Loạt tên lửa tầm xa nhắm bắn vào lãnh sự quán Mỹ ở Iraq

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rạng sáng ngày 13/3, hãng thông tấn nhà nước Iraq đưa tin, ít nhất 6 tên lửa đã đánh trúng khu vực gần Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thành phố Erbil, thủ phủ khu vực tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq.

Hãng thông tấn Iraq INA đưa tin: “Một số tên lửa đã nhắm bắn trúng thành phố Erbil, thủ phủ của khu vực tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq".

“Không có ghi nhận về nạn nhân hoặc thương vong sau vụ nổ tại Erbil”, ông Saman Barzanji, Bộ trưởng Y tế ở tỉnh Kurdistan của Iraq cho biết.

Người đứng đầu khu tự trị người Kurd, ông Omid Khoshnaw cho biết không có thương vong. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi đây là một "cuộc tấn công thái quá" nhưng nói rằng không có người Mỹ nào bị thương và không có thiệt hại nào đối với các cơ sở của chính phủ Hoa Kỳ ở Erbil.

Người phát ngôn của nhà chức trách khu vực cho biết, không có sự cố gián đoạn chuyến bay nào tại sân bay Erbil.

Tờ Sky News Arabia trước đó đưa tin rằng, 5 tên lửa đạn đạo tầm xa đã nhắm vào địa điểm của một Lãnh sự quán Hoa Kỳ hiện đang được xây dựng ở đó. Sau đó tờ báo cho biết, có "12 tên lửa đạn đạo" đã được phóng "từ bên ngoài Iraq", trích dẫn một tuyên bố từ lực lượng chống khủng bố ở khu vực Kurdistan của Iraq.

Theo nguồn tin này, một trong những tên lửa đã rơi trúng trụ sở của kênh truyền hình vệ tinh K24 của người Kurd, được liên kết với Chủ tịch Chính quyền khu vực Kurd thuộc Iraq, ông Masrour Barzani. Tòa nhà gần Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Erbil.

AP dẫn lời một số quan chức Mỹ và Iraq cho hay, ít nhất 6 quả tên lửa đã được phóng về khu vực thành phố Erbil. Thậm chí, một số rocket được cho đã rơi trúng tòa lãnh sự quán của Mỹ.

Còn theo truyền thông địa phương, đòn tấn công từ rocket đã phá hủy nhiều văn phòng của đài truyền hình Kurdistan 24 TV vốn nằm gần lãnh sự quán Mỹ.

Hiện chưa có bất cứ tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm đã phóng loạt tên lửa tầm xa nhắm vào Erbil và mục tiêu của họ là gì.

Hạ nghị sĩ Lisa McClain cho biết trên Twitter: “Chứng kiến các báo cáo về các cuộc tấn công do Iran hậu thuẫn vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Iraq". “Sự gây hấn này cho thấy chúng ta nên chấm dứt mọi cuộc đàm phán Thỏa thuận hạt nhân với Iran ngay bây giờ. Chúng ta cũng không bao giờ mua dầu của Iran”.

Trong quá khứ, các lực lượng Mỹ đóng tại khu phức hợp sân bay quốc tế Erbil đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, điều mà các quan chức Mỹ đổ lỗi cho các nhóm dân quân liên kết với Iran. Đã không có cuộc tấn công nào như vậy trong vài tháng qua.

Erbil là nơi đặt căn cứ không quân Al-Harir, cơ sở quân sự chính của Mỹ ở Iraq, cùng một lãnh sự quán của Mỹ. Căn cứ không quân Al-Harir đã bị quân đội Mỹ nắm quyền kiểm soát trong chiến dịch tấn công Iraq vào năm 2003. Còn lãnh sự quán Mỹ đang phục vụ các hoạt động ở Erbil cùng 3 tỉnh khác của người Kurd là Sulaimaniya, Duhok, và Halabja.

Đây không phải là lần đầu tiên căn cứ quân sự của Mỹ ở thành phố Erbil của Iraq bị tấn công. Vào tháng 9/2021, một vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) mang theo thuốc nổ đã xảy ra gần Sân bay Quốc tế Erbil, nơi quân đội Mỹ đồn trú.

Trước đó, hồi tháng 7/2021, một vụ tấn công khác bằng UAV cũng đã xảy ra ở Sân bay Quốc tế Erbil và dường như mục tiêu tấn công là nhằm vào binh sĩ Mỹ.

Lần cuối cùng tên lửa đạn đạo nhắm vào lực lượng Mỹ là vào tháng 1/2020 để trả đũa vụ sát hại Tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC-QF), tại sân bay Baghdad. Không có trường hợp nào thiệt mạng, tuy nhiên, nhiều quân nhân Hoa Kỳ bị chấn thương não sau cuộc tấn công.

Hãng thông tấn Fars, do IRGC của nhà nước Hồi giáo Iran quản lý, dường như đã cáo buộc có liên đới giữa vụ tấn công tên lửa này với việc sát hại Tướng Soleimani.

“Tên lửa tấn công các căn cứ của 'người Mỹ-Israel' lúc 01:20 giờ địa phương; 'đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên'. Tướng Soleimani, đã bị giết ở Iraq vào lúc 1 giờ 20 phút theo giờ Iraq”, hãng Fars News đã viết trong một bài đăng trên Twitter, theo một bản dịch của nhà báo Khosro Kalbasi.

Ông Jason Brodsky, giám đốc chính sách của tổ chức Thống nhất chống hạt nhân (United Against Nuclear Iran), viết trên Twitter : “Yếu tố Soleimani trong vụ tấn công Erbil tối nay rất quan trọng. Sinh nhật của Tướng Soleimani là vào ngày 11/3, các phương tiện truyền thông ủng hộ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang tung tin về vụ tấn công xảy ra vào tối nay cùng lúc với cái chết của ông ấy lúc 1 giờ 20 phút sáng, cuộc tấn công trả thù vào ngày 01/08 cũng xảy ra lúc 1 giờ 20 phút sáng.

“Và có những báo cáo cho biết, chiếc Fateh-110 đã được sử dụng vào tối nay, nó cũng xuất hiện trong cuộc tấn công trả thù của Soleimani nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq vào ngày 01/08/2020. Xin lưu ý rằng, Iran cũng đã ra mắt Fateh-110 trước đó trên tại Iraq, ví dụ: vào tháng 9/2018 trên KDPI HQ ở Koya".

Một cuộc không kích của Israel ở Syria đã giết chết hai thành viên IRGC vào ngày 7/3, truyền thông nhà nước Iran đưa tin trước đó. IRGC tuyên bố sẽ trả đũa.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Loạt tên lửa tầm xa nhắm bắn vào lãnh sự quán Mỹ ở Iraq