Lũ lớn đổ bộ vào miền Trung Trung Quốc, quân đội cảnh báo về khả năng vỡ đập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư ngày 21/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh tăng cường biện pháp cứu trợ và ngăn chặn lũ lụt nghiêm trọng đang tấn công miền Trung Trung Quốc, khi quân đội nước này cảnh báo về khả năng vỡ đập sau đợt mưa lớn kỷ lục trong những ngày gần đây.

Lực lượng quân đội của Trung Quốc đã được triển khai hôm thứ Ba ngày 20/7 để thực hiện các biện pháp cứu hộ và phòng chống thiên tai sau khi mưa xối xả gây ra vết nứt dài 20 mét tại đập Yihetan thuộc thành phố 7 triệu dân Lạc Dương, tỉnh Hà Nam của Trung Quốc - và con đập này đang đứng trước nguy cơ "vỡ bất cứ lúc nào".

Bộ chỉ huy khu vực miền Trung của Quân đội Trung Quốc cùng ngày đã cho nổ một con đập bị hư hỏng để chuyển hướng nước lũ.

Lũ lụt cũng có nguy cơ đe dọa khu phức hợp lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới khi Apple chuẩn bị bắt đầu sản xuất điện thoại mới trong vài tuần tới. Khu Công nghiệp Hon Hai của Đài Loan, nơi điều hành các nhà máy lắp ráp iPhone ở tỉnh Trịnh Châu, hôm thứ Tư nói với Nikkei Asia rằng cơ sở của họ không chịu tác động trực tiếp, nhưng nước lũ đã tràn vào vành đai của khu phức hợp và ảnh hưởng đến tuyến đường đi làm của một số nhân viên của công ty. Công ty còn được gọi là Foxconn cho biết, họ đã kích hoạt một kế hoạch ứng phó khẩn cấp cho các biện pháp kiểm soát lũ lụt.

Thứ Ba ngày 20/7, trong 24 giờ, Trịnh Châu đã ghi nhận tổng lượng mưa 617,1mm. Đây là mức cao nhất trong 60 năm qua. Trung bình, thành phố nhận được 640,8mm tổng lượng mưa và tuyết trong một năm. Nước đã lên trên mức cảnh báo tại 16 hồ chứa trên toàn tỉnh.

Lũ lụt thường xảy ra trong mùa mưa ở Trung Quốc, nhưng chúng đã trở nên tồi tệ nhất trong những năm gần đây một phần do sự gia tăng các công trình xây đập, mà theo các nhà môi trường, là nguyên nhân gây tắc nghẽn của các kênh thoát nước.

Nước lũ hôm thứ Ba ngày 20/7 đã làm ngập thành phố Trịnh Châu với gần 13 triệu dân, khiến các tuyến tàu điện ngầm và các chuyến bay bị đình chỉ. Video clip được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, nước ngập đến thắt lưng một đoàn tàu điện ngầm với hành khách bám vào tay vịn. Nhiều phương tiện bị nước lũ tràn qua các con phố cuốn trôi.

Cho đến nay đã có 12 người chết, 36.000 người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt và hơn 200.000 người đã phải sơ tán, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin. Trận lũ cũng đã làm thiệt hại hơn 9.000 ha hoa màu, gây thiệt hại gần 73 triệu nhân dân tệ (gần 250 tỷ đồng).

Theo truyền thông địa phương Yicai, Nissan Motor của Nhật Bản đã ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Trịnh Châu, một công ty liên doanh với Đông Phong Motor.

Các nhà chức trách cảnh báo về những trận mưa như trút nước trong những ngày tới, với một cơn bão dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào bờ biển phía Đông của Trung Quốc vào Chủ nhật.

Ông Tập kêu gọi các cơ quan liên quan của chính phủ khôi phục sinh kế của những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa, và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn tình trạng tái nghèo và gia tăng các trường hợp COVID-19.

Nguyên Hương

Theo Nikkei Asia



BÀI CHỌN LỌC

Lũ lớn đổ bộ vào miền Trung Trung Quốc, quân đội cảnh báo về khả năng vỡ đập