Bà Liz Truss sẽ là Thủ tướng mới của Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Liz Truss đã được bầu làm lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Vương quốc Anh, có nghĩa là bà sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của quốc gia này.

Sau nhiều tuần tranh giành quyền lãnh đạo Đảng Bảo thủ, bà Liz Truss đã đánh bại cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trong cuộc bỏ phiếu của các thành viên Đảng Bảo thủ, với kết quả phiếu bầu 81.326 / 60.399, Reuters đưa tin.

"Tôi sẽ đưa ra một kế hoạch táo bạo để cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế của chúng ta", bà Liz Truss nói sau khi kết quả được công bố. "Tôi sẽ không chỉ giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, giải quyết các hóa đơn năng lượng của người dân, mà còn giải quyết các vấn đề dài hạn mà chúng ta có về nguồn cung năng lượng".

Bà tiếp quản Vương quốc Anh khi đất nước đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, suy thoái kinh tế, bất ổn công nghiệp, và còn một cuộc chiến tranh ở châu Âu mà Anh là nhà ủng hộ hàng đầu của Ukraina.

Bà Liz Truss sẽ chính thức trở thành Thủ tướng Anh sau khi trải qua nghi thức bổ nhiệm với Nữ hoàng Anh.

Bà sẽ kế nhiệm Thủ tướng Boris Johnson — người đã tuyên bố từ chức vào ngày 7/7/2022, sau một cuộc biểu tình trong chính đảng của ông tiếp nối nhiều tháng liên tiếp xảy ra các bê bối xung quanh ông.

Liz Truss là ai?

Bà Liz Truss, tên đầy đủ là Mary Elizabeth Truss, sinh năm 1975 tại Leeds. Cha mẹ bà theo cánh tả, còn bà Liz Truss đã bắt đầu sự nghiệp như một nhà kinh tế và kế toán với thẻ thành viên Đảng Bảo thủ, trang web của bà cho biết.

Bà học triết học, chính trị, và kinh tế tại Merton College, Đại học Oxford, theo thông tin từ trang web của chính phủ Anh.

Bà từng là Phó Giám đốc viện nghiên cứu chính sách Reform. Bà cũng có 10 năm làm việc trong ngành năng lượng và viễn thông với tư cách là quản lý thương mại và giám đốc kinh tế, đồng thời là một kế toán quản trị có bằng cấp.

Bà Liz Truss vào Quốc hội năm 2010. Sau đó, bà đã trải qua những vị trí sau:

  • Nghị viên Bộ Giáo dục, chịu trách nhiệm về giáo dục và chăm sóc trẻ em
    2012 - 2014
  • Bộ trưởng Bộ Môi trường, Thực phẩm, và Các vấn đề Nông thôn
    2014 - 2016
  • Bộ trưởng Bộ Tư pháp
    2016 - 2017
  • Tổng thư ký Bộ Tài chính
    2017 - 2019
  • Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế kiêm Chủ tịch Hội đồng Thương mại
    2019 - 2021
  • Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
    2021 - Hiện tại

Bà Liz Truss từ lâu đã nói về sự ngưỡng mộ của mình với cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ, Margaret Thatcher.

Bà cho biết mình ủng hộ việc có một chính phủ nhỏ và áp dụng thuế thấp.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Bà Liz Truss sẽ là Thủ tướng mới của Anh