Lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cố gắng loại bỏ Dân biểu có liên quan đến gián điệp Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dân biểu Cộng hòa khẳng định: “Sự cả tin và liều lĩnh của ông Swalwell không chỉ khiến ông ta bị loại khỏi chiếc ghế trong Ủy ban Tình báo Hạ viện mà còn cả tư cách thành viên Quốc hội”.

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ là ông Kevin McCarthy (California) có kế hoạch đưa ra một nghị quyết vào tuần tới để loại bỏ Hạ nghị sĩ Dân chủ Eric Swalwell (California) khỏi Ủy ban Tình báo Hạ viện của Mỹ.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông McCarthy viết: “Bà Pelosi vừa tái bổ nhiệm ông Eric Swalwell vào Ủy ban Tình báo. Dựa trên cuộc họp ngắn gọn mà bà ấy và tôi đã nhận được cùng nhau, ông Swalwell không nên nằm trong ban điều hành phụ trách bảo vệ bí mật quốc gia của chúng ta. Tuần tới, tôi sẽ đưa ra giải pháp loại ông ấy khỏi Ủy ban Tình báo”.

The Epoch Times đã gửi yêu cầu bình luận đến văn phòng của Dân biểu Swalwell.

Cuối tháng trước, hơn một chục thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã gửi một lá thư cho Giám đốc FBI Christopher Wray, yêu cầu được thông báo tóm tắt về mối quan hệ trong quá khứ của Dân biểu Swalwell với một phụ nữ bị cáo buộc là gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các nhà lập pháp đề cập đến một tin tức công khai rằng, ông Swalwell nằm trong một nhóm các chính trị gia bị nhắm mục tiêu bởi một phụ nữ có thể là gián điệp của ĐCSTQ, được gọi là Fang Fang hoặc Christine Fang.

Một bài báo của Axios vào ngày 7/12/2020 tuyên bố, cô Fang đã xây dựng một mạng lưới quan hệ rộng lớn với các chính trị gia đang lên ở khu vực Vịnh San Francisco, bao gồm cả Dân biểu Swalwell. Thông tin cho biết, ông Swalwell đã cắt đứt quan hệ với cô này sau khi các nhà điều tra trao cho ông một "cuộc họp bào chữa nhanh", và ông đã cung cấp thông tin về cô Fang cho FBI.

Dân biểu Swalwell là một thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện của Mỹ. Trao đổi với CNN, ông tuyên bố không làm gì sai và cáo buộc đảng Cộng hòa đang cố gắng lợi dụng tin tức này làm vũ khí để công kích ông.

Ông cho biết: “Tôi đã được nghe về cá nhân này và tôi đã đề nghị giúp đỡ. Tất cả những gì tôi đã làm là hợp tác, và FBI cũng khẳng định điều đó".

Tuy nhiên, những lo ngại về an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ vẫn tồn tại, do Dân biểu Swalwell đã trở thành thành viên của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện. Đây là nơi các thành viên có quyền truy cập vào thông tin mật nhạy cảm của nước Mỹ.

Ông Swalwell từng là một trong những nhà quản lý luận tội trong phiên tòa xét xử Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện.

Theo Axios - hãng tin đã tung ra câu chuyện về nữ điệp viên Fang - có nguồn tin cho rằng, cô này đã giúp sắp đặt “những người phụ tá không chủ đích” vào các văn phòng chính trị và quốc hội địa phương. Tuy nhiên, không có thông tin nào khẳng định rằng bản thân cô ấy đã nhận hoặc chuyển các thông tin mật. Mặc dù vậy, người phụ nữ này đã thu thập thông tin cá nhân về các quan chức Hoa Kỳ.

Cô Fang dường như đã trở nên thân thiết với Dân biểu Swalwell trước khi các nhà điều tra liên bang thông báo cho nhà lập pháp California về những lo ngại của họ trong một cuộc họp bào chữa nhanh.

Trao đổi với The Epoch Times hồi tháng Giêng, Dân biểu Cộng hòa Jim Banks (Indiana) cho biết: “Chiến thuật 'hũ mật' là thủ thuật lâu đời nhất trong sách".

Ông Banks khẳng định: “Sự cả tin và liều lĩnh của ông Swalwell không chỉ khiến ông ta bị loại khỏi chiếc ghế trong Ủy ban Tình báo Hạ viện mà còn cả tư cách thành viên Quốc hội”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cố gắng loại bỏ Dân biểu có liên quan đến gián điệp Trung Quốc