Luận tội ông Trump là để 'phong bế và hình sự hóa những ngôn luận' trái với chủ nghĩa cánh tả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phiên tòa luận tội ông Trump lần thứ hai là "phản hiến pháp" Hoa Kỳ, có mục đích “phong bế và hình sự hóa những ngôn luận” đi ngược lại chương trình nghị sự của những người thuộc phe cánh tả, một nhà hoạt động chính trị nhận định.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times, nhà hoạt động khuynh hữu Tom Fitton và là chủ tịch của Judgement Watch nhận định, mục đích của việc dùng đến cáo buộc kích động nổi dậy để chống lại cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, trên thực tế là nhằm mục đích “phong bế và hình sự hóa những ngôn luận” đi ngược lại chương trình nghị sự của những người thuộc phe cánh tả.

Ông Fitton nhìn nhận phiên tòa luận tội ông Trump lần thứ hai là "phản hiến pháp" Hoa Kỳ. Ông nhận xét, nó giống như một nỗ lực để ngăn trở phát ngôn từ những người đang nêu lên các vấn đề đáng quan tâm đi ngược lại các mục tiêu chính trị nhất định.

Ông nói: “Đó thực sự là một cuộc tấn công vào quyền công dân và Tổng thống Trump, quyền công dân của những người ủng hộ ông ấy, những người có cùng mối quan tâm với ông ấy về các vấn đề ông ấy nêu ra".

Nhà hoạt động tiếp tục: “Và những gì phe cánh tả đang cố gắng đẩy [những ai] phản đối chương trình nghị sự của họ ra ngoài vòng pháp luật. Số một trong danh sách là mối quan tâm về tính liêm chính của bầu cử. Nếu bạn nêu ra những lo ngại về điều đó, bạn sẽ bị loại bỏ khỏi các nền tảng, hoặc tệ hơn nữa”.

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đưa ra vụ kiện luận tội đã lập luận rằng, cựu Tổng thống Trump đã tạo tiền đề cho bạo lực thông qua nhiều lần tuyên bố rằng kết quả bầu cử là gian lận.

Vào ngày thứ hai của phiên tòa, các nhà quản lý luận tội đảng Dân chủ đã đưa ra lập luận rằng, vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1 không phải do một bài phát biểu duy nhất, mà là kết quả của một mô hình truyền tải thông điệp kéo dài nhiều tháng gây nghi ngờ về cuộc bầu cử. Việc này đã thúc đẩy sự phẫn nộ của các cử tri ủng hộ ông Trump khi củng cố quan điểm rằng họ đã bị giành mất chiến thắng và bị tước quyền bầu cử do gian lận.

Phe chính trị cánh tả cũng cáo buộc ông Trump đã triệu tập một đám đông đến Washington, ra lệnh cho đám đông tuần hành và không làm gì để ngăn chặn bạo lực như đã phát trên truyền hình.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi mọi người cố gắng xông vào Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021 ở thủ đô Washington. (Brent Stirton / Getty Images)
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi mọi người cố gắng xông vào Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021 ở thủ đô Washington. (Brent Stirton / Getty Images)

Các luật sư bào chữa cho ông Trump cho biết, cựu Tổng thống Mỹ đã kêu gọi đám đông biểu tình một cách hòa bình và lời kêu gọi "chiến đấu" hôm 6/1 của ông không khác gì kiểu mà các chính trị gia thường đưa ra. Đồng thời, bài phát biểu này hoàn toàn hợp pháp dưới sự bảo hộ của Tu chính án thứ nhất về tự do ngôn luận trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

Ngày 12/2, luật sư Michael van der Veen thuộc đội ngũ của ông Trump lập luận: “Việc khẳng định rằng theo bất kỳ cách nào đó, Tổng thống [Trump] đã hy vọng, mong muốn hoặc khuyến khích hành vi bạo lực hoặc bất hợp pháp là một lời nói dối phi lý và quái dị”.

Đội ngũ luật sư bào chữa cũng cáo buộc, các thành viên đảng Dân chủ đang tiến hành một chiến dịch "thù địch" chống lại Tổng thống Trump. Họ sử dụng phiên tòa luận tội để dàn xếp các cuộc chạy đua chính trị và thói đạo đức giả. Vào ngày 12/2, các luật sư của ông Trump đã phát một đoạn clip cho thấy các thành viên Đảng Dân chủ cũng nói với những người ủng hộ hãy “chiến đấu”, trong số đó một số thượng nghị sĩ nắm giữ vai trò bồi thẩm viên trong phiên tòa luận tội cựu Tổng thống. Đây là biện pháp mà các luật sư thực hiện để thiết lập sự tương đồng giữa những người thuộc phe đối lập với bài phát biểu của ông Trump.

Luật sư Van der Veen nói: “Đây là ngôn ngữ chính trị thông dụng vốn hầu như không thể phân biệt được với ngôn ngữ mà mọi người vẫn sử dụng trong các lĩnh vực chính trị trong hàng trăm năm qua. Vô số chính trị gia đã nói về việc đấu tranh cho các nguyên tắc của chúng ta".

Cùng ngày, một luật sư khác đại diện cho ông Trump là ông David Schoen cho biết: “Nỗ lực chưa từng có này không phải là về việc các thành viên đảng Dân chủ phản đối bạo lực chính trị. Đó là về việc các thành viên đảng Dân chủ cố gắng loại bỏ đối thủ chính trị của họ. Đó là văn hóa hủy bỏ Hiến pháp”.

Khi được yêu cầu bình luận về nhận xét của luật sư Schoen, nhà hoạt động Fitton cho biết, ông tin rằng những điều này phản ánh chính xác ý định đằng sau việc thúc đẩy phiên tòa luận tội Tổng thống Trump lần 2.

Ông nói: “Đây là một nỗ lực nhằm loại bỏ tổng thống khỏi đời sống chính trị của quốc gia chúng ta. Và cố gắng loại bỏ một người chơi khỏi bàn cờ, người sẽ là người ủng hộ hiệu quả, người đi đầu chống lại chương trình nghị sự của họ”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luận tội ông Trump là để 'phong bế và hình sự hóa những ngôn luận' trái với chủ nghĩa cánh tả