Liệu ông Biden có tiếp bước ĐCS Trung Quốc để lập ra 'hộ chiếu vaccine COVID-19'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu cố vấn của ông Clinton là bà Naomi Wolf nói rằng, việc bắt buộc phải có hộ chiếu vaccine COVID-19 sẽ là “dấu chấm hết cho tự do của con người ở phương Tây, nếu kế hoạch này diễn ra đúng như dự kiến”.

Ngày 29/3, Nhà Trắng thông báo, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không thiết lập hộ chiếu vaccine COVID-19, nhưng các quan chức đang làm việc với các công ty tư nhân để đưa ra các hướng dẫn cho hệ thống mà mọi người có thể sử dụng để chứng minh họ đã được tiêm chủng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên ở Washington rằng, chính quyền sẽ “cung cấp hướng dẫn” về nỗ lực phát triển hộ chiếu vaccine và các hệ thống tương tự.

Thư ký Psaki nêu rõ: “Hiện có một quy trình liên ngành đang xem xét nhiều câu hỏi xung quanh việc kiểm định vaccine, và vấn đề đó sẽ liên quan đến nhiều cơ quan, vì kiểm định là một vấn đề có khả năng sẽ chạm đến nhiều lĩnh vực của xã hội. Đó là hướng dẫn mà chúng tôi sẽ cung cấp. Việc quyết định hoặc phát triển hộ chiếu vaccine hoặc bất cứ điều gì bạn muốn gọi nó sẽ do khu vực tư nhân thúc đẩy. Chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào các nguyên tắc có thể được sử dụng làm cơ sở và có một số nguyên tắc chính mà chúng tôi đang thực hiện".

Các nguyên tắc chính sẽ là không tạo cơ sở dữ liệu tập trung, hay theo dõi cơ sở dữ liệu toàn cầu về tiêm chủng COVID-19. Đồng thời, sẽ không có quy định liên bang yêu cầu tất cả người Mỹ phải có duy nhất một hộ chiếu vaccine, sẽ có sự khuyến khích của một thị trường mở với cả các công ty và tổ chức phi lợi nhuận đang phát triển công nghệ. Ngoài ra, sẽ có một nỗ lực của chính phủ Mỹ để đảm bảo tất cả các hộ chiếu đáp ứng các tiêu chuẩn chính, chẳng hạn như “khả năng tiếp cận” và “khả năng chi trả”, bà Psaki cho biết.

Bà bổ sung: “Đây là điều mà chúng tôi đang làm việc. Chúng tôi muốn mang đến sự rõ ràng cho công chúng".

Một số tin tức cuối tuần qua đã chỉ ra rằng, chính quyền ông Biden đang dẫn đầu nỗ lực tạo hộ chiếu bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn cho hệ thống.

Tiểu bang New York đã trở thành tiểu bang đầu tiên trên toàn nước Mỹ cấp hộ chiếu vaccine vào tuần trước. Công nghệ do IBM phát triển sẽ được sử dụng tại các lối vào sân vận động, đấu trường và doanh nghiệp để chứng minh chủ sở hữu tấm hộ chiếu đã được tiêm chủng vaccine chống COVID-19 - loại bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp ngắn ở Washington vào ngày 29/3/2021. (Jim Watson / AFP qua Getty Images)
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp ngắn ở Washington vào ngày 29/3/2021. (Jim Watson / AFP qua Getty Images)

Trong một tuyên bố, Thống đốc của bang New York là ông Adrew Cuomo thuộc đảng Dân chủ cho biết: “Khi ngày càng có nhiều người New York tiêm chủng và khi các chỉ số y tế công cộng quan trọng tiếp tục thường xuyên đạt tỷ lệ thấp nhất trong nhiều tháng, thẻ Excelsior Pass đầu tiên trong nước sẽ báo trước bước tiếp theo trong quá trình mở cửa trở lại dựa trên cơ sở khoa học thấu đáo của chúng tôi".

