Lời 'xin lỗi' hiếm hoi từ Kim Jong Un vì ‘lỡ’ giết quan chức Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông “rất lấy làm tiếc” sau khi quân đội Triều Tiên bắn chết một quan chức Hàn Quốc tại khu vực lãnh hải đang tranh chấp, Daily Caller đưa tin.

Cục Mặt trận Thống nhất của Bắc Triều Tiên đã chuyển lời xin lỗi thông qua bức thư gửi tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, một ngày sau khi giới chức Hàn Quốc cáo buộc quân đội Triều Tiên đã giết chết một quan chức Hàn Quốc, báo The Sydney Morning Herald (SMH) cho biết. Lời xin lỗi được đưa ra khi sự phẫn nộ đang gia tăng trong cả công chúng và giới chính trị vì vụ việc này.

Cố vấn cho Tổng thống Moon là ông Suh Soon chia sẻ thông điệp từ phía Bắc Triều Tiên với Associated Press (AP) như sau: “Người đồng cấp [với ông Moon] là ông Kim Jong Un, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước, cảm thấy rất tiếc vì đã gây thất vọng lớn cho Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc vì một “sự cố đáng tiếc không mong muốn đã xảy ra”.

Trong thông điệp này, phía Triều Tiên cũng “không thể không bày tỏ niềm hối tiếc sâu sắc” khi phía Hàn Quốc sử dụng “những từ ngữ báng bổ và đối đầu như hành động tàn bạo” để lên án việc làm của Bắc Triều, trước khi điều tra rõ sự thật.

Theo tờ SMH, nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra thông điệp hòa giải hiếm hoi, trong bối cảnh ông Moon đang phải đối mặt với những căng thẳng chính trị dữ dội vì vụ “giết nhầm” này, đi ngược lại nỗ lực thúc đẩy tái liên kết với miền Bắc gần đây của ông Moon.

Cố vấn Suh cho biết, bức thư là phản hồi của miền Bắc đối với yêu cầu giải thích về vụ việc và kèm theo lời hứa sẽ ngăn chặn tình trạng tái diễn.

Ngày 24/9, Quân đội Hàn Quốc cho biết, một quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc mất tích trước đó, đã bị Quân đội Triều Tiên bắt giữ, thẩm vấn và bắn chết. Tàn nhẫn hơn, những người này sau đó đã nhúng xác quan chức này trong dầu rồi thiêu rụi, theo Reuters.

Quân đội Hàn Quốc khẳng định, có bằng chứng cho thấy nạn nhân xấu số đã cố gắng chạy trốn về phía bắc. Một báo cáo trước đó cho biết, ông mất tích từ một chiếc thuyền tuần tra hải phận hôm 20/9, cách đường Giới hạn phía Bắc (NLL) khoảng 10km về phía nam, gần khu vực đảo Yeonpyeong. Đây là đường ranh giới trên biển giữa 2 nước, cũng là nơi diễn ra cuộc tranh chấp tầm kiểm soát quân sự của 2 quốc gia. Theo BBC, vị quan chức này sau đó được tìm thấy tại vùng hải phận của Bắc Triều Tiên.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa 2 miền Nam - Bắc Triều, sau khi Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc gần thị trấn biên giới Kaesong, vốn được dựng nên vì mối quan hệ bền vững giữa 2 quốc gia. Đây là sự việc xảy ra sau khi Triều Tiên tuyên bố cắt đứt quan hệ liên lạc với Hàn Quốc và coi người anh em phái nam này là “kẻ thù”, Daily Caller cho biết.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Lời 'xin lỗi' hiếm hoi từ Kim Jong Un vì ‘lỡ’ giết quan chức Hàn Quốc