‘Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông’ chọc giận Tổng thống Trump: Hoa Kỳ xem xét 3 phương án trừng phạt lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thúc đẩy mạnh mẽ Luật an ninh Quốc gia Hồng Kông đã khiến Tổng thống Mỹ Trump vô cùng "tức giận". Ông cho biết sẽ tuyên bố kế hoạch trừng phạt ĐCSTQ vào cuối tuần này. Theo các nguồn thông tin tiết lộ, chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét ba phương án trừng phạt lớn.

Hoa Kỳ đã phản ứng kịch liệt với Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông. Trong cuộc họp báo của Nhà Trắng vào ngày 26/5, Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi đang làm một số việc. Tôi nghĩ bạn sẽ thấy nó thú vị. Tôi sẽ nói về những việc này trong vài ngày tới".

"Chúng sẽ có lực vô cùng mạnh mẽ", Tổng thống Trump tiết lộ về những hành động cụ thể sẽ được công bố cuối tuần này.

Vào ngày 25/5, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói với Fox News rằng Tổng thống Trump rất "tức giận" với ĐCSTQ trước tình hình dịch bệnh và động thái đối với Hồng Kông. Ông đã không còn coi trọng hiệp định thương mại Mỹ - Trung như trước đây.

Ông Kudlow cũng tuyên bố rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp các công ty Mỹ vẫn đang ở Trung Quốc và Hồng Kông trở lại Hoa Kỳ.

Bloomberg trích dẫn các nguồn thông tin, cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét một loạt các chế tài đối với ĐCSTQ, bao gồm hạn chế giao dịch, đóng băng tài sản và hạn chế thị thực của các quan chức ĐCSTQ.

Nếu ĐCSTQ thực thi Luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông, Kho bạc Hoa Kỳ sẽ kiểm soát các giao dịch tài chính liên quan, đóng băng tài sản của các quan chức và công ty của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ, bao gồm các hạn chế về thị thực cho các quan chức của ĐCSTQ. Người cung cấp thông tin nói rằng các cuộc thảo luận về những vấn đề này hiện đang được tiến hành.

ĐCSTQ thúc đẩy mạnh Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông có nghĩa là công khai phá bỏ cam kết “một quốc gia, hai chế độ”. Dự luật này sẽ cho phép ĐCSTQ dấn thêm bước nữa trong kiểm soát tự do và ngôn luận của Hồng Kông.

Động thái của ĐCSTQ đã gây ra sự tức giận và phản ứng mạnh mẽ trong người dân Hồng Kông, đồng thời bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc và Liên minh châu Âu đều hối thúc ĐCSTQ tuân thủ "Tuyên bố chung Trung - Anh" và cam kết “một quốc gia, hai chế độ”.

Ông Kudlow nói rằng ĐCSTQ đang "phạm một sai lầm lớn". "Họ đáng lẽ phải thực hiện ‘một quốc gia, hai chế độ’. Nhưng hiện giờ chúng ta thấy ý đồ để có ‘một quốc gia, một chế độ’".

Vào ngày 25/5, người phát ngôn của Nhà Trắng, bà Kayleigh McEnany nói rằng Tổng thống Trump "không hài lòng" với các hành động của ĐCSTQ. "Nếu ĐCSTQ tiếp quản, sẽ thật khó để Hồng Kông có thể duy trì vị thế như một trung tâm tài chính".

Đồng thời, hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đang soạn thảo một dự luật mới nhằm áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và tổ chức tài chính có liên quan làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Toomey, người tham gia soạn thảo dự luật, nói rằng sự khác biệt giữa luật mới được đề xuất với ‘Luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông’ là mở rộng phạm vi trừng phạt và đặc biệt nhấn mạnh vào các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các tổ chức tài chính. Đây là một bổ sung quan trọng và củng cố sức mạnh cho dự luật hiện hành.

Minh Thanh

Theo NTDTV

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

‘Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông’ chọc giận Tổng thống Trump: Hoa Kỳ xem xét 3 phương án trừng phạt lớn