Lo Trung Quốc bắt nạt, Úc ký hợp đồng mua vũ khí khủng với Hàn Quốc để ‘giữ hoà bình cho khu vực’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Úc đã ký được hợp đồng vũ khí lịch sử, trị giá 1 tỷ USD, với Hàn Quốc khi Thủ tướng Morrison có cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Moon Jae-in tại Canberra. Hợp đồng mua bán vũ khí lịch sử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung Quốc - Úc gia tăng.

Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên thăm Úc chính thức ngay khi nước này mở cửa biên giới trở lại. Tổng thống Moon Jae-In và đệ nhất phu nhân Hàn Quốc đã đến Canberra vào Chủ Nhật, trước khi có lễ đón chính thức và cuộc gặp tại Tòa nhà Quốc hội vào thứ Hai (13/12/2021).

Trong chuyến công du này, Hàn Quốc đã thành công ký hợp đồng mua bán vũ khí với Úc; giá trị hợp đồng lên tới 1 tỷ USD. Úc mua vũ khí từ tập đoàn quốc phòng khổng lồ Hanwha của Hàn Quốc; hãng này sẽ cung cấp 30 xe pháo tự hành và 15 xe bọc thép chở đạn cho quân đội ở Geelong, Victoria. Đây là hợp đồng quốc phòng lớn nhất của Australia với một quốc gia châu Á. Bởi vậy, nó được xem là 'hợp đồng lịch sử'.

Bộ trưởng Quốc phòng , ông Peter Dutton cho biết: “[Hợp đồng quốc phòng này] là một trong số các dự án giúp hiện đại hóa Quân đội Úc, đảm bảo lực lượng này tiếp tục duy trì lợi thế năng lực hiện tại và trong tương lai”.

“Chúng tôi cam kết giữ cho khu vực của chúng tôi an toàn trong khi bảo vệ lợi ích của chúng tôi trong một môi trường toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.” Hợp đồng dự kiến tạo ra ít nhất hơn 300 việc làm ở khu vực Geelong.

“Có rất nhiều lo ngại từ nhiều quốc gia trong khu vực liên quan đến một số hành vi bắt nạt từ chính quyền Trung Quốc,” Bộ trưởng Dutton nói với Sky News. “Chúng tôi muốn hòa bình và ổn định thịnh hành trong khu vực. Đó là lý do tại sao chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ với những người có chung giá trị. Và điều này rất quan trọng; có lẽ là quan trọng hơn bao giờ hết”.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc cho biết mối quan hệ giữa Úc và Hàn Quốc là "một mối quan hệ khá đáng chú ý" và “đang ngày càng sâu sắc hơn”.

“Đó là một chuyến thăm rất quan trọng; nó đến vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Moon”, ông nói; đề cập đến việc ông Moon dự kiến ​​kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm tới.

Úc và Hàn Quốc đánh dấu 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay. Chuyến viếng thăm của Tổng thống Hàn Quốc và hợp đồng mua vũ khí lịch sử này đã thúc đẩy mối quan hệ Úc - Hàn lên trạng thái “đối tác chiến lược toàn diện”. “Đối tác chiến lược toàn diện” (hoặc tương đương) là trạng thái mà Úc đã thiết lập được với ASEAN, Trung Quốc, Fiji, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia và Papua New Guinea.

Các mối quan hệ được cập nhật phản ánh “chiều sâu và chiều rộng của mối quan hệ hợp tác và giao lưu nhân dân của chúng ta, cũng như nguyện vọng chung để hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong khu vực của chúng ta,” Thủ tướng Morrison nói.

“Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của chúng tôi với Hàn Quốc được củng cố bởi cam kết chung của chúng tôi về hợp tác quốc phòng và an ninh”.

Tổng thống Moon và đệ nhất phu nhân sẽ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chiến tranh Úc và Đài tưởng niệm Chiến tranh Triều Tiên Quốc gia Úc, để tưởng nhớ những hy sinh của Úc trong Chiến tranh Triều Tiên.

Là đối tác thương mại lớn thứ tư của Úc, các mặt hàng nhập khẩu chính của Hàn Quốc từ Úc bao gồm quặng sắt, than, khí đốt tự nhiên và thịt bò. Hàn Quốc cũng xuất khẩu sang Úc ô tô và dầu mỏ tinh chế. Thương mại song phương đạt khoảng 41,3 tỷ USD; chiếm 4,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Úc năm 2019 (theo thống kê của chính phủ Úc).

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Lo Trung Quốc bắt nạt, Úc ký hợp đồng mua vũ khí khủng với Hàn Quốc để ‘giữ hoà bình cho khu vực’