Liệu Trung Quốc sẽ khơi mào chiến tranh để thống nhất Đài Loan trong năm tới? Trung Quốc có lẽ chưa thể sẵn sàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nữ chuyên gia về Trung Quốc cho biết, các nhà lãnh đạo quân đội Trung Quốc Đại lục sẽ sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất Đài Loan trong năm tới, trong khi một chuyên gia khác về Trung Quốc cho rằng, trong 20 tháng tới, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ quá bận rộn để giữ ngôi vị của mình.

Oriana Skylar Mastro, thành viên của Viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spogli tại Đại học Stanford, nói với Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung ngày 18/2, “Trung Quốc có thể đợi đến cuối nhiệm kỳ của ông Tập để thống nhất Đài Loan”.

Nhiệm kỳ hiện tại của ông Tập sẽ kết thúc vào tháng 11/2022.

Ngày 25/2, ông Tang Jingyuan, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ ông Tập Cận Bình sẽ không thống nhất Đài Loan bằng vũ lực trước khi ông ấy chắc chắn rằng ông ấy sẽ tiếp tục lãnh đạo ĐCSTQ. Hiện tại, ông Tập đang đấu tranh với các phe phái khác trong Đảng. Bất kỳ hành động gây hấn nào ở thời điểm này đều bất lợi cho ông ấy”.

Chuyên gia Tang Hao ở New York cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Ông nói rằng, với sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực, chẳng hạn như Nhật Bản và Úc, “chính quyền Trung Quốc sẽ không dám [bắt đầu] một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan và thậm chí cả ở các khu vực tranh chấp ở Biển Đông trong tương lai gần”.

Tàu khu trục tên lửa Trung Quốc Yancheng ở Thanh Đảo, Trung Quốc, trước khi triển khai đến Vịnh Aden, vào ngày 30/11/2013. Chính quyền Trung Quốc hiện sẽ đóng một số tàu chiến ở Vịnh Aden. (Hình ảnh STR / AFP / Getty)

Hành động khiêu chiến

Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thông báo rằng họ đã tiến hành cuộc tập trận quân sự ở vùng biển tranh chấp gần với Đài Loan ở Biển Đông vào ngày 25/2 và một số lượng lớn máy bay chiến đấu đã tham gia cuộc tập trận.

Ngày 21/2, Bộ Quốc phòng Đài Loan biết 11 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã xâm phạm không phận của nước này vào đêm 20/2. Đây là cuộc xâm nhập quy mô lớn nhất trong tháng Hai. Bộ cho biết các máy bay chiến đấu bao gồm hai máy bay chiến đấu J-10, hai máy bay chiến đấu J-16, bốn máy bay chiến đấu-ném bom JH-7, hai máy bay ném bom H-6 và một máy bay chống ngầm Y-8.

Ngày 24/1, bốn ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden, có 15 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tiến vào không phận Đài Loan, đây là cuộc tấn công quy mô lớn nhất năm 2021. Một ngày trước đó, có 13 máy bay chiến đấu của Trung Quốc cũng thực hiện hành động xâm phạm.

Máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc được trưng bày trên căn cứ Không quân Yangcun của Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân ở Thiên Tân vào ngày 13/4/2010. (Frederic J. Brown / AFP / Getty Images)

Đài Loan là một hòn đảo tự trị nằm ở phía Đông Nam của Trung Quốc. Eo biển Đài Loan rộng 110 dặm, dài 230 dặm, ngăn cách hòn đảo và lục địa châu Á, nối Biển Đông và Biển Hoa Đông. Phần hẹp nhất của eo biển khoảng 81 dặm.

Bắc Kinh tuyên bố hòn đảo này là của riêng mình, bất chấp thực tế Đài Loan là một quốc gia độc lập, có quân đội, chính phủ dân chủ và hiến pháp riêng.

Kể từ năm 1949, Trung Quốc và Đài Loan đã có các hình thức chính phủ độc lập, và hai bên đã giao tranh nhiều lần trong những năm 1950 và 1960. Kể từ thời điểm đó, mặc dù không có một cuộc đối đầu vũ trang nào trên khắp eo biển, tình hình căng thẳng cũng không hề thuyên giảm mà đã xấu đi trong những tháng gần đây.

