Liệu ông DeSantis có lợi thế hơn ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, Washington đã nhanh chóng chuyển trọng tâm sang cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Hai trong số các ứng cử viên nặng ký nhất của Đảng Cộng hòa: Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng.

Hôm thứ Ba (15/11), ông Trump đã chính thức tuyên bố về việc khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024, trong khi ông DeSantis vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này. Nhưng Thống đốc tiểu bang Florida được cho là đối thủ lớn nhất của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tuần trước, ông DeSantis đã đánh bại đối thủ Đảng Dân chủ Charlie Crist, với cách biệt 20 điểm, biến tiểu bang Florida từ một bang dao động thành một bang đỏ. Kết quả trên là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy, ông DeSantis có thể giành chiến thắng một lần nữa vào năm 2024.

Một khi quyết định ra tranh cử, chắc chắn ông DeSantis sẽ phải cạnh tranh với ông Trump. Dù hiện tại chưa có màn đối đầu trực tiếp nào, nhưng màn so kè lợi - hại của cả hai bên đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Dưới đây là những phương diện trọng yếu mà bộ đôi đã thể hiện.

Kết quả thăm dò

Nhiều tháng qua đã có đồn đoán rằng, cựu Tổng thống Trump và Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis sẽ chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hầu như cho thấy, ông Trump luôn dẫn đầu trong số các cử tri Đảng Cộng hòa, thường là với tỷ số cách biệt lớn.

Tuy nhiên, cũng xuất hiện những ngoại lệ, mặc dù rất hiếm hoi. Vào tháng 6/2022, Viện Centennial, một tổ chức tư tưởng bảo thủ có trụ sở tại Colorado và là nhà tài trợ của Hội nghị thượng đỉnh bảo thủ phương Tây hàng năm, đã thực hiện một cuộc thăm dò về cuộc đua cho chiếc ghế Tổng thống tiềm năng 2024. Theo đó, ông DeSantis đã dẫn trước ông Trump trong số các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, với tỷ lệ 71,01% so với 67,68% của ông Trump.

Ông DeSantis cũng dẫn đầu với 38% phiếu bầu trong một cuộc thăm dò tại đại hội Đảng Cộng hòa ở tiểu bang Wisconsin vào đầu tuần này. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ của ông Trump là 32%.

Ông Trump đã dẫn trước ông DeSantis trong hầu hết các cuộc thăm dò khác.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay đã thay đổi tất cả, ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại. Theo đó, ông DeSantis đã dẫn trước ông Trump trong một số cuộc thăm dò.

Sự ủng hộ của công chúng dành cho ông Trump và ông DeSantis đã thay đổi rõ rệt trong một số cuộc thăm dò do nhóm Câu lạc bộ vì Phát triển tiến hành trong khuôn khổ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay.

Một cuộc thăm dò ở tiểu bang Iowa cho thấy, ông DeSantis dẫn trước ông Trump 11 điểm, một sự thay đổi rõ rệt so với một cuộc thăm dò tương tự vào tháng 8 khi Thống đốc tiểu bang Florida dẫn trước ông Trump 15 điểm.

Trong các cuộc thăm dò gần đây nhất ở tiểu bang New Hampshire, ông DeSantis đã dẫn trước ông Trump với khoảng 15 điểm, mặc dù tỷ lệ ủng hộ hai ứng cử viên bằng nhau nhau vào tháng Tám.

Một cuộc thăm dò chung do tờ The EconomistYouGov công bố trong tuần này cho thấy, 46% cử tri Đảng Cộng hòa muốn ông DeSantis giành được đề cử của đảng này, so với tỷ lệ 39% cử tri nghiêng về ông Trump.

Quan điểm chính sách

Ít ai mong đợi ông Trump và ông DeSantis sẽ cạnh tranh về các vấn đề chính sách nếu họ gặp nhau tại cuộc bầu cử sơ bộ.

Sự cạnh tranh này khác xa so với mô hình cạnh tranh tiêu chuẩn trong Đảng Cộng hòa, không phải giữa những người theo đường lối đối lập, mà là giữa hai người có cùng quan điểm. Ông Trump và ông DeSantis đã chia sẻ quan điểm chung về các vấn đề lớn bao gồm: nhập cư, tội phạm, kinh tế, chiến tranh văn hóa, đồng tính luyến ái và một loạt vấn đề khác.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump, ông đã có những hành động quyết đoán về vấn đề nhập cư. Ông đã viện dẫn điều khoản "Tiêu đề 42" của Bộ luật Hoa Kỳ nhằm nhanh chóng trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi lãnh thổ nước Mỹ. Đồng thời, ông ký Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (Migrant Protection Protocols - MPP) với Mexico, thông thường được biết đến với tên gọi chương trình tị nạn “Ở lại Mexico” (Remain in Mexico). Chính sách này đã xoa dịu cuộc khủng hoảng nhập cư một cách hiệu quả.

Động thái của ông DeSantis cũng thu hút sự chú ý lớn của công chúng. Tháng 9 năm nay, ông dùng hai chuyên cơ riêng đưa 50 người vượt biên trái phép đến Martha's Vineyard, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của giới thượng lưu ở tiểu bang Massachusetts, để phản đối chính sách mở cửa biên giới của chính quyền ông Biden. Động thái này của ông DeSantis đã vấp phải phản ứng dữ dội từ Đảng Dân chủ.

Việc ai trong số hai ứng cử viên nặng ký này có thể truyền cảm hứng và thu hút cử tri trong một cuộc tranh cử sơ bộ cho cuộc đua vào Nhà Trắng là vấn đề rất đáng quan tâm.

Vấn đề gây quỹ

Cả ông Trump và ông DeSantis đều có số tiền cần thiết để duy trì tính cạnh tranh.

Theo ước tính, tổng số tiền gây quỹ của ông Trump tính đến nay rơi vào khoảng 100 triệu USD. Ông DeSantis cũng vừa kết thúc một trong những chiến dịch tranh cử Thống đốc tiểu bang được tài trợ nhiều nhất trong lịch sử, với khoảng 90 triệu USD.

Cả hai đều huy động gây quỹ chủ yếu thông qua các Ủy ban hành động chính trị (PAC) hơn là các chiến dịch tranh cử trên thực tế.

Vào giữa tháng 9, tờ OpenSecrets, một trang web theo dõi tài trợ chính trị, đã nhấn mạnh rằng, ông DeSantis đã huy động được 31,4 triệu USD trực tiếp thông qua chiến dịch tranh cử của mình và thông qua PAC cấp tiểu bang. Ủy ban hành động chính trị liên kết Friends of Ron DeSantis đã huy động được 146 triệu USD.

Save America PAC là phương tiện gây quỹ chính của cựu Tổng thống Trump.

Sau khi tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, ông Trump hiện phải tuân theo các hạn chế nghiêm ngặt hơn, bao gồm cả việc chiến dịch tranh cử của ông bị giới hạn quyên góp trực tiếp. Mặt khác, một số nhà tài trợ lớn cho Đảng Cộng hòa gần đây đã thể hiện sự thờ ơ rõ rệt với ông Trump.

Theo tờ New York Post hôm thứ Tư (16/11), ba tỷ phú nổi tiếng ở New York - tỷ phú Ronald Lauder, người thừa kế công ty mỹ phẩm Estée Lauder, ông trùm kim loại Andy Sabin và ông Stephen Schwarzman, Giám đốc điều hành của The Blackstone Group, đều đã lên tiếng tuyên bố sẽ không ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Liệu ông DeSantis có lợi thế hơn ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024?