Luật sư chiến dịch tranh cử Hillary Clinton đề nghị Tòa bác bỏ vụ nói dối FBI

Giúp NTDVN sửa lỗi

17/2/2022, Michael Sussmann — cựu luật sư chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton — đã đệ đơn đề nghị tòa án bác bỏ vụ công tố viên đặc biệt John Durham nhằm vào mình, cho rằng đó là "hành vi truy tố bất thường lạm quyền".

"Bị cáo Michael A. Sussmann, thông qua luật sư được ký tên dưới đây và theo Quy tắc Liên bang về Tố tụng Hình sự 12(b)(3)(B), trân trọng đề nghị Tòa án này bác bỏ Cáo trạng vì lời buộc tội 'không đủ để tuyên bố một hành vi phạm tội'", theo yêu cầu đệ trình lên tòa án ngày 17/2. Trước đó, ông Sussmann đã không nhận tội nói dối FBI.

Năm ngoái, công tố viên đặc biệt Durham cáo buộc rằng, vào tháng 9/2016, ông Sussmann đã nói với FBI là mình không làm việc cho bất kỳ khách hàng nào, trong việc nộp cho FBI các hồ sơ cáo buộc có một kênh liên lạc bí mật giữa Tổ chức Trump và một ngân hàng Nga.

12/2/2022, ông Durham đã đệ trình lên tòa một hồ sơ cáo buộc rằng, một nhà điều hành công nghệ, được xác định qua các báo cáo là Rodney Joffe, đã xâm nhập bằng đường điện tử vào tư dinh của Trump và Nhà Trắng khi ông Trump còn là tổng thống. Hồ sơ này cho biết thêm rằng, ông Sussmann đã "đã tập hợp và chuyển các cáo buộc [Tổ chức Trump liên hệ với ngân hàng Nga] đến FBI thay mặt cho ít nhất hai khách hàng cụ thể, bao gồm (i) một nhà điều hành công nghệ ("Nhà điều hành Công nghệ 1") tại một công ty internet có trụ sở tại Mỹ ("Công ty Internet 1"), và (ii) chiến dịch tranh cử của Clinton".

Ông Joffe — người vẫn chưa bị buộc tội — cho biết qua một phát ngôn viên rằng, khi ông xem xét văn phòng điều hành của cựu Tổng thống Donald Trump, Tháp Trump, và căn hộ gần đó của Trump, "có những lo ngại hợp lý và nghiêm trọng về an ninh quốc gia, về những nỗ lực của Nga nhằm xâm nhập Cuộc bầu cử năm 2016".

John Durham (Ảnh từ Văn phòng Công tố Hoa Kỳ tại Connecticut)

Trong đề nghị bác bỏ vụ của ông Durham, các luật sư của ông Sussmann cho rằng, ông Durham đang lạm quyền với những cáo buộc gần đây của mình.

"Báo cáo sai với chính phủ từ lâu đã là một tội ác. Nhưng luật chỉ hình sự hóa những tuyên bố sai lệch quan trọng — những tuyên bố sai có ý nghĩa quan trọng bởi vì chúng thực sự có thể ảnh hưởng đến quyết định cụ thể của chính phủ", luật sư của ông Sussmann cho biết trong đề nghị của họ.

Các luật sư cho biết thêm rằng, vào năm 2016, ông Sussmann đã đến FBI để "cung cấp một tin tức", và rằng, không có tuyên bố nào trong bản cáo trạng của ông Durham nói điều đó là sai. Thay vào đó, "Sussmann đã bị buộc tội đưa ra tuyên bố sai về một vấn đề hoàn toàn [chỉ là] phụ — về việc khách hàng của anh ta có thể là ai khi anh ta gặp FBI — đó là một sự thật mà ngay cả bản cáo trạng của công tố viên đặc biệt [Durham] cũng không cho rằng có bất kỳ ảnh hưởng nào đến quyết định của FBI về việc mở một cuộc điều tra", các luật sư lập luận.

Các luật sư của ông Sussmann đã không trực tiếp bác bỏ cáo buộc của Durham rằng, ông Sussmann cố tình nói dối FBI khi nói rằng mình không làm việc cho bất kỳ khách hàng nào, trong khi anh ta thực sự làm việc thay mặt cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Hồ sơ mới nhất của ông Durham cho biết, ông Sussmann đã liên tục gửi đề nghị thanh toán đến chiến dịch tranh cử của bà Clinton cho công việc của mình vào thời điểm đó.

"Cuối cùng thì, bản thân Hillary Clinton vốn có thể công khai chuyển giao Thông tin về Ngân hàng-1 của Nga và FBI vẫn sẽ điều tra nó", hồ sơ của ông Sussmann lập luận. "Và nếu ông Sussmann không gặp ông Baker (FBI) và Báo-1 đã đăng bài báo của mình như dự đoán … thì FBI chắc chắn cũng sẽ bắt đầu cuộc điều tra của mình. Do đó, tuyên bố có chủ đích của ông Sussmann về khách hàng của mình là hoàn toàn không quan trọng".

Về tuyên bố rằng Tổ chức Trump đã thiết lập mối liên hệ với một ngân hàng của Nga, FBI đã điều tra và kết luận rằng không có đủ bằng chứng để chứng minh những cáo buộc đó.

Về phần mình, Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố vào cuối tuần trước. Trump nói rằng, hồ sơ của ông Durham đã chứng minh cho những tuyên bố của mình rằng, văn phòng của ông Trump đã bị theo dõi khi ông còn là tổng thống. Bà Clinton, trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 16/2, cáo buộc Trump và kênh Fox "đang tuyệt vọng vẽ ra một vụ bê bối giả, để đánh lạc hướng khỏi những vụ thật của ông ấy".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư chiến dịch tranh cử Hillary Clinton đề nghị Tòa bác bỏ vụ nói dối FBI