Lời cầu cứu tuyệt vọng của Tổng thống Haiti trước khi bị ám sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo được tờ Daily Mail của Anh tiết lộ, Tổng thống Haiti đã gọi điện 2 lần để cầu cứu tính mạng của mình khoảng 15 phút trước khi bị hành quyết tại nhà riêng. Điều này đã làm tăng thêm nghi vấn đối với 3 đơn vị phụ trách an ninh, khi đã mất quá nhiều thời gian để phản hồi.

Cụ thể, theo báo cáo của tờ Daily Mail dựa trên một số báo cáo, Tổng thống Haiti đã thực hiện 2 cuộc gọi tuyệt vọng khoảng 15 phút trước khi bị hành quyết tại tư dinh của ông.

Cuộc gọi đầu tiên của Tổng thống Jovenel Moïse là vào lúc 1:34’ sáng ngày 7/7 (theo giờ địa phương), gọi cho ủy viên cảnh sát. Tổng thống đã nói với ủy viên rằng: “Chúng đang nổ súng cạnh nhà [tôi]. Hãy huy động mọi người [nhanh lên]”.

Sau khi thấy không có phản ứng ngay lập tức nào từ ủy viên cảnh sát, ông Moïse đã gọi cho một sĩ quan Cảnh sát Quốc gia. Tổng thống nói rằng: “Anh đang ở đâu, tôi cần sự giúp đỡ của anh, ngay bây giờ. Mạng sống của tôi đang gặp nguy hiểm. Nhanh lên, hãy đến cứu mạng tôi”.

Viên Cảnh sát Quốc gia nhận được cuộc gọi nói rằng, trước khi cuộc gọi bị ngắt, ông nghe thấy tiếng súng trường vang lên và ngay lập tức cử 3 đội tuần tra đến dinh thự của Tổng thống.

Trong khi đó, ủy viên cảnh sát nhận được cuộc gọi đầu tiên nói rằng, trên đường đến dinh thự của Tổng thống, ông đã gọi điện liên tục trong suốt 14 phút để được giúp đỡ. Lần gọi đầu tiên, ông gọi cho người đứng đầu bộ phận an ninh của Tổng thống là ông Dimitri Hérard, người có vẻ như đã tham gia vào cuộc điều tra và anh ta xác nhận rằng, mình đã chuẩn bị đến hiện trường. Cuộc gọi đó diễn ra vào 1:35’ sáng, tức là 1 phút sau khi Tổng thống Moïse kêu gọi sự giúp đỡ.

Vào lúc 1:38’ sáng, ủy viên cảnh sát tiếp tục gọi cho người giám sát đội an ninh của Tổng thống đang làm nhiệm vụ vào thời điểm đó, nhưng không ai trả lời.

Vài phút sau, vào lúc 1:47’ sáng, ông gọi cho đơn vị chiến thuật đặc biệt có tên là Đội Phản Công, và vào lúc 1:50’ sáng, ông gọi cho Cảnh sát trưởng Haiti, Léon Charles, yêu cầu hỗ trợ.

Theo nhật ký cuộc gọi, Tổng thống vẫn còn sống cho đến 1:45’.

Ủy viên cảnh sát – người thực hiện các cuộc gọi và là người đầu tiên Tổng thống Moïse yêu cầu hỗ trợ nói rằng, ông Dimitri Hérard, người đứng đầu bộ phận an ninh, đã ở đó cùng với các đặc vụ của anh ta trên đường đến dinh thự của Tổng thống.

Trong lúc đội của Hérard và các đơn vị cảnh sát cùng nhau tiến đến dinh thự của Tổng thống thì họ bị chặn lại bởi một nhóm người có vũ trang hạng nặng, những kẻ mà sau đó là sát thủ gây ra cái chết cho Tổng thống. Những người đó đã hét vào mặt họ rằng: “[Đây là] hoạt động của Lực lượng Chống Ma túy (DEA), hãy lùi lại”.

Thật kỳ lạ, đội của ông Herard và các sĩ quan đi bảo vệ Tổng thống đã nghe theo và rút lui trước những tiếng la hét của lính đánh thuê.

Sau khi lính đánh thuê Colombia bắt đầu rút lui, lực lượng an ninh của Tổng thống đã vào dinh thự, họ thấy Tổng thống Moïse nằm chết trong phòng và phu nhân bị thương ở hành lang. Các con của ông không bị thương.

Theo thông lệ, đội an ninh tại dinh thự của Tổng thống Haiti có 24 sĩ quan, nhưng cảnh sát Haiti đã từ chối xác nhận có bao nhiêu người có mặt tại hiện trường vào ngày ông bị ám sát.

Lớp an ninh đầu tiên của Tổng thống là đội do ông Dimitri Hérard, một cảnh sát quốc gia kỳ cựu, dẫn đầu. Hérard đã bị bắt vì liên quan đến vụ ám sát. Lớp an ninh thứ hai là Đội Phản Công, trong khi lớp thứ ba và cũng gần với Tổng thống nhất là Đơn vị an ninh của Tổng thống. Không ai trong số các sĩ quan thuộc 3 lớp an ninh của Tổng thống Haiti bị thương trong vụ việc. Cho đến giờ, có khoảng 20 cá nhân thuộc các đơn vị này đã bị bắt giữ, đang bị thẩm vấn hoặc nhận một số hình thức xử phạt.

Với sự phối hợp của FBI, 18 lính đánh thuê Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti được cho là có liên quan đến vụ tấn công đã bị bắt. Ít nhất 3 nghi phạm bị tiêu diệt trong lúc trốn chạy và cảnh sát đang tiếp tục tìm kiếm nhiều nghi phạm khác. Theo nhà chức trách Colombia, đa số các cựu binh nước này đều bị lừa và không biết họ đang tham gia vào kế hoạch ám sát Tổng thống Haiti.



BÀI CHỌN LỌC

Lời cầu cứu tuyệt vọng của Tổng thống Haiti trước khi bị ám sát