Lo ngại virus, Nga cấm mọi công dân Trung Quốc vào lãnh thổ nước mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một tuyên bố từ điện Kremlin hôm thứ Ba (18/2), chính phủ Nga tuyên bố sẽ cấm tất cả công dân Trung Quốc vào lãnh thổ của mình.

Từ 12h sáng giờ địa phương ngày 20/2, Nga sẽ tạm thời đình chỉ việc người dân từ Trung Quốc vào lãnh thổ của mình cho các mục đích du lịch, làm việc hoặc giáo dục, theo thông báo của điện Klemlin do hãng tin nhà nước TASS đưa tin.

Động thái này được đưa ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch do COVID-19 tại Nga. Vài tuần trước, Nga tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới dài 2.500 dặm với Trung Quốc do lo ngại bệnh dịch.

Bộ trưởng Y tế Tatyana Golikova nói với hãng tin TASS rằng Nga dừng cấp các hồ sơ đăng ký và thư mời cho các công dân Trung Quốc vào Nga cho các mục đích làm việc, giáo dục và các mục đích cá nhân khác.

Theo báo cáo của AFP, Nga đình chỉ việc nhập cảnh cho mục đích làm việc, giáo dục và du lịch của tất cả công dân Trung Quốc thông qua biên giới nhà nước Nga đình chỉ từ ngày 20 tháng 2.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký vào bản tuyên bố, theo hãng TASS đưa tin.

“Một hướng dẫn đi kèm đã được ký. Công việc liên quan đang được triển khai. Chúng tôi sẽ thông báo cho tất cả những người liên quan về việc đóng cửa biên giới ở vùng Viễn Đông và các bước khác mà chính phủ đã thực hiện [để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus ở Nga]”, ông Mishustin nói trong cuộc họp nội các về việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc vào cuối tháng trước.

Ngoài ra, Điện Kremlin đã bắt đầu sàng lọc những người đã tham gia các cuộc họp có Tổng thống Nga Vladimir Putin và kiểm tra thân nhiệt của họ.

“Đây chỉ là những biện pháp phòng ngừa”, người phát ngôn của điện, Kremlin Dmitry Peskov nói với RIA Novosti hồi đầu tháng này.

Bên ngoài Trung Quốc đại lục, gần 1.000 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được báo cáo ở khoảng 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn một nửa các trường hợp được báo cáo là ở trên tàu du lịch Diamond Princess ngoài khơi Nhật Bản.

Nhưng bên trong Trung Quốc, hàng chục ngàn người được cho là đã bị nhiễm bệnh, mặc dù một số chuyên gia cho rằng số liệu mà chính phủ Trung Quốc cung cấp cho Tổ chức Y tế Thế giới có thể không chính xác. Sự lây lan của COVID-19, được cho là bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã dẫn đến việc hàng chục thành phố của Trung Quốc bị phong tỏa.

Được biết vào hôm thứ Hai (17/2), thành phố Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc, đã công bố năm biện pháp hạn chế mới: Tất cả cư dân hiện đang bị cấm rời khỏi nhà của họ.

Theo một bài đăng trên tài khoản mạng xã hội chính thức của chính quyền thành phố, cư dân tại thành phố Hiếu Cảm bị ốm hoặc đang mang thai và cần phải đến bệnh viện thì phải rời khỏi nhà vào một khoảng thời gian cụ thể và đi trên một tuyến đường định trước. Những người vi phạm biện pháp này sẽ bị chính quyền địa phương giam giữ trong 10 ngày.

Tất cả các địa điểm công cộng phải đóng cửa trừ các hiệu thuốc, siêu thị, khách sạn và chợ nông sản, chính phủ cho biết trên kênh tin tức nhà nước.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại virus, Nga cấm mọi công dân Trung Quốc vào lãnh thổ nước mình