Trực tiếp: Tranh luận mặt đối mặt cuối cùng giữa Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đúng 8h sáng ngày 23/10 theo giờ Việt Nam (21h giờ ngày 22/10, theo giờ địa phương tại Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ bước vào cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng trước ngày bầu cử Tổng thống chính thức 3/11.

Cuộc tranh luận diễn ra tại Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee. Hai ứng cử viên sẽ tranh luận trong 90 phút, chia thành 6 phân đoạn 15 phút cho 6 chủ đề: phòng chống virus Corona Vũ Hán, gia đình Mỹ, sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và khả năng lãnh đạo.

Mỗi ứng viên có 2 phút để trả lời sau khi người điều hành đưa ra câu hỏi cho mỗi chủ đề. Sau đó, cuộc tranh luận sẽ chuyển sang hình thức tranh luận mở trong phần thời gian còn lại. Người điều hành của cuộc tranh luận lần này là bà Kristen Welker của đài NBC.


9:35 - Phần thứ cuối: Lãnh đạo

Hai ứng cử viên được hỏi sẽ nói gì trong bài phát biểu nhậm chức - nếu đắc cử - với những người Mỹ không bỏ phiếu cho mình.

Tổng thống Donald Trump trả lời: "Thành công sẽ mang chúng ta đến với nhau".

Ông Joe Biden trả lời rằng, ông sẽ hứa "đại diện cho tất cả người dân" và mang đến cho người Mỹ "hy vọng", đồng thời nói thêm rằng họ sẽ "có cơ hội như nhau".

9:25 - Phần thứ 5: Biến đổi khí hậu

Các ứng viên được hỏi về các chính sách khác nhau của họ về môi trường.

Tổng thống Donald Trump nói rằng ông ấy "có rất nhiều chương trình khác nhau" và "Tôi yêu môi trường". "Chúng ta có con số khí thải carbon tốt nhất mà chúng ta đã có trong 30 năm", Tổng thống tuyên bố.

Ông Trump cũng nói thêm rằng: "Chúng tôi đã làm một công việc đáng kinh ngạc với các vấn đề môi trường".

Ông Joe Biden nói rằng chúng ta có "nghĩa vụ đạo đức" để đối phó với biến đổi khí hậu. Ông Biden tuyên bố, nếu thêm 4 năm nữa, ông Trump sẽ để nước Mỹ rơi vào "rắc rối thực sự" về vấn đề môi trường.

9:15 - Phần thứ 4: Vấn đề chủng tộc ở Mỹ

Cả 2 ứng cử viên đều được yêu cầu nói chuyện trực tiếp với các gia đình lo lắng cho sự an toàn của con cái họ ở Mỹ vì chủng tộc của họ.
Ông Joe Biden nói "thực tế của vấn đề là có sự phân biệt chủng tộc ở Mỹ".
Tổng thống Donald Trump nói rằng đối thủ của ông đã gây "tổn hại đối với cộng đồng da đen" với một dự luật tội phạm những năm 1990.
"Không ai đã làm được nhiều hơn cho cộng đồng da đen hơn Donald Trump," Tổng thống tuyên bố.
Tổng thống Trump nói rằng ông Biden đã không làm gì ngoại trừ Dự luật Tội phạm để tống người da đen vào tù. Ông Trump nói nếu nhìn vào cuộc bỏ phiếu, "[người dân] vẫn ghi nhớ."

9:05 - Vấn đề nhập cư

Người dẫn chương trình hỏi về việc chính quyền Obama không thông qua cải cách nhập cư toàn diện và trục xuất.

Ông Biden nói rằng đó là 2 sai lầm và nói rằng tới đây ông sẽ là "Tổng thống" chứ không phải "Phó Tổng thống"

Ông Biden cho biết ông sẽ gửi dự luật tới Quốc hội về cơ hội trở thành công dân cho gần như tất cả những người nhập cư bất hợp pháp của đất nước và "những đứa trẻ DACA" sẽ được chứng nhận để ở lại.

Ông Trump nói: “Ông ấy không làm gì ngoại trừ việc xây lồng để nhốt trẻ em” và chỉ ra rằng ông Biden đã không làm gì trong 8 năm.

Ông Trump chỉ trích ông Biden vì không hiểu chính sách bắt và thả, khi thả những kẻ giết người và những kẻ hiếp dâm, sau đó hi vọng họ quay lại để điều trần.

“Khi ông nói rằng họ quay lại, họ sẽ không quay lại, Joe. Họ không bao giờ quay trở lại”, ông Trump nói. Ông Trump nói rằng, chỉ những người nhập cư bất hợp pháp có "chỉ số IQ thấp nhất" mới quay lại phiên điều trần.

Tổng thống Donald Trump được hỏi về cách tiếp cận của ông đối với vấn đề nhập cư, đặc biệt với tiết lộ rằng hơn 500 trẻ em đã bị tách khỏi cha mẹ của chúng ở biên giới.

