Lo hình tượng nhà lãnh đạo bị ‘rẻ tiền’, Triều Tiên cấm người dân mặc áo khoác da giống Kim Jong-un

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Kim Jong-un mặc áo khoác da lần đầu tiên vào năm 2019, người dân Triều Tiên đã bắt chước mặc theo phong cách của nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, chính phủ Triều Tiên gần đây đã cấm buôn bán, mặc áo da, vì lo ngại hàng nhái giá rẻ sẽ khiến hình tượng của nhà lãnh đạo biến thành "rẻ tiền".

Vào tháng 12/2019, trước khi tiến hành cuộc đàm phán hạt nhân với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Kim Jong-un đã lần đầu tiên xuất hiện trong chiếc áo khoác da dáng dài. Trước đó ông kế thừa phong cách ăn mặc cứng nhắc của cha và ông nội.

Truyền thông Hàn Quốc chú ý đến sự thay đổi trang phục của Kim Jong-un, cho rằng điều này cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên hy vọng sẽ phá vỡ truyền thống và định hình lại địa vị của ông trước cuộc gặp với Tổng thống Mỹ. Kể từ đó, tầng lớp thống trị của Triều Tiên cũng nhiều lần xuất hiện trong những chiếc áo khoác da bóng loáng, ví dụ như em gái của Kim Jong-un là Kim Yo-Jong và các nữ chính trị gia cấp cao khác.

Sau đó, loại áo khoác da này ngay lập tức trở nên phổ biến trong giới thượng lưu ở Triều Tiên, những người muốn thể hiện lòng trung thành với nhà lãnh đạo tối cao.

Tuy nhiên, rất ít người giàu ở Triều Tiên đủ tiền mua áo da thật. Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã được mở lại một cách không chính thức, hàng nhái giá rẻ làm từ nguyên liệu tổng hợp cũng liên tiếp xuất hiện trên thị trường Triều Tiên. Điều này đã tạo cơ hội cho các doanh nhân Triều Tiên sản xuất và buôn bán áo khoác da “giống kiểu” Kim Jong-un. Những sản phẩm này có giá thành rẻ và rất đắt khách ở Triều Tiên.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết, do lượng hàng nhái tăng vọt, chính quyền Triều Tiên lo ngại rằng những chiếc áo khoác da rẻ tiền này sẽ làm suy giảm hình tượng của nhà lãnh đạo tối cao và làm suy yếu quyền lực của Kim Jong-un, "Hiện tại đã triển khai 'cảnh sát thời trang'" để đóng cửa các cơ sở kinh doanh bán những đồ nhái này, đồng thời sẽ tịch thu chúng từ người dân".

Một nguồn tin còn nói với RFA rằng: "(Cảnh sát) nói rằng, việc mặc trang phục giống nhà lãnh đạo cao nhất là một ‘xu hướng không lành mạnh, thách thức quyền lực của nhà lãnh đạo tối cao”. "Quyết định ai có thể mặc áo khoác da là một phần trong chỉ thị của Đảng".

Theo thông tin, người dân Triều Tiên cũng rất tức giận trước lệnh cấm của "cảnh sát thời trang", nhưng cảnh sát đã bác bỏ với lý do "bắt chước nhà lãnh đạo tối cao là kích động trào lưu phản động". Với việc thực thi lệnh cấm, có lẽ ở Triều Tiên chỉ các quan chức cấp cao của chính phủ mới có thể bắt chước phong cách mặc áo khoác da của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Từ lâu, chính phủ Triều Tiên đã kiểm soát chặt chẽ phong cách ăn mặc của người dân nước này, bao gồm cả kiểu tóc. Năm 2014, một nguồn tin nói với Đài Á Châu Tự Do rằng, các nam sinh Triều Tiên được chỉ thị phải bắt chước kiểu tóc của nhà lãnh đạo tối cao, nhưng đến năm 2017, họ lại bị cấm cắt tóc giống kiểu Kim Jong-un, và chỉ được cắt theo 15 kiểu tóc đã được nhà nước phê chuẩn.

Trước đó, Triều Tiên đã phát động chiến dịch yêu cầu người dân “Cắt tóc theo lối sống xã hội chủ nghĩa”. Chiến dịch này còn khuyến khích phụ nữ cắt tóc ngắn.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lo hình tượng nhà lãnh đạo bị ‘rẻ tiền’, Triều Tiên cấm người dân mặc áo khoác da giống Kim Jong-un