Lo ngại về các thử nghiệm vaccine chống virus Corona Vũ Hán ở người của Canada vì hợp tác với ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ y khoa đang bày tỏ lo ngại về việc người Canada đang tiếp nhận việc thử nghiệm loại vaccine chống virus Corona Vũ Hán, vốn được phát triển với sự giúp đỡ của quân đội Trung Quốc.

Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada (NRC) đã công bố một sáng kiến ​​về việc hợp tác với công ty Trung Quốc là CanSino Biologics Inc., trong một kế hoạch của công ty này nhằm thực hiện quy trình phát triển lâm sàng loại vaccine AD5-nCoV mới, mang tên Ad5-nCoV. CanSino đã hợp tác với quân đội Trung Quốc trong quá trình phát triển loại vaccine này.

Bộ Y tế Canada đã phê duyệt các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người và các thử nghiệm này sẽ được thực hiện tại Trung tâm Ung thư Canada thuộc Đại học Dalhousie. Được biết, công ty CanSino đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này trên người ở Trung Quốc.

Tiến sĩ Kulvinder Gill, một bác sĩ y khoa ở khu vực Toronto và là chủ tịch của hiệp hội Concerned Ontario Doctors, nói rằng bà thấy lo lắng về việc người dân Canada trở thành đối tượng thử nghiệm cho một loại vaccine được phát triển ở Trung Quốc.

Bà Gill cho biết: “Theo nghĩa đen, Canada là quốc gia duy nhất trên toàn thế giới biến những công dân của mình thành những con chuột lang trong vụ thử nghiệm lâm sàng chóng vánh, phi đạo đức này đối với vaccine SARS-CoV-2 của Trung Quốc; trong khi hợp tác với quân đội [của] Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - [một chính quyền] vốn đang bị toàn cầu nghi ngờ”. Bà ám chỉ các cáo buộc về thảm họa đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) mà ĐCSTQ đang phải đối mặt.

Chính phủ Canada đang chi 44 triệu đô-la Mỹ (khoảng 1.022 tỷ VNĐ) để nâng cấp các cơ sở của NRC tại Montreal, nhằm tạo điều kiện cho dây chuyền sản xuất hàng loạt của loại vaccine chống COVID-19 này. NRC đã hợp tác và làm việc với CanSino kể từ năm 2013.

Trích dẫn ý kiến ​​từ Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, bà Gill nói rằng quá trình phát triển vaccine không nên diễn ra vội vàng.

Gần đây ông Fauci đã phát biểu: “Tôi phải cảnh báo rằng hậu quả tiêu cực cũng có khả năng xảy ra khi có một số loại vaccine thực sự có thể tăng cường các hiệu quả tiêu cực của sự nhiễm trùng”.

Bà Gill cho biết, thông thường quá trình phát triển vaccine phải mất nhiều năm.

Bà nhận định: “Việc thử nghiệm lâm sàng trên người với vaccine của ĐCSTQ đang được tiến hành theo một tốc độ đáng báo động... Một chu kỳ phát triển vaccine điển hình cần khoảng 10 đến 15 năm. Chu kỳ phát triển vaccine ngắn nhất được ghi nhận là 4 năm và đó là [loại] vaccine chống quai bị”.

Bà Gill cũng lưu ý rằng Trung Quốc vốn có nhiều điều tiếng tồi tệ liên quan đến việc phát triển, thử nghiệm và sử dụng vaccine. Bà cho biết đã có một số vụ bê bối vaccine lớn ở Trung Quốc trong những năm gần đây, bao gồm cả sự kiện vào năm 2018, khi hàng trăm ngàn trẻ em bị tiêm chủng một loại vaccine lỗi.

Bà cũng cho biết: “Hầu hết các đồng nghiệp và những người Canada khác mà tôi đã nói chuyện cùng, đã nói rằng họ không muốn dính dáng gì đến một loại vaccine nếu [nó] có bất kỳ liên kết nào với ĐCSTQ. [Mọi người] vốn đã thiếu tin tưởng [đối với chính quyền này] trong việc xử lý đại dịch nói chung cho đến nay”.

Theo The Epoch Times đưa tin, chính quyền Trung Quốc đã che giấu thông tin về việc virus Corona Vũ Hán có khả năng truyền nhiễm từ người sang người trong ít nhất vài ngày, và đã khiển trách những người tiên phong lên tiếng khi họ cố gắng cảnh báo cộng đồng về loại virus này.

NRC đã phải chịu các cuộc tấn công mạng dữ dội từ các tin tặc do ĐCSTQ “chống lưng” vào năm 2014, gây thiệt hại hàng trăm triệu đô-la Mỹ.

Bà Gill tin rằng sự đồng ý dựa trên cơ sở hiểu biết hợp pháp sẽ bao gồm việc nói với những người tham gia vào quá trình thử nghiệm lâm sàng này, rằng NRC đã hợp tác với ĐCSTQ để phát triển loại vaccine ấy. Tuy nhiên, điều bà mong muốn nhất là mối quan hệ hợp tác này sẽ được hủy bỏ hoàn toàn.

“Điều thiết yếu mà chính phủ chúng ta [cần làm lúc này] là từ bỏ nỗ lực nguy hiểm này và thay vào đó… tài trợ cho các thử nghiệm vaccine [có hợp tác] với các quốc gia đồng minh, những người hiểu được tầm quan trọng của niềm tin, đạo đức và tính minh bạch”, bà cho biết.

Thời báo The Epoch Times đã tiếp cận với NRC và Bộ Y tế Canada nhưng không nhận được bất kỳ bình luận nào.

Một phát ngôn viên của Trung tâm Ung thư Canada cho biết: “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi sự phê duyệt cuối cùng và sẽ liên lạc sớm để cung cấp cho các bạn thông tin nghiên cứu chi tiết”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại về các thử nghiệm vaccine chống virus Corona Vũ Hán ở người của Canada vì hợp tác với ĐCSTQ