Loại bỏ dự án ống dẫn dầu Keystone XL, ông Biden 'được' nhận đơn kiện từ 21 tiểu bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

21 tiểu bang Hoa Kỳ đã đệ trình đơn kiện ông Biden, vì quyết định hủy bỏ dự án xây dựng đường ống dẫn dầu trực tiếp Keystone XL gây tranh cãi của ông.

Việc tân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký sắc lệnh hủy bỏ dự án ống dẫn dầu Keystone XL đã làm dấy lên rất nhiều chỉ trích, từ cả phía đảng Cộng hòa và những thành viên đồng đảng nhưng không thiên tả của ông. Ngày 18/2, The Daily Wire đưa tin rằng, tổng cộng 21 tiểu bang Hoa Kỳ đã đâm đơn kiện Tổng thống Biden vì chính sách năng lượng gây tranh cãi này.

Dự án xây dựng đường ống Keystone XL vốn có mục đích tạo ra kênh vận chuyển dầu thô thuận tiện từ Canada qua Mỹ. Tuy nhiên, ông Biden đã vượt quá quyền hạn tổng thống của mình khi ban hành lệnh ngưng dự án này ngay trong ngày đầu tiên tại nhiệm, theo đơn kiện đệ trình lên Tòa án Sơ thẩm Hoa Kỳ tại Quận Nam của Texas.

Dẫn đầu động thái này là Tổng chưởng lý các tiểu bang Texas và Montana, theo The Hill. Đơn kiện lập luận, dự án này vốn là một "quy định về thương mại mang tính liên tiểu bang và quốc tế", do đó cần phải thông qua Quốc hội Mỹ.

Và như vậy, ông Biden đã vượt quá quyền hạn của mình khi đơn phương ra quyết định hủy dự án Đường ống Keystone XL. Đó là một quyết định độc đoán và thất thường, theo đơn kiện cho hay.

Ngay khi sắc lệnh của ông Biden được ban hành, tân tổng thống Mỹ đã phải hứng chịu búa rùi vì quyết định có thể mang lại nhiều hậu quả này.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào thứ Bảy (23/1),Thượng nghị sĩ Mike Rounds đã chỉ trích sắc lệnh này của ông Biden. Thượng nghị sĩ Rounds lập luận, đáng lẽ dầu phải được dẫn vào đường ống Keystone, thì giờ sẽ đến Trung Quốc, hoặc một quốc gia khác, hoặc về Hoa Kỳ bằng đường sắt. Nhưng theo ông, tuyến đường sắt này sẽ kém an toàn hơn là đường ống dẫn dầu trực tiếp.

Báo The Hill cho biết, một số tiểu bang cùng tham gia đệ trình đơn kiện ông Biden có thống đốc bang là thành viên đảng Dân chủ, ví dụ như Kentucky và Kansas. Tuy nhiên, tổng chưởng lý của tất cả các tiểu bang này đều thuộc đảng Cộng hòa.

Trích một phần trong đơn kiện nêu rõ:

Việc thu hồi giấy phép đường ống Keystone XL là một quy định về thương mại mang tính liên tiểu bang và quốc tế, nên chỉ có thể được thực hiện như bất kỳ quy chế nào khác có thể: thông qua quy trình lưỡng viện và trình bày. Tổng thống [Biden] không có quyền ban hành “kế hoạch đầy tham vọng” của mình để định hình lại nền kinh tế bất chấp việc Quốc hội không muốn làm như vậy. Trong phạm vi mà Quốc hội đã ủy quyền như vậy, thì điều đó sẽ vi phạm học thuyết không ủy quyền. Nhưng Quốc hội đã không giao quyền như vậy: Nó đặt ra các quy tắc cụ thể về những hành động mà Tổng thống có thể thực hiện đối với dự án Keystone XL và khi nào. Tổng thống, cùng với các quan chức hành pháp cấp cao khác nhau, đã vi phạm các quy tắc đó. Hành động này nên được đặt sang một bên vì không phù hợp với Hiến pháp và Đạo luật Thủ tục Hành chính, 5 U.S.C. §§ 500, et seq.

Trong một tuyên bố riêng, Tổng chưởng lý Ken Paxton của tiểu bang Texas nêu rõ: "Kể từ ngày đầu tiên nắm quyền, Tổng thống Biden đã thực hiện sứ mệnh của mình là hoàn tác mọi tiến bộ của chính quyền tiền nhiệm, hoàn toàn không quan tâm đến các giới hạn của Hiến pháp đối với quyền lực của mình. Quyết định thu hồi giấy phép [xây dựng] đường ống [Keystone XL] của ông ấy không chỉ trái pháp luật mà còn sẽ tàn phá sinh kế của hàng nghìn công nhân, gia đình và cộng đồng của họ".

Ông tiếp tục: “Chính quyền này tiếp tục chào mời các công việc năng lượng xanh trong tưởng tượng, mà không có bất kỳ sự nhìn nhận nào rằng hành động của họ trên thực tế sẽ khiến những người lao động Mỹ chăm chỉ không thể đảm bảo bữa ăn hàng ngày”.

Tổng chưởng lý Montana là ông Austin Knudsen bổ sung rằng: “Quyền điều chỉnh thương mại nước ngoài và giữa các tiểu bang thuộc về Quốc hội - không phải Tổng thống. Đây là một ví dụ khác về việc ông Joe Biden đã bỏ qua vai trò hiến pháp của mình để gây tổn hại cho người dân Montana".

Ông nói: “Thậm chí không có một lợi ích môi trường nào đối với hành động của ông ấy. Việc ông [Biden] cố gắng hủy bỏ [dự án] Đường ống Keystone XL là một tín hiệu trống rỗng cho các nhà tài trợ ưu tú ven biển giàu có của ông ta. Nó cho thấy sự khinh thường của ông Biden đối với các cộng đồng nông thôn ở Montana và các tiểu bang khác dọc theo con đường của đường ống, vốn sẽ được hưởng lợi và luôn ủng hộ dự án này".

Danh sách 21 tiểu bang khởi kiện tân Tổng thống Dân chủ của Mỹ gồm có: Texas, Montana, Alabama, Arizona, Arkansas, Georgia, Indiana, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Nebraska, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Utah, West Virginia, và Wyoming.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Loại bỏ dự án ống dẫn dầu Keystone XL, ông Biden 'được' nhận đơn kiện từ 21 tiểu bang