Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu gặp sự cố, Phần Lan nguy cơ mất điện vào mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu — Olkiluoto 3 của Phần Lan — đã gặp sự cố, trong lúc tình hình năng lượng đang căng thẳng.

Sự cố đã được phát hiện trong các máy bơm nước cấp của lò phản ứng Olkiluoto 3 (OL3), rất có thể sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp tục vận hành thử nghiệm lò phản ứng này và việc bắt đầu sản xuất điện thường xuyên, theo nhà điều hành TVO của nhà máy điện hạt nhân Olkiluoto thông báo hôm 18/10/2022.

Trước khi gặp sự cố, OL3 đang đóng góp khoảng 19% tổng sản lượng điện của Phần Lan, theo TVO cho biết.

Được xây dựng từ năm 2005, lò phản ứng OL3 vốn dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2009 nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần. Lò phản ứng đạt công suất hoàn chỉnh xấp xỉ 1.600 megawatt lần đầu tiên vào ngày 30/9/2022 trong chương trình chạy thử, và dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất điện thường xuyên vào tháng 12/2022.

Dòng điện nhập khẩu từ Nga đến Phần Lan đã ngừng lại vào tháng 5/2022, do nhà nhập khẩu điện thuộc sở hữu của Nga cho biết đã không nhận được thanh toán trong bảy ngày. OL3 đã được kỳ vọng sẽ bù đắp vào sự thiếu hụt điện nhập khẩu từ Nga.

Trong dự báo gần đây nhất cho mùa đông, Fingrid — nhà điều hành lưới điện truyền tải quốc gia thuộc sở hữu nhà nước của Phần Lan — đã ước tính mức tiêu thụ điện cao nhất trong mùa đông này sẽ đạt 14.400 megawatt. Trong tình huống khả quan nhất, Fingrid cũng chỉ kỳ vọng sản lượng trong nước có thể đạt 12.900 megawatt, bao gồm cả lò phản ứng OL3.

Vì vậy, Fingrid đã khuyến cáo người dân Phần Lan chuẩn bị cho tình trạng mất điện do có thể thiếu điện vào mùa đông này, từ trước khi OL3 gặp sự cố.

Sự cố của lò phản ứng OL3 "không ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân", TVO cho hay.

Hiện TVO vẫn chưa rõ sự cố sẽ trì hoãn việc OL3 được đưa vào sản xuất điện thường xuyên trong bao lâu.

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu gặp sự cố, Phần Lan nguy cơ mất điện vào mùa đông