Tổng thống nói rằng đang được tiến hành các công việc để đoàn tụ những đứa trẻ với cha mẹ của chúng. Ông Trump tuyên bố: “Chúng được chăm sóc rất tốt, ở trong cơ sở vật chất rất sạch sẽ".

Ông Joe Biden gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là "tội phạm".
Khi được hỏi về kế hoạch của riêng mình, ông Biden nói rằng trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền, ông sẽ trình một dự luật trước Quốc hội nhằm cung cấp cơ hội trở thành công dân cho hơn 10 triệu người không có giấy tờ.

8:50 - Phần thứ 3: Chăm sóc sức khỏe cho các gia đình Mỹ

Cả 2 ứng cử viên đều được hỏi về tương lai của Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, còn được gọi là Obamacare.

Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đã "chấm dứt" nhiệm vụ cá nhân, "phần tồi tệ nhất của Obamacare".

Tổng thống nói thêm rằng ông muốn "hệ thống y tế tốt hơn nhiều" và ông sẽ "luôn bảo vệ những người có [tình trạng bệnh] từ trước".

Ông Joe Biden nói rằng ông muốn thông qua Obamacare với một "lựa chọn công khai" và "giảm phí bảo hiểm và giá thuốc" bằng cách gia tăng cạnh tranh. Ông nói thêm rằng ông không muốn loại bỏ bảo hiểm tư nhân.

Ông Biden nói: thật "nực cười" khi cho rằng những cải cách của ông là một bước tiến khác đối với việc chính phủ kiểm soát hệ thống y tế.

Ông Trump đáp trả bằng cách tuyên bố đối thủ của mình "muốn xã hội hóa hệ thống thuốc".

Cả 2 ứng viên đều được hỏi về tình trạng thất nghiệp ở Mỹ và những người rơi vào cảnh nghèo đói.

Tổng thống Donald Trump nói rằng, các thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã ngăn chặn hành động của chính quyền ông. "Chúng tôi đã sẵn sàng, sẵn sàng và có thể làm điều gì đó", Tổng thống khẳng định.

Ông Joe Biden nói rằng ông Trump cần nói chuyện với các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội và tuyên bố luật đã "ở đó" để chờ được thông qua.

Ông Biden được hỏi về có nên tăng lương tối thiểu, ông trả lời "có" ngay lập tức.

Tổng thống Trump nói rằng, điều đó nên tùy thuộc vào từng bang và nhấn mạnh với đối thủ của mình rằng "mỗi bang là khác nhau" - và tuyên bố nó sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vốn đang gặp khó khăn.

8:40 - Vấn đề xung đột lợi ích tiềm ẩn

Ông Joe Biden được hỏi liệu có bất kỳ mối quan hệ kinh doanh nào của con trai ông Hunter là phi đạo đức hay không.
Ông Biden nói rằng "không có bất kỳ một điều nào nằm ngoài ranh giới" về cách cư xử của ông đối với Ukraine.
Tổng thống Donald Trump được hỏi làm thế nào để cử tri có thể chắc chắn rằng ông không có bất kỳ xung đột lợi ích nước ngoài nào.
Tổng thống nói rằng tài khoản ngân hàng Trung Quốc của ông đã được công bố rộng rãi và ông khẳng định đã "đóng tài khoản trước khi tranh cử tổng thống".
Ông Trump chuyển sang tấn công gia đình ông Biden, tuyên bố rằng, nhà ông Biden giống như một "máy hút bụi, họ đang hút tiền", nhờ vào vị trí Phó Tổng thống của ông Joe Biden dưới thời Tổng thống Obama.

Khi được hỏi liệu có bắt Trung Quốc trả giá cho virus Corona Vũ Hán hay không, ông Biden nói rằng sẽ khiến Trung Quốc tuân theo luật lệ quốc tế.

Ông Trump tiếp tục chỉ trích đình Biden vì muốn kiếm hàng triệu USD từ Trung Quốc và ông Biden khẳng định điều đó là "không đúng".

Ông Trump nói rằng Trung Quốc đã phá giá đồng tiền của họ và nói rằng ông đã tính phí họ 25% đối với thép bán phá giá để Hoa Kỳ có thể lấy lại ngành công nghiệp thép.

Ông Biden nói rằng ông Trump nhắc đến vụ bê bối của con trai ông bởi vì ông Trump không muốn nói về các vấn đề thực chất.

Ông Biden nói rằng đây không phải về gia đình Trump hay gia đình Biden, mà là về các gia đình trung lưu hiện đang gặp khó khăn.

Ông Trump chế nhạo ông Biden vì một "tuyên bố chính trị điển hình". Tổng thống Trump nói rằng ông không phải là một chính trị gia điển hình và đó là lý do tại sao ông đắc cử.

