Luật mới sẽ khiến cho California cấp tiến hơn nữa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những tuần gần đây, California đã đánh bóng tên tuổi của mình với danh hiệu là một tiểu bang cấp tiến. Tiểu bang này đã thông qua luật môi trường mới và luật súng mới nghiêm ngặt, và họ không thông qua lệnh bãi bỏ việc tăng 3 xu thuế xăng.

Hôm 30/06, Dự luật Hội đồng lập pháp 1621 của Dân biểu Mike Gipson (Dân Chủ-Los Angeles) đã được Thống đốc Gavin Newsom ký thành luật. Đây là dự luật về “súng ma", nhằm gây khó khăn hơn cho việc chế tạo súng không được nhà nước cấp phép.

Trong bản tóm tắt của Hội đồng lập pháp, các quan chức định nghĩa lại rằng một khẩu súng phải bao gồm một “bộ phận tiền thân”. Và họ nghiêm cấm “sở hữu hay sản xuất một bộ phận tiền thân của súng mà không được phép".

Hiệp hội Súng trường và Súng lục California cho biết, dự luật này được giao cho Bộ Tư pháp “những nhiệm vụ thậm chí còn tốn nhiều thời gian không cần thiết hơn nữa. Đó là một hạn chế vi hiến đối với việc hướng dẫn pháp luật". Nhóm này đang lên kế hoạch khởi kiện chống lại luật này và các luật mới khác về súng của tiểu bang.

Dự luật này là một trong 12 dự luật súng mà Cơ quan lập pháp đã thông qua trong năm nay, hoặc dự kiến ​​sẽ thông qua. Toàn bộ đều có khả năng nhận được chữ ký của ông Newsom. Các dự luật này được đưa ra ngay sau khi xảy ra một loạt các vụ xả súng hàng loạt trên khắp nước Mỹ. Vụ chấn động nhất là hôm 24/05 tại một trường học ở Uvalde, Texas, trong đó 19 trẻ em và hai người lớn thiệt mạng.

Các dự luật này cũng được đưa ra sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hôm 23/06 đã khẳng định quyền cá nhân được mang súng hợp pháp ở nơi công cộng.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố hôm 01/07, ông Newsom cho biết, “Từ trường học đến công viên cho đến nhà của chúng ta, con cái của chúng ta xứng đáng được an toàn. Ở California, chúng tôi đang biến điều đó thành hiện thực. Mặc dù Tối cao Pháp viện khôi phục các biện pháp bảo vệ an toàn súng quan trọng và các tiểu bang trên khắp đất nước đều coi bạo lực súng là điều không thể tránh khỏi, song California đang gia tăng gấp đôi các biện pháp an toàn súng theo lẽ thường để cứu mạng người. Tính mạng của con em của chúng ta đang bị đe dọa và chúng tôi đang đặt mọi thứ lên thảo luận để đối phó với cuộc khủng hoảng này".

Một khẩu súng trường tấn công AR-15 tại trường bắn chiến thuật FT3 ở Stanton, California, hôm 03/05/2021. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Dự luật 54 của Thượng viện là của Thượng nghị sĩ tiểu bang Ben Allen (Dân Chủ-Santa Monica) và đã được ông Newsom ký hôm 30/06. Dự luật này sẽ yêu cầu tất cả các bao bì nhựa trong tiểu bang phải có thể tái chế với tỷ lệ như sau:

  • Ít nhất 30% vào năm 2028
  • Ít nhất 40% vào năm 2030
  • Ít nhất 65% vào năm 2032

“Con em của chúng ta xứng đáng có một tương lai không có rác thải nhựa và tất cả những tác động nguy hiểm của nó, mọi thứ từ việc che lấp đại dương của chúng ta cho đến tiêu diệt động vật — làm ô nhiễm không khí chúng ta thở, nước chúng ta uống, và thực phẩm chúng ta ăn", ông Newsom nói trong một tuyên bố. “Bây giờ không còn nữa. California sẽ không chấp nhận rác thải nhựa đang lấp đầy các tuyến đường thủy của chúng ta và khiến chúng ta khó thở hơn. Chúng tôi đang buộc những người gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm và cắt giảm vật liệu tổng hợp tại nguồn đó".

Tuy nhiên, khoản chi phí tăng thêm sẽ được chuyển cho những người tiêu dùng vốn đã phải chịu các mức giá hàng hóa cao nhất trong cả nước ngay cả trước đợt lạm phát gần đây.

Một dự luật không được thông qua trong năm nay là đề xuất của ông Newsom về việc tạm dừng việc tăng giá xăng 3 xu/gallon vốn đánh vào các tài xế hôm 01/07. Sự gia tăng này bắt nguồn từ Dự luật 1 của Thượng viện được thông qua vào năm 2017 và được ký thành luật bởi cựu Thống đốc đương thời Jerry Brown.

Mức tăng thuế mới này trên mức thuế xăng 51 xu hiện tại của tiểu bang, mức cao nhất trên toàn quốc. Mức thuế 54 xu cao hơn đã đánh vào các tài xế ngay trước kỳ nghỉ Lễ Độc lập.

Thay vì cắt giảm thuế xăng, Cơ quan Lập pháp đã thông qua một gói giảm lạm phát mà sẽ gửi những tấm séc từ 200 USD đến 1,050 USD đến 23 triệu người dân California.

Một người đàn ông bơm xăng ở Irvine, California, hôm 01/04/2022. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Cuối cùng thì, một dự luật về súng mà ông Newsom đã ký hồi năm ngoái, Dự luật Hội đồng lập pháp 1621, đã có hiệu lực hôm 01/07. Đó là Luật Kiểm soát Súng Cảnh báo Đỏ của California. Luật này cho phép người cùng địa vị, thành viên gia đình, đồng nghiệp, và người sử dụng lao động yêu cầu thẩm phán thu giữ súng từ người mà họ nghi ngờ có thể là một mối đe dọa đối với bản thân họ hoặc những người khác.

Hôm 25/06, Tổng thống Joe Biden cũng đã ký dự luật súng của Quốc hội bao gồm cả việc tài trợ cho các nỗ lực Cảnh báo Đỏ của tiểu bang này.

Tuy nhiên, chỉ mới năm ngoái, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, trong một quyết định với tỷ lệ 9–0, đã bác bỏ hoàn toàn tất cả các luật Cảnh báo Đỏ vì vi phạm cả “quyền của người dân được giữ và mang vũ khí” theo Tu chính án thứ Hai cùng với quyền chống lại “các cuộc khám xét và thu giữ không hợp lý” theo Tu chính án thứ Tư.

Trường hợp này là vụ Caniglia kiện Strom (Caniglia v. Strom).

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Luật mới sẽ khiến cho California cấp tiến hơn nữa