Lũ lụt ở Nhật khiến 34 người tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có ít nhất 34 người được xác nhận hoặc được coi là đã tử vong ở khu vực phía nam Nhật Bản ngày 5/7. Tuy nhiên, nước lũ dâng cao và nguy cơ sạt lở nhiều hơn đã cản trở hoạt động tìm kiếm và cứu hộ cấp thiết, nhất là ở các viện dưỡng lão, nơi đã có hơn chục người tử vong và vẫn còn nhiều người khác bị mắc kẹt.

Máy bay trực thăng và thuyền vẫn đang tiếp tục giải cứu thêm nhiều người từ các khu dân cư ở khu vực Kumamoto. Hơn 40.000 binh sĩ quốc phòng, lực lượng bảo vệ bờ biển và đội cứu hỏa đã tham gia chiến dịch giải cứu này.

Các khu vực rộng lớn dọc theo sông Kuma bị nước lũ nuốt chửng, với nhiều ngôi nhà, tòa nhà và xe cộ bị ngập gần như lên đến mái. Bùn đất lở trôi vào nhà dân, khiến mọi người phải leo lên nóc nhà vẫy tay cầu cứu.

Tại một viện dưỡng lão bị ngập ở làng Kuma, 14 người được cho là đã qua đời sau khi nhân viên cứu hộ tiếp cận vào ngày 4/7. Cuộc giải cứu tiếp tục vào ngày 5/7 để giải thoát hàng chục cư dân và nhân viên chăm sóc còn kẹt lại.

Khi nước lũ và bùn đất tràn vào một viện điều dưỡng ven sông Senjuen, khoảng 65 cư dân và 30 người chăm sóc còn bị mắc kẹt tại cơ sở. Các quan chức cho biết, cả 51 cư dân còn lại, bao gồm 3 người bị hạ thân nhiệt, đã được thuyền cứu hộ đón và đưa đến bệnh viện để điều trị vào chiều ngày 5/7.

Một sĩ quan cảnh sát đứng trong bùn khi chỉ đạo giao thông vào ngày 5/7/2020 tại Hitoyoshi, Nhật Bản. (Ảnh của Carl Court / Getty Images)
Một sĩ quan cảnh sát đứng trong bùn khi chỉ đạo giao thông vào ngày 5/7/2020 tại Hitoyoshi, Nhật Bản. (Ảnh của Carl Court / Getty Images)

Shigemitsu Sakoda, một nhà điều hành công ty bè ở địa phương có tham gia cùng lực lượng quốc phòng để giải cứu viện dưỡng lão, cho biết nước lũ vẫn còn cao đến tầng một khi họ dùng bè để tiếp cận cơ sở.

Trong buổi phỏng vấn với đài NHK của Nhật, ông cho biết: “Vì vậy, chúng tôi đã đập vỡ cửa sổ bằng búa để vào”. Các binh sĩ đã trèo lên mái nhà để giải cứu những người sống sót; họ đã trèo lên đây khi nước lũ dâng cao, ông nói.

“Thật không may, một số cư dân không thể lên tầng hai”, ông Sakoda chia sẻ.

Một khu phố đầy ngập các mảnh vụn và bùn trong một khu vực bị ảnh hưởng ngập lụt sau cơn mưa xối xả ở Ashikita, quận Kumamoto vào ngày 6/7/2020. (Ảnh của STR / JIJI PRESS / AFP qua Getty Images)
Một khu phố đầy ngập các mảnh vụn và bùn trong một khu vực bị ảnh hưởng ngập lụt sau cơn mưa xối xả ở Ashikita, quận Kumamoto vào ngày 6/7/2020. (Ảnh của STR / JIJI PRESS / AFP qua Getty Images)

Tổng cộng, có 18 người được xác nhận đã tử vong, trong khi có 16 trường hợp khác đang chờ xác nhận, bao gồm cả những người ở viện dưỡng lão. Tính đến cuối ngày 5/7, vẫn còn 14 người bị mất tích. Theo Cơ quan Quản lý Hỏa hoạn và Thảm họa, hàng chục người khác vẫn bị mắc kẹt trong khu vực ngập nước và đang chờ được giải cứu.

Tại thành phố Hitoyoshi, người di cư đổ vào những ngôi nhà gần ga tàu chính. “Nước dâng lên tầng hai rất nhanh và tôi không thể ngừng run rẩy”, một người phụ nữ 55 tuổi đang đi thăm họ hàng nói với báo Asahi.

Bà và người thân đã chạy lên lầu, bơi ra khỏi cửa sổ, và cuối cùng phải lánh nạn trên mái nhà để chờ đội giải cứu.

Khi lũ lụt giảm bớt ở các khu vực của Kumamoto vào ngày 5/7, máy bán hàng tự động và xe hơi nằm rải rác trên các đường phố phủ đầy bùn. Một số người bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, di dời đồ đạc bị hư hỏng và rửa sạch bùn.

Hơn 200.000 cư dân ở quận Kumamoto đã được khuyến nghị sơ tán sau những trận mưa dồn dập vào tối 3/7 và 4/7. Nhưng việc sơ tán không bắt buộc và nhiều người đã chọn ở nhà vì lo ngại về việc nhiễm virus Corona Vũ Hán, mặc dù các quan chức cho biết các nhà tạm trú được trang bị đầy đủ với các khu vực phân chia rõ ràng và có các biện pháp an toàn khác.

Lũ lụt cũng cắt đứt đường dây điện và liên lạc, gây thêm khó khăn và trì hoãn cho việc tìm kiếm và cứu hộ. Gần 6.000 ngôi nhà ở Kumamoto vẫn chưa có điện vào ngày 5/7, theo công ty Kyushu Electric Power Co. cho biết.

Tuy lượng mưa vượt quá 100mm mỗi giờ vào lúc mưa dữ dội nhất và hiện đã giảm xuống, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản vẫn giữ nguyên các cảnh báo về đất lở trên khắp khu vực Kumamoto. Các quan chức tỉnh cho biết vẫn cần duy trì các khuyến cáo sơ tán do dự báo mưa lớn còn tiếp tục kéo dài.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lũ lụt ở Nhật khiến 34 người tử vong