Luật sư của Drew Pavlou yêu cầu Tổng lãnh sự Trung Quốc bị đuổi khỏi Đại học Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư của nhà hoạt động sinh viên Drew Pavlou đã gửi đơn khiếu nại chính thức tới Đại học Queensland (UQ), yêu cầu Tổng lãnh sự Trung Quốc của Brisbane phải miễn nhiệm chức danh giáo sư danh dự, sau khi trường đại học này tuyên bố rằng hành vi của nhà ngoại giao là “không thể chấp nhận được”.

Một tuần trước đó, UQ đã nói với The Guardian rằng Tổng lãnh sự Xu Jie có những hành động gây tranh cãi liên quan đến cuộc biểu tình ủng hộ Dân chủ Hong Kong tại trường. Theo đó, khả năng ngoại giao của ông Xu có thể vi phạm quy tắc ứng xử của trường này.

Do đó, Hiệu trưởng UQ Peter Varghese tuyên bố trường đại học này sẽ không “cung cấp học hàm ‘giáo sư danh dự’ cho bất kỳ quan chức nào phục vụ các chính phủ nước ngoài”.

Tuy nhiên, trường đại học này cũng chỉ ra rằng họ đã dừng việc xử lý kỷ luật khi họ xem các bình luận của Tổng lãnh sự Xu Jie trong vai trò là một nhà ngoại giao.

Tuy vậy, luật sư Mark Tarrant nói với The Epoch Times rằng quy tắc ứng xử của UQ có thể được áp dụng cho Tổng lãnh sự Xu khi ông đã và vẫn đang phục vụ với tư cách là một trợ lý giáo sư tại trường đại học này.

Lời kêu gọi này được đưa ra khi Pavlou, một sinh viên Úc và là nhà hoạt động nhân quyền bị UQ đình chỉ 2 năm vào ngày 29/5 bởi 11 cáo buộc về hành vi sai trái. Tuy nhiên, UQ giữ bí mật các chi tiết liên quan đến quyết định này.

Nhiều người suy đoán các cáo buộc này có liên quan đến các hoạt động của Pavlou trong khuôn viên trường UQ để hỗ trợ các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ Hong Kong 2019.

Sự việc đã thu hút sự chú ý của quốc tế và nhấn mạnh những lo ngại xung quanh sức ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với các tổ chức giáo dục tại Úc.

Sau quyết định này, Hiệu trưởng UQ, ông Peter Varghese cho biết trong một tuyên bố rằng, “có những khía cạnh của những phát hiện và mức độ nghiêm trọng của hình phạt khiến cá nhân [ông] phải lo ngại”.

“Tôi đã quyết định triệu tập một cuộc họp ngoài phiên của Hội đồng UQ vào tuần tới để thảo luận về vấn đề này”, ông nói thêm.

Thượng nghị sĩ bang Tasmania, ông Eric Abetz nói với The Epoch Times rằng vấn đề này đã làm rõ “sức mạnh và tầm ảnh hưởng không nên có của chế độ độc tài cộng sản (ám chỉ ĐCSTQ) đối với các trường đại học Úc”.

Ông nói rằng các trường đại học được thiết kế để “thúc đẩy thảo luận học thuật và tự do tư tưởng, điều mà ĐCSTQ thấy hoàn toàn xa lạ”.

Vị thượng nghị sĩ khẳng định: “Trường hợp này chứng minh rằng nước Úc, cũng như các quốc gia khác, không chỉ cần cảnh giác, mà còn cần chiến đấu chống lại ảnh hưởng toàn diện của ĐCSTQ trong khuôn viên trường đại học và về tự do dân chủ ở Hong Kong”.

Nhà hoạt động sinh viên Pavlou vẫn đang tìm kiếm một lệnh bảo vệ chống lại Tổng lãnh sự Xu Jie thông qua các tòa án. Anh cáo buộc rằng ông Xu đã đóng một vai trò kích động các mối đe dọa và bạo lực chống lại anh ấy vào tháng 7/2019, sau khi nhà ngoại giao Trung Quốc này đưa ra một tuyên bố chính thức trên trang web Tổng lãnh sự quán của ông, cáo buộc các nhà tổ chức biểu tình bao gồm Pavlou là “các nhà hoạt động ly khai chống Trung Quốc”. Ông Xu còn khẳng định đó là một tội ác có thể bị trừng phạt bằng án tử hình tại Trung Quốc.

Ông Xu hoan nghênh và ca ngợi hành động của các sinh viên Trung Quốc là “hành động yêu nước”.

Nhà ngoại giao này cũng cho biết Lãnh sự quán Trung Quốc phản đối các sự kiện tạo ra “sự đối lập giữa các sinh viên Trung Quốc và Hong Kong và kích động tình cảm chống Trung Quốc”.

Drew Pavlou - sinh viên Đại học Queensland và là nhà hoạt động vì nhân quyền đã mạnh dạn lên tiếng chỉ trích mối liên kết giữa trường đại học của anh và ĐCSTQ, bao gồm Viện Khổng Tử. (Ảnh: Facebook của Drew Pavlou)
Drew Pavlou - sinh viên Đại học Queensland và là nhà hoạt động vì nhân quyền đã mạnh dạn lên tiếng chỉ trích mối liên kết giữa trường đại học của anh và ĐCSTQ, bao gồm Viện Khổng Tử. (Ảnh: Facebook của Drew Pavlou)

Ông Xu bị chỉ trích liên tục vì những bình luận của ông với Ngoại trưởng Úc Marise Payne. Bà Payne nói với AAP rằng chính phủ liên bang Úc mong muốn tất cả “các đại diện ngoại giao của các nước phải tôn trọng các quyền này”, ám chỉ quyền tự do ngôn luận và phản đối hòa bình và hợp pháp.

“Chính phủ sẽ đặc biệt quan ngại nếu có bất kỳ cơ quan ngoại giao nước ngoài nào hành động theo cách có thể làm suy yếu các quyền đó, bao gồm cách khuyến khích hành vi gây rối hoặc có khả năng bạo lực”.

Hiệu trưởng UQ Varghese nói với The Guardian rằng ông cảm thấy “các tuyên bố của Ngoại trưởng [Úc] khá là phù hợp”.

Ông Varghese nói: “Tôi không nghĩ rằng các đại diện ngoại giao phải can thiệp vào các vấn đề trong nước theo cách mà [họ] đã làm”.

Thượng nghị sĩ Abetz cũng lên án các hành động của vị Tổng lãnh sự Trung Quốc, nói rằng chúng “hoàn toàn không phù hợp và không thể chấp nhận được đối với một đại diện nước ngoài tại Úc”.

Sau các cuộc biểu tình, Pavlou đã nhận được nhiều lời đe dọa tử vong, cũng như hàng trăm tin nhắn lăng mạ trên mạng xã hội từ những người ủng hộ ĐCSTQ. Những lá thư mang tính xúc phạm và đe dọa cũng được gửi đến địa chỉ nhà riêng và gia đình của anh.

UQ vẫn chưa có phản hồi đối với câu hỏi của The Epoch Times về phản ứng của trường này đối với lời phàn nàn của luật sư Tarrant.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư của Drew Pavlou yêu cầu Tổng lãnh sự Trung Quốc bị đuổi khỏi Đại học Úc