Liz Cheney chấp nhận bổ nhiệm của bà Pelosi vào Ủy ban điều tra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nữ dân biểu Cheney là một trong 2 thành viên Đảng Cộng hòa sẽ tham gia cùng các thành viên khác của Đảng Dân chủ để thành lập Ủy ban.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Năm đã bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Liz Cheney của Đảng Cộng hòa vào Ủy ban điều tra vụ tấn công Capitol vào ngày 6/1, khiến bà Cheney trở thành thành viên duy nhất của Đảng Cộng hòa được bổ nhiệm trong số tám lựa chọn của bà Pelosi.

"Chúng tôi rất vinh dự và tự hào rằng bà ấy đã đồng ý phục vụ trong ủy ban", bà Pelosi nói hôm thứ Năm ngày 1/7 khi thông báo về việc này.

Bà Cheney đã bị phế truất khỏi vị trí lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện vì thường xuyên cáo buộc cựu Tổng thống Trump gây ra vụ tấn công Điện Capitol. Nữ dân biểu Đảng Cộng hòa này đã cùng với tất cả các thành viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ việc thành lập Ủy ban. Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger là thành viên Đảng Cộng hòa thứ hai tham gia Ủy ban này.

Bà Cheney cho biết, Ủy ban là lựa chọn duy nhất còn lại để điều tra kỹ lưỡng "cuộc tấn công chưa từng có nhắm vào Quốc hội". Các lãnh đạo đảng Cộng hòa đã bác bỏ Ủy ban mang tính đảng phái này và Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã đe dọa sẽ tước bỏ nhiệm vụ trong Ủy ban của các thành viên Đảng Cộng hòa nếu họ chấp nhận lời mời tham gia của Chủ tịch Hạ viện Pelosi.

Không ngã lòng, bà Cheney nói rằng, bà "vinh dự" được phục vụ trong Ủy ban, và lời thề trước hiến pháp, cũng như cam kết tuân thủ pháp luật và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình "phải luôn đặt trên chính trị đảng phái”.

Bà Cheney nói trong một tuyên bố: “Những gì đã xảy ra vào ngày 6/1 không thể cho phép tái hiện. Những người đứng đằng sau vụ tấn công cần phải chịu trách nhiệm và Ủy ban tuyển chọn này sẽ hoàn thành trách nhiệm điều tra một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và không bị ảnh hưởng bởi đảng phái".

Thứ Năm ngày 1/7, tại một cuộc họp báo ở Capitol, Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã công bố tám lựa chọn của mình cho Ủy ban 13 thành viên.

Chủ tịch Ủy ban sẽ là Hạ nghị sĩ Bennie Thompson, chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa. Các thành viên Đảng Dân chủ khác là Hạ nghị sĩ Zoe Lofgren, chủ tịch Ủy ban Quản trị Hạ viện; Adam Schiff, chủ tịch Ủy ban Tình báo, cũng như các Hạ nghị sĩ Pete Aguilar của California, Stephanie Murphy của Florida, Jamie Raskin của Maryland và Elaine Luria của Virginia.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Cheney gia nhập Ủy ban Đảng Dân chủ tại Điện Capitol sau đó và bày tỏ sự tin tưởng vào công việc phía trước. Bà nói với báo giới rằng, cuộc điều tra sẽ được thực hiện một cách kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, nghiêm túc, và không đảng phái. "Tôi nghĩ đây là điều mà tất cả chúng ta phải nhất trí", bà khẳng định.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại hạ viện McCarthy vẫn chưa thông báo liệu ông sẽ bổ nhiệm 5 thành viên Đảng Cộng hòa tham gia Ủy ban hay sẽ quyết định hoàn toàn không tham gia.

Ông McCarthy cho biết ông "không đe dọa bất kỳ ai", nhưng chỉ ra rằng bà Cheney đã phá vỡ truyền thống bằng cách tìm kiếm sự bổ nhiệm vào Ủy ban này từ Chủ tịch Hạ viện trong khi tư cách thành viên Ủy ban là do lãnh đạo của Đảng quyết định.

"Việc ai đó của Đảng Cộng hòa chấp nhận bổ nhiệm từ Chủ tịch Hạ viện Pelosi là điều chưa từng có trong tiền lệ ", ông McCarthy nói hôm thứ Năm ngày 1/7 về cựu lãnh đạo Đảng Cộng hòa của mình.

Ông đề xuất rằng, bằng cách chấp nhận bổ nhiệm từ đảng đối lập, một thành viên Đảng Cộng hòa không nên "mong đợi" các vị trí ủy ban từ chính Đảng của họ. Nữ dân biểu Cheney hiện đang ngồi trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện đầy quyền lực.

Ông McCarthy cũng đặt câu hỏi liệu về sự liên kết với Đảng Dân chủ của bà Cheney. Ông nói, ông cảm thấy bất ngờ khi bà Cheney chấp nhận đề nghị từ Chủ tịch Hạ viện Pelosi. Ông cho rằng bà Cheney gần gũi với Đảng Dân chủ hơn Đảng Cộng hòa.

Ủy ban điều tra ngày 6/1 có nhiệm vụ điều tra các tình huống xung quanh "cuộc tấn công khủng bố trong nước" và đưa ra báo cáo cuối cùng với các khuyến nghị về biện pháp khắc phục. Không có biểu mốc thời gian hoàn thành cuộc điều tra. Điều này có nghĩa là Ủy ban có thể kéo dài cuộc điều tra đến năm bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022.

Tổng cộng, khoảng 140 cảnh sát đã bị thương trong cuộc tấn công ngày 6/1. Hai sĩ quan cảnh sát đã tự sát trong những ngày sau đó, và người thứ ba, Cảnh sát Capitol Brian Sicknick, sau đó chết vì nguyên nhân tự nhiên, theo giám định pháp y.

Hạ nghị sĩ Mo Brooks, người đã phát biểu trước cuộc mít tinh cùng với ông Trump vào ngày 6/1 trước khi xảy ra cuộc bạo động, đã dẫn đầu một nỗ lực trong Hạ viện để thách thức chiến thắng của Đại cử tri đoàn của Tổng thống Biden. Ông Brooks nói rằng, ông hy vọng ông McCarthy sẽ không bổ nhiệm 5 vị trí cho Ủy ban của bà Pelosi mà nên thành lập Ủy ban lựa chọn riêng của Đảng Cộng hòa để tiến hành cuộc điều tra.

Nguyên Hương

Theo Fox News

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Liz Cheney chấp nhận bổ nhiệm của bà Pelosi vào Ủy ban điều tra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1