Vào ngày 11/1/2020, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã giành chiến thắng trước ứng cử viên Quốc dân Đảng thân Bắc Kinh Hàn Quốc Du và tái đắc cử Tổng thống Đài Loan. Bắc Kinh sau đó đã tăng cường phát động nhiều cuộc tập trận quân sự ở các vùng biển gần Đài Loan và điều động nhiều máy bay chiến đấu đến không phận của quốc đảo này.

Vào tháng 12/2020, chính quyền Trung Quốc đại lục đã cử tàu sân bay Sơn Đông mới nhất của nước này đi vùng qua eo biển Đài Loan nhạy cảm, cùng với bốn tàu chiến khác để thể hiện tư thế đe dọa đối với Đài Loan.

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Một cuộc chiến?

Câu hỏi về việc khi nào Trung Quốc sẽ phát động một cuộc chiến để thống nhất Đài Loan không phải là mới, nhưng đã trở thành một chủ đề nóng sau khi ông Biden nhậm chức và các chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan trở nên không rõ ràng.

Vào ngày 18/2, Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung đã có buổi điều trần trực tuyến về vấn đề “Răn đe các hành vi xâm lược của CHND Trung Hoa (Trung Quốc Cộng sản) đối với Đài Loan”. Ông Mastro nói, “Khả năng răn đe xuyên eo biển ngày nay của Hoa Kỳ được cho là yếu hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ Chiến tranh Triều Tiên. Sự hiện đại hóa quân sự ấn tượng của Trung Quốc, thất bại của Hoa Kỳ trong việc xây dựng một liên minh mạnh mẽ để chống lại sự xâm lược của Trung Quốc trong khu vực và tham vọng cá nhân của ông Tập Cận Bình, tất cả kết hợp lại để tạo ra một tình huống mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể thấy được một số lợi ích tổng thể khi sử dụng vũ lực".

Sau đó, bà trích dẫn các bình luận công khai của các quan chức Trung Quốc cùng các thông tin mà bà nhận được từ Trung Quốc và nói: “Cụ thể, tôi tin rằng ông Tập Cận Bình sẽ sử dụng vũ lực để buộc Đài Loan đoàn kết với đại lục một khi ông ấy tin tưởng vào khả năng thành công của quân đội Trung Quốc trong các hoạt động chung liên quan, giống như một cuộc tấn công đổ bộ ”.

Ông Tang Jingyuan đồng ý với nhận định về việc quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tiềm tàng để thống nhất Đài Loan, nhưng không đồng ý về thời gian.

Ông Tang nói: “Tập Cận Bình sử dụng thuật ngữ ‘thống nhất’ thay vì ‘chiếm đóng’ Đài Loan. “Thống nhất bao gồm quyền kiểm soát hòn đảo và quyền cai trị hòn đảo. Đó là một hành động có hệ thống và không thể giải quyết bằng một cuộc chiến tranh”.

Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc biểu diễn tại Airshow China 2018 ở Chu Hải, Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc vào ngày 6/11/2018. (Wang Zhao / AFP / Getty Images)

Ông Tang cho biết, ông tin rằng Bắc Kinh sẽ không phát động chiến tranh ở eo biển Đài Loan trong hai năm tới vì hai lý do.

Thứ nhất, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hiện tại đang dồn tâm lực để giữ ghế của mình. Mặc dù đã loại bỏ giới hạn nhiệm kỳ của nhà lãnh đạo bằng cách sửa đổi hiến pháp Trung Quốc vào năm 2018, ông Tập đang phải đối mặt với các thách thức về khả năng cai trị đất nước của phe Giang Trạch Dân và phe Hồ Cẩm Đào. Hiện tại, ông Tập không đủ mạnh để đảm bảo rằng ông ấy có thể tiếp tục nhiệm kỳ tới trong Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ vào tháng 10/2022.

Lý do thứ hai là với sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và các đồng minh khác trong khu vực đối với Đài Loan, Trung Quốc sẽ không đủ sức mạnh để đối đầu nếu khơi mào xung đột.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liệu Trung Quốc sẽ khơi mào chiến tranh để thống nhất Đài Loan trong năm tới? Trung Quốc có lẽ chưa thể sẵn sàng