Luật sư của Hillary Clinton phủ nhận cáo buộc nói dối FBI, Công tố viên Durham nói gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi cựu luật sư tranh cử của Hillary Clinton đệ đơn đề nghị tòa bác đơn buộc tội ông này nói dối FBI, Công tố viên Đặc biệt John Durham vào ngày 4/3 đã nộp lên tòa một đề nghị.

Năm 2016, Michael Sussmann — lúc ấy là luật sư cho chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của Hillary Clinton — đã nộp cho FBI các hồ sơ cáo buộc rằng, có một kênh liên lạc bí mật giữa Tổ chức Trump và một ngân hàng Nga. Donald Trump khi đó là đối thủ của Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống.

Năm 2021, ông Sussmann đã bị Công tố viên John Durham buộc tội nói dối FBI. Ông Sussmann đã cho FBI hay, ông không đại diện cho bất kỳ khách hàng nào, khi ông đưa FBI thông tin về Tổ chức Trump và Nga.

Hồ sơ mà Công tố viên John Durham nộp lên tòa vào tháng 2/2022 cho biết, ông Sussmann đã "đã tập hợp và chuyển các cáo buộc [Tổ chức Trump liên hệ với ngân hàng Nga] đến FBI thay mặt cho ít nhất hai khách hàng cụ thể, bao gồm (i) một nhà điều hành công nghệ ... tại một công ty internet có trụ sở tại Mỹ ... và (ii) chiến dịch tranh cử của Clinton". Hồ sơ cho biết, nhà điều hành công nghệ đó — được cho là có liên quan đến Đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của Clinton — đã theo dõi tư dinh của Trump và Nhà Trắng khi ông Trump còn là tổng thống.

Trong một đơn đề nghị nộp lên tòa vào tháng 2, các luật sư của ông Sussmann đã bác bỏ cáo buộc nói dối FBI. Họ khẳng định, thân chủ của họ "không đưa ra bất kỳ tuyên bố sai lệch nào với FBI", nhưng ngay cả khi ông này có nói dối, thì "tuyên bố sai mà bản cáo trạng vin vào là không quan trọng theo quy định của pháp luật".

"Việc cho phép vụ việc này tiếp diễn sẽ có nguy cơ hình sự hóa hành vi thông thường, làm dấy lên những lo ngại về [việc vi phạm] Tu chính án thứ nhất, ngăn cản những công dân trung thực đưa ra những lời mách nước, và làm nhụt sự biện hộ của các luật sư tương tác với chính phủ", đơn từ các luật sư của ông Sussmann cho hay. "Hành động lạm quyền chưa từng có và bất hợp pháp của Công tố viên Đặc biệt [Durham] không nên được khuyến khích, và nên bãi bỏ tội danh duy nhất chống lại ông Sussmann".

Trong một phản hồi vào thứ Sáu 4/3/2022, nhóm của Công tố viên Đặc biệt Durham đã kêu gọi tòa án không làm theo yêu cầu từ ông Sussmann.

"Tuyên bố sai của bị cáo với Tổng cố vấn FBI rõ ràng là trọng đại vì nó đã đánh lừa Tổng cố vấn về … một thực tế quan trọng là, bị cáo đã gieo rắc những cáo buộc rất bùng nổ về một ứng cử viên Tổng thống lúc bấy giờ (Trump), [bị cáo đã] thay mặt cho hai khách hàng cụ thể, một trong số đó là chiến dịch tranh cử Tổng thống đối lập [với Trump]", theo hồ sơ của nhóm ông Durham cho biết.

"Những nỗ lực của bị cáo nhằm đánh lừa FBI theo cách này trong thời gian cao điểm của mùa bầu cử Tổng thống rõ ràng có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của FBI theo bất kỳ cách nào".

FBI đã có một cuộc điều tra mang tên Crossfire Hurricane, về mối quan hệ giữa các cộng sự của Donald Trump và chính quyền Nga. FBI thực hiện cuộc điều tra này từ 31/7/2016 đến 17/5/2017, sau đó cuộc điều tra được chuyển giao sang văn phòng Công tố viên John Durham.

Nếu vụ việc được tiếp tục xét xử, phía Công tố viên Durham hy vọng bằng chứng sẽ chứng minh rằng, nếu FBI biết được thông tin về Trump được đưa ra từ chiến dịch của Hillary Clinton, thì FBI đã có thể thực hiện các bước cần thiết khác trước khi bắt đầu cuộc điều tra về vấn đề Trump và Nga. FBI đã có thể thực hiện một đánh giá, và sau đó có thể trì hoãn quyết định điều tra cho đến sau cuộc bầu cử năm 2016, hoặc từ chối điều tra vấn đề.

Nếu ông Sussmann tiết lộ rằng, lúc đó mình đang làm việc thay mặt khách hàng, thì FBI có thể đã hỏi ông Sussmann thêm những câu hỏi khác. Ví dụ như, "liệu những khách hàng đó có thành kiến ​​hay động cơ mà có thể gây nghi ngờ về độ tin cậy của thông tin hay không", sau đó FBI cũng đã có thể tiến hành "các bước bổ sung, hậu trường (kiểm tra cơ sở dữ liệu, tìm kiếm hồ sơ vụ án, v.v.) để đánh giá động cơ tiềm ẩn của bị cáo và của thân chủ", văn phòng Công tố viên Đặc biệt cho biết.

Thẩm phán Quận Beryl Howell một người được Obama (cùng Đảng Dân chủ với Hillary Clinton) đề cử, và đang giám sát vụ án bây giờ sẽ quyết định có bác bỏ buộc tội ông Sussmann hay không.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư của Hillary Clinton phủ nhận cáo buộc nói dối FBI, Công tố viên Durham nói gì?