Liệu Mark Zuckerberg và Facebook có bị xử lý về những tác hại đã gây ra?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi tiết lộ về các thuật toán đề xuất nội dung của Facebook xuất hiện vào đầu tháng 9, các nhà lập pháp tuyên bố sẽ buộc các nền tảng truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm giải trình và sẽ thắt chặt các các giải pháp lập pháp thả lỏng, nếu có.

Các thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu tại Hạ viện vừa đưa ra một dự luật quan trọng nhằm vào cách thức mà Facebook khuếch đại và đề xuất nội dung, tước bỏ quyền bảo vệ trách nhiệm pháp lý của Mục 230 khỏi nội dung được tăng cường thuật toán dẫn đến tổn hại về thể chất hoặc “tinh thần nghiêm trọng”.

Đề xuất được đưa ra để đáp lại lời khai từ người tố giác Facebook Frances Haugen vào đầu tháng 10 tiết lộ cách các thuật toán của Facebook khuếch đại và đề xuất nội dung kích động, bao gồm cả “thông tin sai lệch”. Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Frank Pallone cho biết dự luật sẽ buộc các công ty công nghệ phải “chịu trách nhiệm” về việc “thiết kế các thuật toán được cá nhân hóa nhằm thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan, thông tin sai lệch và nội dung có hại”.

Cựu nhân viên của Facebook, Frances Haugen đã làm chứng trên Capitol Hill về cách Facebook bị cáo buộc thúc đẩy các câu chuyện gây chia rẽ và sai lệch để tối đa hóa lợi nhuận của mình. (Hình ảnh: Drew Angerer / Getty)

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley cũng nhắm vào Mục 230, giới thiệu một dự luật vào cuối tháng 9 để đáp lại những tiết lộ rằng công ty con Instagram của Facebook đang quảng cáo nội dung có hại cho sức khỏe tâm thần của người dùng thanh thiếu niên. Dự luật của Hawley sẽ loại bỏ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý đối với các công ty công nghệ bị phát hiện là đã khiến người dùng dưới 16 tuổi “tổn thương cơ thể hoặc tổn hại đến sức khỏe tâm thần” và tạo quyền hành động riêng cho cha mẹ để khởi kiện thay mặt con cái họ.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý nói rằng các luật nhằm hạn chế tác hại của Facebook bằng cách loại bỏ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cách Facebook thúc đẩy nội dung, vì Tu chính án đầu tiên, thay vì Mục 230, bảo vệ gã khổng lồ công nghệ khỏi các vụ kiện dân sự. (LIÊN QUAN: Zuckerberg phản đối người tố cáo, tuyên bố rằng "Chả là gì cả")

Ari Cohn, cố vấn tự do ngôn luận tại TechFreedom, cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với Daily Caller News Foundation (DCNF), “Việc loại trừ các tuyên bố về biện pháp bảo vệ dựa trên những tác hại do các khuyến nghị thuật toán gây ra sẽ không dẫn đến trách nhiệm pháp lý mà tác giả của dự luật mong đợi".

Ông Cohn nói: “Tu chính án thứ nhất đưa ra một rào cản gần như không thể vượt qua đối với những tuyên bố rằng ngôn luận gây ra 'tổn thương tinh thần nghiêm trọng'. Các nguyên đơn cho rằng tổn hại thể chất do sự khuếch đại thuật toán có thể sẽ không thể so sánh ngang bằng với những thiệt hại theo các nguyên tắc cơ bản của luật tra tấn".

Chủ tịch Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Hoa Kỳ Frank Pallone (D-NJ) đặt câu hỏi với Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, tại buổi điều trần ở Capitol Hill vào ngày 23/6/2020 ở Washington, DC. Ủy ban đang điều tra phản ứng của chính quyền Trump đối với đại dịch COVID-19. (Ảnh của Kevin Dietsch-Pool / Getty Images)

Những người khác nói rằng dự luật của Đảng Dân chủ có thể gây ra những hậu quả không mong muốn, dẫn đến các giới hạn nghiêm trọng đối với quyền tự do ngôn luận bằng cách khuyến khích các công ty công nghệ xóa tất cả nội dung gây tranh cãi mà không giải quyết mô hình kinh doanh cốt lõi của Facebook.

Evan Greer, giám đốc của Fight for the Future, cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với DCNF rằng, việc loại trừ các nội dung được cá nhân hóa và khuếch đại theo thuật toán khỏi các biện pháp bảo vệ Mục 230 sẽ không ngăn các nền tảng sử dụng thuật toán chọn những gì người dùng nhìn thấy. Trái lại, nó chỉ khuyến khích các nền tảng đó hiển thị cho người dùng nhiều hơn về nội dung đã được các luật sư nói là “không gây tranh cãi.

Ông Greer nói thêm: “Thay vì làm suy yếu quyền con người và quyền tự do ngôn luận trên toàn cầu bằng cách nghiên cứu Mục 230, các nhà lập pháp nên nhắm vào các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu để cung cấp động cơ cho các thuật toán có hại được sử dụng bởi các công ty như Facebook và YouTube”.

