Liệu một Liz Truss cứng rắn có thể thực sự đối phó với Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi phải đối phó với mối đe dọa từ Bắc Kinh, bà Truss sẽ nhận ra rằng nỗ lực chống Trung Quốc của bà sẽ bị cản trở bởi những vật cản kiên cố. Trên nhiều phương diện, Trung Quốc và Vương quốc Anh có mối liên hệ mật thiết.

Tin chính thức: Bà Liz Truss đã trở thành tân Thủ tướng của Vương quốc Anh. Vào ngày 05/09, khi thông báo được đưa ra, dư luận xuất hiện rất ít ngạc nhiên. Bà luôn là người được yêu thích để thay thế vị trí của ông Boris Johnson. Giống như người tiền nhiệm, bà Truss, 47 tuổi, không xa lạ với những lời chỉ trích. Tuy nhiên, không giống như người tiền nhiệm, bà đã nhiều lần hứa sẽ cứng rắn với Trung Quốc.

Liệu bà Truss và đội ngũ của bà có thể thực sự vô hiệu hóa mối đe dọa đến từ Trung Quốc, một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Vương quốc Anh, hay không?! Chúng ta vẫn còn phải chờ xem.

Đứng trước mối đe dọa từ Trung Quốc, bà Truss có thể sẽ nhận ra rằng nỗ lực của bà bị cản trở bởi vật cản tương đối lớn. Quý vị biết đấy, các nhà khoa học ở Anh vô cùng thân thiết với Trung Quốc, hay nói chính xác hơn là với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trên nhiều phương diện, Trung Quốc và Vương quốc Anh có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Với ngân sách 95,5 tỷ EUR (94,6 tỷ USD), Horizon Europe là chương trình tài trợ số 1 của Liên minh châu Âu (EU) dành cho nghiên cứu và đổi mới. Vương quốc Anh đã rời khỏi EU hơn 2 năm trước. Hiện tại, có khả năng cao là Vương quốc Anh cũng sẽ chọn không tham gia Horizon Europe. Nếu Anh chia tay chương trình, thì nguồn tài trợ từ Brussels cho các nhà khoa học ở Anh sẽ không còn nữa. Làm thế nào để những nhà khoa học này có thể tồn tại? Tiền sẽ đến từ đâu?

Trung Quốc - một quốc gia chỉ là đang quá sẵn sàng đổ tiền vào Vương quốc Anh.

Hãy bắt đầu với Quỹ Newton, hay ở Trung Quốc, nó được gọi là Quỹ Đối tác Sáng tạo và Nghiên cứu Anh - Trung. Theo trang web của Hội đồng Anh, quỹ 200 triệu bảng Anh (230 triệu USD) giữa London và Bắc Kinh này vạch ra một số hoạt động rất cụ thể:

  • Con người: Đẩy mạnh phát học bổng cho sinh viên và nghiên cứu sinh, cũng như cho các hoạt động giao lưu.
  • Các chương trình: Hợp tác giữa các nhà nghiên cứu Anh và các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Các mảng ưu tiên trong nghiên cứu bao gồm: công nghệ môi trường, năng lượng, giáo dục, an ninh lương thực và nước. Một số chương trình được thực hiện bởi Hội đồng Anh tại Trung Quốc.

Tiếp đó, hãy nói về chương trình Nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh (UKRI). Chương trình này “tập hợp, thúc đẩy và đầu tư bằng sự cộng tác chặt chẽ với các bên khác để xây dựng một hệ thống đổi mới và nghiên cứu hòa nhập, phát triển mạnh mẽ”. Điều này bao gồm việc hợp tác với Trung Quốc. Theo trang web của UKRI, UKRI chi nhánh Trung Quốc được thành lập để thúc đẩy mối quan hệ mật thiết với “các tổ chức tài trợ cho đổi mới và nghiên cứu mang tầm quốc gia và khu vực” của Trung Quốc. Các tổ chức này bao gồm: Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Viện Khoa học Trung Quốc. Với văn phòng tại Bắc Kinh, UKRI Trung Quốc đã nhận được tổng vốn đầu tư là 360 triệu bảng Anh (413 triệu USD). Hơn nữa, chương trình đã tập hợp được “hơn 350 tổ chức nghiên cứu đối tác và các doanh nghiệp ở Anh và Trung Quốc”.