Các công ty và đội nhóm khác đang phát triển công nghệ tương tự, với mục tiêu đặt yêu cầu tiêm phòng để lên máy bay, tham dự các buổi hòa nhạc và các địa điểm khác nơi có đông người tụ tập.

Một số người đã bày tỏ lo ngại về hình thức hộ chiếu vaccine này.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình “The Nation Speaks” của đài truyền hình NTD, Tiến sĩ Sarah Chan, chuyên gia về đạo đức sinh học tại Đại học Y khoa Edinburgh nhận định: “Tôi nghĩ rằng hộ chiếu vaccine là một giải pháp công nghệ nặng nề không tương xứng và chúng có thể gây lãng phí tài nguyên. Nhưng ngoài ra, tôi nghĩ cũng có những lo ngại nghiêm trọng về đạo đức. Tôi nghĩ rằng đó là một cách tiếp cận gây chia rẽ không cần thiết. Và tôi nghĩ điều đó sẽ tạo ra nhiều bất công và bất bình đẳng hơn trong một xã hội vốn đã không bình đẳng".

Sau đó, bà bổ sung thêm rằng: “Nếu chúng ta bắt đầu quyết định ai được phép tự do tham gia vào xã hội dựa trên tình trạng tiêm chủng của từng cá nhân, thì chúng ta thực sự đang cố gắng đặt trách nhiệm tiêm chủng cho các cá nhân. Và từ đó, giả định rằng việc một người đã được tiêm chủng hay chưa là vấn đề hoàn toàn do họ tự do lựa chọn. Và đó không phải là trường hợp này. Trên thực tế, việc tiêm chủng sẽ phụ thuộc vào toàn bộ các yếu tố khác ngoài tầm kiểm soát của con người, chẳng hạn như khả năng tiếp cận với vaccine, tình trạng sức khỏe sẵn có, v.v.".

Trước đó hôm 29/3, một cố vấn hàng đầu của ông Biden đã nói rằng, người Mỹ, cũng như những người ở các nước khác, những người được tiêm chủng “sẽ muốn có thể chứng minh việc tiêm chủng đó bằng nhiều hình thức khác nhau".

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng về COVID-19 là ông Andy Slavitt nói với các phóng viên rằng: “Không giống như những nơi khác trên thế giới, chính phủ ở đây không xem vai trò của mình là nơi tạo ra hộ chiếu, cũng không phải là nơi lưu giữ dữ liệu của công dân. Chúng tôi xem đây là việc mà khu vực tư nhân đang và sẽ làm. Điều quan trọng đối với chúng tôi, và chúng tôi đang dẫn đầu một quy trình liên ngành ngay bây giờ để xem xét các chi tiết này, là một số tiêu chí quan trọng phải được đáp ứng với các thông tin xác thực này", chẳng hạn như “quyền truy cập công bằng”.

Ông tiếp tục: “Bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn, và thị trường giải pháp là tất cả những thứ nằm trong những gì chúng tôi đặt niềm tin vào, cũng như khả năng mọi người dân có thể truy cập vào miễn phí và bằng nhiều ngôn ngữ".

Bị thúc đẩy trả lời câu hỏi về lý do tại sao chính phủ không tự phát triển hộ chiếu, cố vấn Slavitt sau đó nói rằng, một bộ phận người dân đã lo ngại về việc chính phủ đã quá tay trong một số khía cạnh liên quan đến tiêm chủng.

Ông nói: “Thực tế, nó sẽ không khuyến khích mọi người cảm thấy đó là vai trò mà chúng tôi đang đóng. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể có những gì tốt nhất của tất cả các quan điểm và đưa ra các hướng dẫn và chỉ dẫn".

Cựu cố vấn của ông Clinton là bà Naomi Wolf nói rằng, việc bắt buộc phải có hộ chiếu vaccine COVID-19 sẽ là “dấu chấm hết cho tự do của con người ở phương Tây, nếu kế hoạch này diễn ra đúng như dự kiến”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Liệu ông Biden có tiếp bước ĐCS Trung Quốc để lập ra 'hộ chiếu vaccine COVID-19'?