Bất chấp những trở ngại này, Mục 230 vẫn là mục tiêu phổ biến cho các nhà lập pháp đang tìm cách kiềm chế Big Tech. (LIÊN QUAN: Khi lưỡng đảng kêu gọi sửa đổi phần 230 Mount, các chuyên gia nhấn mạnh đến những hậu quả không mong muốn)

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Amy Klobuchar đã đưa ra dự luật vào tháng 7 để sửa đổi Mục 230 buộc các nền tảng truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm về thuật toán thúc đẩy "thông tin sai lệch về sức khỏe". Dự luật này được đề xuất sau nhận xét từ Tổng thống Joe Biden rằng phản ứng không đầy đủ của Facebook đối với thông tin sai lệch về vaccine COVID-19 là "giết người".

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Thune đề nghị trong lời khai của bà Haugen rằng Đạo luật PACT của ông, được Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Brian Schatz tài trợ, sẽ quy trách nhiệm cho Facebook bằng cách loại bỏ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm đối với các công ty công nghệ không xóa nội dung bất hợp pháp và yêu cầu các nền tảng công bố thông tin về các hoạt động kiểm duyệt nội dung của họ .

Jeff Kosseff, giáo sư luật an ninh mạng tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nói với DCNF rằng luật nhắm vào Mục 230 phổ biến do cách các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý được coi là có lợi cho các công ty công nghệ lớn, nhưng các dự luật như vậy không giải quyết được các vấn đề cốt lõi các nền tảng truyền thông xã hội.

Ông Kosseff nói: “Phần 230 được coi là một lợi ích cho Big Tech. Mặc dù đúng là các mô hình kinh doanh của họ sẽ không bao giờ phát triển theo cách tương tự nếu không có Mục 230, nhưng tôi cho rằng Mục 230 hiện nay ít quan trọng hơn đối với các nền tảng lớn nhất so với các nền tảng vừa và nhỏ”.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar phát biểu trong Phiên điều trần thực địa của Ủy ban Quy tắc Thượng viện Hoa Kỳ. (Ảnh của Elijah Nouvelage / Getty Images)

Bản thân Facebook cũng đã vận động hành lang để cải cách Mục 230, với việc Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đề xuất trong lời khai trước Quốc hội rằng, các nhà lập pháp nên loại bỏ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý đối với nội dung bất hợp pháp nếu các công ty công nghệ thiếu hệ thống đầy đủ để phát hiện và xóa các bài đăng vi phạm.

Ông Kosseff nói: “Một công ty nghìn tỷ đô la sẽ dễ dàng đối mặt với viễn cảnh bảo vệ các vụ kiện phỉ báng hơn là đối với một trang web tin tức địa phương có ba nhân viên. Nhiều lo ngại về Big Tech liên quan trực tiếp hơn đến cạnh tranh và quyền riêng tư, vì vậy sẽ có ý nghĩa hơn khi giải quyết những vấn đề đó thông qua luật cạnh tranh và quyền riêng tư”.

Các nhà lập pháp đã đạt được tiến bộ trong những tháng gần đây về luật nhằm giải quyết các vấn đề cạnh tranh, với Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã thông qua sáu dự luật chống độc quyền nhằm hạn chế các hoạt động kinh doanh chống cạnh tranh của các công ty công nghệ. (LIÊN QUAN: Jim Jordan, Đảng Cộng hòa Tư pháp Giới thiệu lại Dự luật sẽ sửa đổi Các biện pháp bảo vệ của Mục 230 cho Công nghệ lớn)

Hai Thượng nghị sĩ Chuck Grassley và Klobuchar đã thông báo hôm thứ Năm tuần trước rằng, họ sẽ giới thiệu luật đồng hành với một trong những dự luật của Hạ viện được thiết kế để ngăn các công ty công nghệ lớn ưu tiên các sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng họ trên nền tảng của họ. Cùng với hai Thượng nghị sĩ Klobuchar và Grassley, các Thượng nghĩ sĩ khác là Tom Cotton, Hawley và những người khác hiện đang phát triển luật đồng hành với các dự luật chống độc quyền khác.

Ông Kosseff cũng nói rằng, luật yêu cầu các công ty công nghệ chia sẻ thêm thông tin về cách hoạt động của thuật toán của họ sẽ là bước đầu tiên có giá trị, chỉ ra đề xuất của giáo sư Trường Luật Stanford Nate Persily yêu cầu các nền tảng chia sẻ dữ liệu với các nhà nghiên cứu bên thứ ba.

Ông Kosseff nói với DCNF: “Vấn đề lớn là chúng tôi có một bức tranh không rõ ràng về toàn bộ cách sử dụng các khuyến nghị được cá nhân hóa. Các nền tảng lớn không được minh bạch, vì vậy chúng tôi dựa vào tiết lộ từ những người tố giác dũng cảm để lấp đầy lỗ hổng".

Nguyên Hương

Theo Daily Caller



BÀI CHỌN LỌC

Liệu Mark Zuckerberg và Facebook có bị xử lý về những tác hại đã gây ra?