Liệu một Liz Truss cứng rắn có thể thực sự đối phó với Trung Quốc?
Người dân đi qua Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 06/10/2015. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Ai cũng biết rằng Trung Quốc — hay cụ thể hơn là ĐCSTQ — không hề đáng tin. Bất kỳ sinh viên hay nhà nghiên cứu Trung Quốc nào ra nước ngoài thì trước tiên phải nhận được sự cho phép của Bắc Kinh. Một số người trong đó đi ra ngoại quốc là để do thám những nhân vật quan trọng và/hoặc các tổ chức danh tiếng. Xây dựng quan hệ đối tác với các tổ chức được ĐCSTQ hậu thuẫn giống như thực hiện một thỏa thuận với ma quỷ. Để đổi lại việc nhận được những khoản đầu tư hào phóng, một quốc gia về cơ bản sẽ giao chìa khóa ngôi nhà cho Bắc Kinh.

Hài hước hơn là Chương trình Thịnh vượng Quỹ Trung Quốc. Thông qua chương trình này, Vương quốc Anh hiện làm việc với Trung Quốc để giải quyết những thách thức lớn mang tính toàn cầu. Tuy nhiên, đồng thời, các chính trị gia của Anh lại phớt lờ, một cách chủ ý hoặc vô ý, những thách thức và mối đe dọa ở sân sau của chính họ. Khi tôi viết bài viết này, một công ty của Anh tên là Grainger & Worrall đang tiến hành sản xuất vũ khí cho quân đội Trung Quốc.

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Anh khó có thể được liệt kê đầy đủ. Hiện có 30 Viện Khổng Tử đang hoạt động tại Anh. Như tôi từng nói trước đây, những tổ chức này không gì khác ngoài những cánh tay nối dài của ĐCSTQ. Ở bề mặt, các viện này được thành lập để quảng bá văn hóa Trung Quốc; trên thực tế, chúng được thành lập để hạn chế quyền tự do ngôn luận và do thám sinh viên đại học. Chúng là những con ngựa thành Troy được thiết kế để gây hại cho các quốc gia tiếp nhận, chứ không giúp ích gì cho họ. Đây chính là lý do tại sao Thụy Điển quyết định cấm các Viện Khổng Tử trở lại vào năm 2020.

Nếu nhiêu đó là chưa đủ tệ, Trung Quốc hiện sở hữu 143 tỷ USD tài sản của Anh, bao gồm các nhà máy điện hạt nhân, quán bartrường học. Trung Quốc cũng có cổ phần lớn trong lưới điện của Anh. Trên thực tế, trong tình huống không còn lựa chọn nào khác, Trung Quốc có thể đẩy Anh, xứ Wales và Scotland vào bóng tối [bị mất điện]. Nếu điều này xảy ra, nó nên được coi là hậu quả thực tế cho sự mù quáng của Vương quốc Anh và cho thái độ không sẵn sàng của quốc gia châu Âu này khi đứng trước các vấn đề nhức nhối về Trung Quốc.

Điều này đưa chúng ta trở lại với tân Thủ tướng Truss. Liệu bà ấy có thể thực sự vô hiệu hóa mối đe dọa từ ĐCSTQ không? Hãy coi tôi là một người bi quan, tôi thực sự nghi ngờ về điều ấy.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Xuân Hoa

Theo John Mac Ghlionn - The Epoch Times

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là chuyên gia về tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Liệu một Liz Truss cứng rắn có thể thực sự đối phó với Trung Quốc?