Liệu Sa hoàng khí hậu John Kerry có bị điều tra và cách chức vì 'đi cửa sau' với Iran?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: 'Mọi nhà lãnh đạo đều đặc biệt có trách nhiệm bảo vệ lời thề của họ trước Hiến pháp của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ".

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm thứ Ba cho biết ông "không hài lòng" nhưng không ngạc nhiên trước những cáo buộc rằng người tiền nhiệm John Kerry đã thông báo cho một quan chức hàng đầu của Iran về các hoạt động của Israel ở Syria - và nói rằng ông Kerry cần giải thích về điều này.

Ông Pompeo nói với Fox News Digital trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba 27/4 rằng, mọi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đều phải có trách nhiệm đặc biệt để bảo vệ lời thề của mình trước Hiến pháp. Việc Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói về việc ông ấy biết về các hoạt động của Israel ở Syria từ một cựu ngoại trưởng Mỹ không khiến ông phải bất ngờ, mà là thực sự thất vọng.

Ngày 26/4, The New York Times và các trang báo khác công bố một đoạn âm thanh bị rò rỉ, trong đó Ngoại trưởng Zarif của Iran nói, rằng ông rất ngạc nhiên khi ông Kerry tiết lộ rằng Israel đã tấn công các mục tiêu của Iran ở Syria hơn 200 lần. Không rõ khi nào cuộc trò chuyện được cho là đã diễn ra.

Ông John Kerry, đặc phái viên về khí hậu của Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Biden, đã phủ nhận việc nói với Iran thông tin về các hoạt động quân sự của Israel, gọi những cáo buộc này là "hoàn toàn sai sự thật".

Nhưng các nhà phê bình Đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng, ông Kerry từ lâu đã phải đối mặt với cáo buộc hoạt động trong bóng tối với Iran, cả khi chính quyền Trump đang theo đuổi chính sách "gây áp lực tối đa" đối với Tehran và rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran do ông Kerry trước đó hậu thuẫn.

"Chúng tôi biết Ngoại trưởng Kerry nói chuyện với người Iran", ông Pompeo nói trên kênh Fox News "The Story". "Chúng tôi biết rằng chính quyền trước đang tích cực hoạt động với người Iran, hãy nhìn xem, chiến dịch gây áp lực tối đa này mà chính quyền Trump đã thực hiện, các bạn hãy xem kết cục của nó thế nào".

Chính quyền Trump đã rút khỏi thỏa thuận Iran và áp đặt các làn sóng trừng phạt đối với Tehran. Chính quyền Biden cho biết họ muốn tái gia nhập Hiệp định và đã ngừng theo đuổi nỗ lực từ thời Trump để áp dụng lại các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với chế độ Hồi giáo độc tài.

Ngày 26/4, Bộ Ngoại giao đã đẩy lùi cuộc tranh cãi, nói rằng đó là sự tấn công của công luận, phủ nhận các cáo buộc ông Kerry hoạt động bí mật với Iran.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa đã kêu gọi điều tra và thậm chí yêu cầu ông Kerry từ chức. Ông Pompeo nói rằng, điều quan trọng đối với ông Kerry là phải giải thích những gì ông ấy nói và khi nào. Ông Pompeo cũng nhấn mạnh rằng, trước đây ông Kerry đã nói ông ấy và ông Zarif chỉ gặp nhau một vài lần, nhưng không nói họ đã nói chuyện bao nhiêu lần.

"Ông ấy rất lươn lẹo trong câu trả lời của mình về việc họ có bao nhiêu cuộc họp, mà không nói tần suất họ nói chuyện qua điện thoại, tin nhắn văn bản hoặc email", ông Pompeo nói. "Điều quan trọng là phạm vi liên lạc của họ thế nào".

Cựu ngoại trưởng Pompeo cũng nhấn mạnh rằng, các đồng minh đang theo dõi cuộc tranh cãi để xem liệu có thể tiếp tục tin tưởng được Hoa Kỳ nữa hay không.

"Họ đang theo dõi để xem liệu họ có thể tiếp tục tin tưởng Hoa Kỳ và cung cấp thông tin cho Hoa kỳ hay không", ông nói trên "The Story" của Fox News. Người dân Mỹ cần biết những gì đã diễn ra. Và tôi hy vọng thư ký sẽ đến trước và giải thích chính xác những gì họ đang nói, ông ấy đã nói chuyện với họ bao nhiêu lần, rằng ông ấy sẽ chia sẻ thông tin có thể có trên điện thoại của mình , tất cả những điều có thể giúp chúng tôi hiểu được cựu Ngoại trưởng Kerry đang nói chuyện với Ngoại trưởng Zarif về điều gì".

Theo The New York Times đưa tin, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố trong một đoạn âm thanh bị rò rỉ rằng John Kerry, khi còn giữ chức Ngoại trưởng dưới thời chính quyền Obama, đã thông báo cho ông về hơn 200 hoạt động của Israel ở Syria. Ông Zarif nói, ông đã bị sốc vì tin này.

Ông Zarif cũng thẳng thắn nói về quyền lực hạn chế của mình so với Ayatollah Ali Khameini và đòn giáng của Mỹ đối với Iran khi hạ thủ tướng Qassem Soleimani vào tháng 1/2020.

Ông Kerry trước đó đã bị cáo buộc thông đồng với các nhà lãnh đạo Iran để phá hoại chính quyền ông Trump, theo Fox News.

Những bình luận của ông Zarif được tiết lộ trên có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán tại Vienna nhằm tìm ra cách để buộc Tehran và Mỹ tuân thủ Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc trên thế giới. Các vụ phá hoại đã nhắm vào cơ sở hạt nhân của Iran tại Natanz trong khi đang diễn ra đàm phán và Tehran đã bắt đầu làm giàu một lượng nhỏ uranium có độ tinh khiết lên tới 60%, giúp nước này tiến gần hơn đến cấp độ vũ khí, theo Fox News.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Liệu Sa hoàng khí hậu John Kerry có bị điều tra và cách chức vì 'đi cửa sau' với Iran?