Liên minh Ngũ Nhãn vẫn đang được thảo luận

Theo hãng tin Associated Press Úc, gần đây ông Fergus Hanson, Giám đốc Viện Chính sách Mạng Quốc tế Úc, đã viết một báo cáo kêu gọi Ngũ Nhãn đưa ra đối sách tương tự như Điều 5 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để đối phó với các lệnh trừng phạt thương mại của Trung Quốc, đó là sự công kích đối với bất kỳ quốc gia nào thuộc NATO cũng chính là đang công kích toàn bộ khối NATO.

Ông Hanson cho rằng phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đáp trả Trung Quốc để đảm bảo rằng ĐCSTQ nhận ra đây là con đường hai chiều.

Giáo sư Phùng Sùng Nghĩa cho rằng, các chi tiết về lệnh trừng phạt ĐCSTQ của Liên minh Ngũ Nhãn vẫn đang trong quá trình hội ý, nhưng ông nhấn mạnh rằng những hiện tượng bất hảo trước đây không nên xảy ra nữa. "Ví dụ, trước đây sau khi ĐCSTQ tẩy chay các sản phẩm của Hàn Quốc, thị trường này đã chuyển sang cho người Nhật. Đó là một vấn đề gay go. Vì sau khi nó tẩy chay một quốc gia nào đó, các quốc gia khác không nên coi đó là cơ hội để tiếp cận thị trường, ít nhất là [nên hành xử] như vậy. Vậy thì trên cơ sở nhận thức chung, các nước khác mới có thể giúp đỡ để áp chế hành vi lưu manh của ĐCSTQ".

"Đa dạng hóa thị trường bên ngoài, chặn các kẽ hở của luật trong nước"

Ông Phùng phân tích thêm rằng, trên thực tế, từ trước tới giờ chiến lược thương mại với ĐCSTQ của Úc là không khơi mào một cuộc đối đầu công khai như vậy và cũng không muốn gây chiến thương mại với ĐCSTQ. Bởi vì Úc không giống như Hoa Kỳ, nước này vẫn còn nhiều thứ chưa tìm được thị trường thay thế. Do đó, Úc hiện đang tiến hành song song hai phương án, một là đa dạng hóa thị trường, tìm kiếm thị trường mới cho sản phẩm và tăng cường hợp tác với Đài Loan, Ấn Độ, Indonesia, v.v. Ngoài ra, còn sửa đổi luật trong nước để bịt các kẽ hở. Úc áp dụng chiến lược này thay vì trực tiếp thách thức ĐCSTQ.

Ông cho biết, ví dụ: kể từ năm 2017, Úc đã "ban hành luật chống can thiệp, luật minh bạch, luật chống gián điệp và luật quan hệ đối ngoại. Những luật này nhằm vào sự thâm nhập và mặt trận thống nhất của ĐCSTQ. Ban hành luật mới, hoàn thiện hệ thống luật pháp trong nước, bảo vệ các giá trị của quốc gia, như vậy sẽ không bị hủ bại".

"Tương lai có thể là liên minh 10 mắt, 20 mắt, 30 mắt"

Liên quan đến hoạt động chung của Liên minh Ngũ Nhãn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) đã ngạo mạn đe dọa "cẩn thận bị chọc mù mắt".

Giáo sư Phùng Sùng Nghĩa cho rằng tiếp sau đây ĐCSTQ sẽ không chỉ nhìn thấy Liên minh Ngũ Nhãn. Vì với cường độ hợp tác quốc tế ngày càng tăng và xu hướng cũng đang mở rộng như hiện nay, Nhật Bản và Ấn Độ cũng đã tham gia, vậy thì liên minh này sẽ mở rộng hơn nữa trong tương lai. Khi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương gia nhập cùng Đài Loan, các nước láng giềng sẽ có quan hệ chặt chẽ hơn, và điều này sẽ tạo ra một hình thế mới với liên minh 10 mắt, 20 mắt, 30 mắt.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Liên minh tình báo Ngũ Nhãn lên kế hoạch phản kích ĐCS Trung Quốc vì bắt nạt Úc