Linh cữu của Nữ hoàng Anh được đưa đến London, lãnh đạo nhiều nước sẽ tham dự quốc tang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng nghìn người đã nói lời từ biệt cố Nữ hoàng Elizabeth II tại thủ đô Scotland vào ngày 13/9. Linh cữu của bà đã được đưa đến thủ đô Vương quốc Anh, London, để chuẩn bị cho một lễ tang cấp nhà nước vào đầu tuần tới. Có thông tin cho rằng các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia sẽ tham dự tang lễ.

Một hàng dài những người đưa tang xếp hàng bên ngoài Nhà thờ St Giles tại Edinburgh, thủ đô của Scotland vào sáng sớm thứ Ba (13/9), khi khách du lịch cũng đến bày tỏ lòng kính trọng đối với thi hài của Nữ hoàng.

Cuối ngày thứ Ba, linh cữu của Nữ hoàng được đưa đến Cung điện Buckingham ở London, nơi vua Charles III, người vừa trở về từ Bắc Ireland, chào đón thi hài của mẹ mình, và những người bên ngoài Cung điện Buckingham đến tưởng niệm Nữ hoàng trong mưa.

Linh cữu đã được chuyển đến Westminster Hall vào thứ Tư (14/9), nơi người Anh và khách du lịch có bốn ngày để nói lời từ biệt với vị quốc vương trị vì lâu nhất trong lịch sử Liên hiệp Anh.

Quốc tang vào ngày 19/9 (thứ Hai tới) dự kiến ​​sẽ thu hút 1 triệu người tham dự.

Tổng thống Hoa Kỳ Biden và đệ nhất phu nhân, Nhật hoàng Naruhito, Tổng thống Brazil Bolsonaro, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đều sẽ có mặt. Tổng thống Nga Putin là nhà lãnh đạo duy nhất không được mời. Cung điện Buckingham không tiết lộ việc sắp xếp chỗ ngồi cho các quan khách.

Ông Nile Gardiner, cựu cố vấn chính sách đối ngoại của 'bà đầm thép' Margaret Thatcher, nói với tờ Fox Digital News rằng các chức sắc Hoa Kỳ cũng có thể xuất hiện tại tang lễ.

Ông Gardner cho biết, các phương tiện giao thông phần lớn ở trung tâm Luân Đôn và các khu vực xung quanh Westminster sẽ bị phong tỏa trong thời gian này.

Những người đưa tiễn chào tạm biệt Nữ hoàng ở thủ đô Scotland

Vào đêm thứ Hai (12/9), tân vương Charles III, đã tổ chức một buổi cầu nguyện thầm lặng bên cạnh người mẹ quá cố của mình. Ông là vị vua đầu tiên đến thăm Bắc Ireland trong 77 năm, và ông nội của ông là George VI là nam quốc vương cuối cùng đến thăm Bắc Ireland.

Nhà vua và Hoàng hậu Camilla đã đến thăm Lâu đài Royal Hillsborough ở Bắc Ireland và gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 5 đảng chính trị chính tại địa phương và gặp ông Chris. Heaton Harris, Bộ trưởng Ngoại giao Anh phụ trách Bắc Ireland. Nhà vua và Hoàng hậu Camilla cũng tham dự lễ tưởng niệm Nữ hoàng tại Nhà thờ St Anne ở Belfast, Bắc Ireland.

Vua Charles cho biết ông sẽ noi gương người mẹ quá cố của mình và cầu nguyện cho hòa bình trong một khu vực bị kéo dài bởi chủ nghĩa bè phái. Hoàng gia bị ảnh hưởng trực tiếp khi Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) sát hại chú của Vua Charles, Lord Mountbatten, trong một vụ đánh bom năm 1979.

Vào ngày đầu tiên làm quốc vương, ông Charles III đã chào hỏi và bắt tay những người tới chúc phúc bên ngoài Lâu đài Hillsborough. Động thái này, cùng với sự thương cảm của công chúng đối với sự ra đi của Nữ hoàng, thêm vào việc truyền thông đưa tin toàn diện về vị tân vương, đã khiến dư luận thêm phần thiện cảm đối với ông. Một cuộc thăm dò của YouGov cho thấy, 63% người Anh nhận định rằng, ông ấy sẽ là một vị vua tốt, tăng 30% so với số liệu hồi tháng Năm.

Người dân London đã xếp hàng dài hàng km bên ngoài Westminster vào hôm thứ Ba, có người chờ đến 24 giờ mới được vào, để chứng kiến ​​thời khắc lịch sử này. Các chuyến tàu từ phần còn lại của Vương quốc Anh có thể chạy xuyên đêm, giúp những người sống ở các thành phố khác có cơ hội đến London để chia buồn với Nữ hoàng.

Những người tới tưởng niệm ở Scotland đã mất khoảng ​​5 giờ đồng hồ trở lên để xếp hàng chờ đợi, thậm chí một số người còn đợi xuyên đêm để được nhìn thấy linh cữu của Nữ hoàng. Đây là điều chưa từng có tiền lệ ở địa phương. Khu vực chờ đợi rộng cỡ bảy tám người và kéo dài hơn một dặm. Họ xếp hàng chờ cho đến bình minh.

Mọi người bước vào thánh đường lộng lẫy, sáng sủa và nhìn xuống hai bên linh cữu - được đặt trên bàn hoặc bệ ở giữa nhà thờ, cách mặt đất khoảng 6 feet, phủ quốc kỳ vàng và đỏ của Scotland. Trên đầu linh cữu có đặt một vòng hoa và vương miện bằng ngọc Scotland.

Bốn cung thủ hoàng gia, những vệ sĩ theo nghi lễ của quốc vương Anh ở Scotland, canh giữ linh cữu. Bốn cung thủ mỗi người một góc, đầu hơi nghiêng về phía cung tên trước mặt, và các mũi tên được cắm vào mặt phải của chiếc áo dài màu xanh lá cây đậm.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Linh cữu của Nữ hoàng Anh được đưa đến London, lãnh đạo nhiều nước sẽ tham dự quốc tang