8:30 - Phần thứ 2: An ninh quốc gia

Cả 2 ứng cử viên đều được hỏi về tin tức Iran và Nga đã lấy được thông tin đăng ký cử tri Mỹ nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử.
Ông Joe Biden nói rằng các quốc gia như vậy "sẽ phải trả giá nếu tôi đắc cử" và tuyên bố, ám chỉ đối thủ của mình, rằng "Tôi không nghĩ ông ấy đã nói một lời với Putin về điều đó".
Ông Biden tuyên bố Moscow không muốn thấy ông đắc cử, bởi vì "tôi biết họ và họ biết tôi".
Ông Donald Trump đáp trả bằng cáo buộc rằng ông Biden đã nhận 3,5 triệu USD từ Nga. "Không có ai cứng rắn hơn Donald Trump với Nga", tổng thống nói.
Tổng thống Trump nói thêm: "Ông đã nhận được rất nhiều tiền từ Nga ... ông có thể vẫn nhận tiền [từ họ]". Ông Trump nói với đối thủ của mình: "Tôi nghĩ ông phải làm rõ nó và nói chuyện với người dân Mỹ".
Ông Biden phản pháo lại rằng: "Tôi không lấy một xu nào từ bất kỳ nguồn nước ngoài nào trong đời".
Ông Biden nói Tổng thống Trump hãy công bố giấy tờ khai thuế của mình hoặc "ngừng nói về tham nhũng".
Ông Trump đáp trả rằng ông đã "trả trước hàng triệu USD tiền thuế".

8:10 - Phần thứ nhất: Phòng chống virus Corona Vũ Hán và vấn đề mà người dẫn chương trình Welker gọi là "giai đoạn mới nguy hiểm".

Tổng thống Donald Trump được hỏi làm thế nào ông sẽ lãnh đạo Hoa Kỳ trong giai đoạn tiếp theo của đại dịch.

Tổng thống nói rằng đây là một "đại dịch toàn cầu", với sự gia tăng đột biến ở nhiều quốc gia. Ông nói thêm rằng chính quyền của ông đang "chiến đấu" với virus Corona Vũ Hán và "chiến đấu hết mình".

Ông Trump tuyên bố: “Chúng ta có một loại vaccine sắp ra đời, đã sẵn sàng”. Đề cập đến cuộc chiến chống lại virus Corona Vũ Hán của chính mình, Tổng thống Trump khẳng định ông đã "miễn dịch" và sau đó tuyên bố rằng nhiều quốc gia khác đã ca ngợi việc xử lý đại dịch của ông. Ông Trump kết luận: "Chúng ta đang đi đến khúc cuối, chúng ta đã đi đến góc quanh rồi".

Ông Joe Biden nhận định, ông Trump "không nên tiếp tục là tổng thống" vì cách thức ông ấy xử lý đại dịch.

Ứng cử viên đảng Dân chủ nói rằng Tổng thống "không có kế hoạch toàn diện", trong khi bản thân Biden sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh và khuyến khích việc đeo khẩu trang toàn quốc. "Tôi sẽ lo việc này, tôi sẽ kết thúc chuyện này", ông Biden tuyên bố.

Về loại vaccine chống virus Corona Vũ Hán "Chưa thật sự chắc chắn, nhưng nó sẽ có vào cuối năm nay", Tổng thống Donald Trump tuyên bố về loại vaccine mới.

Đối mặt với áp lực từ một số cố vấn khẳng định rằng, Hoa Kỳ có thể sẽ phải sống chung với đại dịch COVID-19 trong nhiều tháng tới, Tổng thống Trump trả lời: "Tôi nghĩ khoảng thời gian của tôi sẽ chính xác hơn".

Biden nói rằng mọi người đang "dần quen với việc" mọi người bị chết vì virus Corona" trong chính quyền ông Trump và cáo buộc Tổng thống Trump không chịu trách nhiệm.

Ông Trump trả lời, ông nhận trách nhiệm nhưng đó là lỗi của Trung Quốc.

Về việc phong tỏa vì COVID-19 trong tương lai:

Ông Joe Biden được hỏi về kế hoạch phong tỏa trong tương lai và ông sẽ nói điều gì với các công dân Mỹ lo sợ về tác động tiềm tàng của việc đó.

Ông trả lời: "Tôi sẽ tiêu diệt virus, chứ không phải quốc gia này".

Ông Trump nhấn mạnh: "Tất cả những gì ông ấy làm là nói về việc phong tỏa".

Tổng thống nói thêm rằng các quốc gia do đảng Dân chủ kiểm soát đang phong tỏa và "họ đang chết dần mòn". Ông Trump nói: “Phương pháp chữa trị không thể tồi tệ hơn chính bản thân vấn đề và đó là những gì đang xảy ra".

8:05 - Người dẫn chương trình giới thiệu 2 ứng viên

Hai ứng viên đáp lại ngắn gọn: "Bạn khoẻ chứ?"

 

 

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Trực tiếp: Tranh luận mặt đối mặt cuối cùng giữa Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden